MangYTe

Tâm sự hôm nay

Món ăn dưỡng sinh trong 24 tiết khí (phần 4)

Dưỡng sinh trong 24 tiết khí là cách thức rất đơn giản, chỉ cần thay đổi chút ít thói quen ăn uống là cơ thể đã khỏe khoắn hơn nhiều.
Mục lục

 
Việc ăn uống ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe là điều ai cũng biết. Vì thế, dưỡng sinh trong 24 tiết khí thông qua việc ăn những thực phẩm bổ dưỡng, đúng mùa rất có lợi. 15. Bạch Lộ Nên: các thực phẩm có tác dụng tiêu đờm bình suyễn, nhuận phế, trừ ho, thực vật nhiều vitamin, măng, củ cải, cà rốt, lê, táo, khoai lang, ngó sen, thịt vịt, hạch đào, mộc nhĩ, mật ong. Không nên: ăn ít tôm, cá biển, đồ sống, nguội, cay, mặn, rau hẹ, hoa cúc, tiêu, cá hố, cua, thịt chó, lòng đỏ trứng, sữa đặc. Món ăn dưỡng sinh: thịt vịt chưng bách hợp, khoai lang xào ngô ngọt, củ từ luộc, chè hạt sen bách hợp. Ăn chay - đường Phật dẫn dưỡng sinh, dưỡng tâm
16. Thu Phân
 Nên: thực vật có tính chua, ngọt để nhuận phế lợi tim, dưỡng âm thanh nhiệt, thực phẩm có tính ấm, nhạt, tươi mới, ngó sen, thịt vịt, lê, hồng, cam, mộc nhĩ, bách hợp, ngân nhĩ, vừng, hạch đào, gạo nếp, mật ong, chế phẩm từ sữa. Không nên: hành, gừng, thực vật lạnh, đồ ăn quá lạnh, quá nhạt, quá dính. Món ăn dưỡng sinh: tôm nõn xào măng, cháo mộc nhĩ, ngó sen gạo nếp, cua viên, gà hầm hạt dẻ. 
 
17. Hàn Lộ  Nên: thực phẩm có tính ngọt, thanh đạm, có tác dụng dưỡng dạ dày bổ phổi nhuận tràng, uống nhiều nước, củ cải, cà chua, củ sen, cà rốt, bí đao, củ từ, lê, chuối tiêu, táo, thịt vịt, thịt bò, đậu các loại, rong biển, tảo tía, vừng, hạch đào, ngân nhĩ, sữa, cá, tôm. Không nên: đồ cay, khô, nướng, xông khói, ớt, gừng, hành, tỏi. Món ăn dưỡng sinh: cháo hạt sen bạch quả, cháo khoai lang, mướp đắng nhồi tôm nõn hấp, thịt bò chưng cà chua. 18. Sương Giáng Nên: lấy bình bổ làm nguyên tắc chọn thực phẩm, cà rốt, rau cải, củ từ, củ cải, tảo tía, ngân nhĩ, thịt lợn, thịt bò, lê, táo, bầu dục, ngân hạnh, hạt dẻ, lạc. Không nên: thực phẩm cay, độc.
Món ăn dưỡng sinh: cháo ngân hạnh củ cải, thịt bò hầm ngũ vị hương, thịt lợn hấp quả vải, thịt lợn sốt táo.  
 
19. Lập Đông Nên: thực phẩm có nhiệt lượng, thực vật giàu vitamin, củ cải, cải bắp, cà rốt, giá đỗ, cải dầu, cà chua, khoai lang, táo, chuối tiêu, tảo, lê, cam, quýt, đậu phụ, mộc nhĩ, nấm, thịt gà, thịt dê, thịt trâu, cá, tôm, rong biển, sữa, sữa đậu nành, hạnh nhân, hạch đào, trứng. Không nên: thức ăn sống, nguội, cua, nho, dưa hấu, quá nhiều tôm. Món ăn dưỡng sinh: chè vừng, lẩu dê, cá hố xốt chua ngọt, canh rau chân vịt.
12 nguyên tắc không cần ăn chay trường mà vẫn khỏe mạnh
=> Xem thêm: Ngũ hành tương sinh và những ảnh hưởng đến cuộc đời, vận mệnh

Trần Hồng
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/blog-cuoc-song/mon-an-duong-sinh-trong-24-tiet-khi-phan-4-700-184206.html)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY