MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Nên ăn bao nhiêu quả chuối một ngày?

Các chuyên gia khuyến nghị ăn từ 1,5 đến hai quả chuối một ngày có thể nâng cao sức khỏe, cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
Mục lục

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nam giới trên 19 tuổi và phụ nữ từ 19 đến 30 tuổi nên ăn hai quả chuối, phụ nữ trên 30 tuổi nên ăn khoảng 1,5 quả chuối mỗi ngày.

Chuối là loại trái cây phổ biến, tiện lợi và linh hoạt, thường được sử dụng hàm thành phần chính của nhiều món ăn trên toàn thế giới. chuối cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali và vitamin c và b6.

Trung bình, một quả chuối khoảng 120g chứa 105 calo, 27g Carbs, 3g chất xơ. Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể giúp giảm căng thẳng, giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và hai phần rau mỗi ngày. Theo các chuyên gia, tạo thói quen ăn chuối là cách tuyệt vời để tăng cường lượng trái cây và tăng sức khỏe tổng thể.

Phần lớn lượng calo trong chuối đến từ carbs. Lượng protein và chất béo không đáng kể. Hai hợp chất này chiếm ít hơn 8% tổng lượng calo trong một quả chuối. Protein là một thành phần cấu trúc chính của cơ thể, cần thiết đối với hệ thống miễn dịch, có nhiệm vụ chữa lành các mô, xây cơ bắp và tăng cường sức khỏe xương.

Trong khi đó, chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, sức khỏe não bộ.

Một quả chuối khoảng 120g chứa 105 calo. Ảnh: Freepik

Một quả chuối khoảng 120g chứa 105 calo. Ảnh: Freepik

Dù vậy, ăn quá nhiều chuối mỗi ngày có thể gây hại cho cơ thể. Chuối không phải loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối, lượng calo hấp thụ vẫn cao hơn nhu cầu cơ thể, dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Trong chuối xanh hoặc chưa chín , nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi chuối đã chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Vào thời điểm chuối đủ chín để ăn, phần lớn calo là từ đường.

Việc tiêu thụ quá nhiều carb mà không cân bằng với protein và chất béo lành mạnh khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường hoặc đường huyết.

Ăn quá nhiều chuối mà không bổ sung những loại hoa quả khác có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, chẳng hạn protein, chất béo, canxi, vitamin D và sắt.

Về lý thuyết, mỗi người có thể ăn bao nhiêu chuối tùy thích, miễn không tiêu thụ quá nhiều calo hoặc sử dụng chuối để thay thế các thực phẩm và chất dinh dưỡng khác. dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị chỉ ăn từ một đến hai quả chuối mỗi ngày và bổ sung protein nạc, chất xơ từ rau, chất béo lành mạnh.

Thục Linh (Theo Medicine, Healthline)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nen-an-bao-nhieu-qua-chuoi-mot-ngay-4507523.html)

Chủ đề liên quan:

dinh dưỡng lợi ích của chuối
  • Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng

    Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng
    Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn

    Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn
    Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư

    Chế độ dinh dưỡng và lối sống của những bệnh nhân ung thư
    Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

    Chế độ dinh dưỡng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư
    Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

    Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư
    Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY