MangYTe

Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mụn xuất hiện nhiều khắp mặt sau tiêm phòng Covid-19, tôi cần làm gì?

Đã qua ngày đèn đỏ, chị em vẫn bị mụn tấn công và cho rằng do bị thay đổi nội tiết sau tiêm phòng...
Mục lục

Sau tiêm vắc-xin Covid-19, chúng ta thường cẩn trọng theo dõi những phản ứng có thể xuất hiện sau tiêm để có biện pháp ứng phó kịp thời. Thế nhưng, bạn đã bao giờ nghe nói đến hiện tượng nổi mụn sau khi tiêm phòng Covid-19 hay chưa? Đây là nỗi niềm của không ít chị em phụ nữ khi làn da đang trong giai đoạn đỉnh cao bỗng nổi mụn chi chít khắp mặt. Vấn đề này được chuyên gia lý giải như thế nào và hướng giải quyết ra sao?

Hỏi: Sau khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 được 2 tuần, da tôi xuất hiện nhiều mụn mặc dù trước đó da rất mịn đẹp. Tôi cứ nghĩ là do đến ngày "đèn đỏ" nên hiện tượng này là bình thường. Tuy nhiên, khi hết "đèn đỏ", tình trạng da của tôi vẫn không được cải thiện nhiều. Xin hỏi chuyên gia, liệu có phải do tiêm phòng vắc-xin Covid-19 nên tôi bị thay đổi nội tiết, dẫn đến nổi mụn nhiều hay không? Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này? Xin chuyên gia chia sẻ!

Mụn xuất hiện nhiều khắp mặt sau tiêm phòng Covid-19, tôi cần làm gì?

Chào bạn!

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có công bố hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định tiêm vắc-xin Covid-19 làm thay đổi nội tiết. Tuy nhiên, trong thực tế tôi cũng có nhận được nhiều phản hồi của chị em bị nổi mụn, thay đổi chu kỳ sau tiêm phòng. Do đó, tình trạng da bạn bị nổi mụn nhiều sau tiêm phòng Covid-19 có thể do tiêm vắc-xin nhưng cũng có thể do nhiều yếu tố khác trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Đặc biệt, phản ứng sau tiêm này hoàn toàn bình thường nên bạn không cần quá lo lắng.

Với tình trạng hiện tại, da mặt bạn lên nhiều mụn thì cần xem xét dạng mụn không viêm (mụn đầu trắng, mụn đầu đen) hay viêm (mẩn đỏ, mụn mủ, cục, nang) vì mỗi loại sẽ có cách chăm sóc, điều trị khác nhau. về cơ bản, da cần được chữa trị để tránh tổn thương lan rộng gây sẹo hoặc thâm nhiều sau mụn. chăm sóc da mụn cần đảm bảo các bước làm sạch da, sử dụng sản phẩm trị mụn, bôi kem dưỡng, kem chống nắng vào ban ngày và hạn chế sử dụng các sản phẩm dạng dầu, có hương liệu, serum vitamin c... bác sĩ sẽ căn cứ vào loại da, quy trình chăm sóc da hiện tại của bạn mà đưa ra sản phẩm phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi điều độ, nên đi ngủ sớm, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, hạn chế đồ ngọt, thức ăn cay nóng, các loại nước ngọt có ga, đồ uống kích thích… bởi chúng sẽ khiến mụn phát triển mạnh hơn.

Nếu tình trạng nặng thêm hoặc điều trị không thấy tiến triển, bạn nên tìm đến các bác sĩ da liễu, chuyên gia da liễu tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Chúc bạn sớm tìm lại làn da khỏe đẹp!

Mụn xuất hiện nhiều khắp mặt sau tiêm phòng Covid-19, tôi, tôi cần làm gì? - Ảnh 2.

Mụn xuất hiện nhiều khắp mặt sau tiêm phòng Covid-19, tôi, tôi cần làm gì? - Ảnh 3.

Mụn xuất hiện nhiều khắp mặt sau tiêm phòng Covid-19, tôi, tôi cần làm gì? - Ảnh 4.

DS Vũ Ngọc Khuê (làm việc tại Hà Nội)

Tiếp theo

Sốt hay không sốt sau tiêm phòng Covid-19 mới tốt?

Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mun-xuat-hien-nhieu-khap-mat-sau-tiem-phong-covid-19-toi-can-lam-gi-20211019160209344.chn)
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY