MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân

Mỹ-Nghiên cứu từ ĐH Chicago cho thấy ngủ thêm một tiếng mỗi đêm giúp cải thiện thói quen ăn uống, dẫn đến giảm cân.
Mục lục

Nghiên cứu xuất bản vào tháng 9, trên thư viện y khoa quốc gia, chỉ ra rằng đối với phụ nữ, những đêm thiếu ngủ có thể làm giảm glp-1, một loại hormone báo hiệu cảm giác no.

Còn ở nam giới, mất ngủ dẫn đến tăng đột biến lượng ghrelin, hormone kích thích cảm giác đói, khiến mọi người ăn nhiều hơn và tăng cân.

Bên cạnh đó, những người thiếu ngủ có sự thay đổi trong hoạt động của não. vùng não liên quan đến nhiệm vụ tìm kiếm niềm vui, phần thưởng sẽ phản ứng mạnh hơn với đồ ăn như kẹo, bánh, pizza, tạo sự thôi thúc mạnh mẽ hơn trước các thức ăn gây béo. mất ngủ còn làm giảm hoạt động ở các bộ phận khác của não, khiến con người khó kiểm soát bản thân hơn.

"Bằng chứng rõ ràng nhất là khi thiếu ngủ, mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn", Marie-Pierre St-Onge, phó giáo sư y học dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Irving (Đại học Columbia), cho biết.

Các nghiên cứu trước đó cũng phát hiện ra rằng thói quen ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến lượng thức ăn và các loại thực phẩm nạp vào cơ thể. Mất ngủ có thể gây ra những thay đổi về não và nội tiết tố, kích thích cảm giác thèm ăn, khiến mọi người tiêu thụ nhiều calo hơn, đặc biệt là từ đồ ăn vặt giàu chất béo và đường.

Năm ngoái, một nhóm các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 36 nghiên cứu, gồm hàng trăm nghìn người tham gia. họ phát hiện ra rằng những người thường xuyên ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 26% so với những người ngủ đủ giấc theo khuyến nghị.

Một người phụ nữ bị mất ngủ. Ảnh: Washington Post

Một người phụ nữ bị mất ngủ. Ảnh: Washington Post

Nghiên cứu khác cho thấy người chỉ ngủ 5 tiếng rưỡi mỗi đêm trong hai tuần tiêu thụ thêm 300 calo mỗi ngày, chủ yếu là từ đồ ăn vặt như bánh quy, khoai tây chiên, kem và kẹo.

Thiếu ngủ có thể thúc đẩy một dạng chất béo cơ thể. trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí của trường cao đẳng tim mạch mỹ, các nhà khoa học cho biết người ngủ ít không chỉ tăng cân vì ăn nhiều hơn, lượng mỡ bụng của họ còn tự "sinh sôi", đặc biệt là mỡ nội tạng bao quanh các cơ quan như gan, thận, ruột.

Đối với nhiều người, việc ngủ đủ giấc mỗi đêm là khá khó khăn, do thói quen hoặc đặc thù công việc. các chuyên gia nhận định một người trưởng thành nên ngủ trung bình ít nhất 7 giờ mỗi đêm. tuy nhiên, cứ ba người lớn thì ít nhất một người thiếu ngủ.

Một số người dành thời gian để làm việc hoặc lướt web. Hàng triệu người gặp khó khăn với các chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ kinh niên, ngưng thở khi ngủ hoặc hội chứng chân không yên.

Theo các chuyên gia, để có giấc ngủ sâu và chất lượng, mọi người nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng vào buổi tối. Bên cạnh đó, mỗi người nên đi ngủ vào một thời điểm hợp lý, cố định, tránh điều chỉnh lịch ngủ quá nhiều để cơ thể thích nghi tốt hơn.

Thục Linh (Theo Washington Post)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngu-du-giac-giup-giam-can-4518649.html)
  • 4 bí quyết giảm cân ngay tại văn phòng cho nhân viên công sở

    4 bí quyết giảm cân ngay tại văn phòng cho nhân viên công sở
    Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Có béo quá không?

    Có béo quá không?
    Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Gầy đét nhưng lại có mỡ bụng thì bình thường không?

    Gầy đét nhưng lại có mỡ bụng thì bình thường không?
    (Mangyte) - Cháu cao 1m58, nặng 40kg nhưng lại có mỡ bụng. Cháu không mập chút nào, chỉ có bụng là bị mỡ thôi.
  • Nam giới tuổi teen dễ bị béo phì nếu thiếu ngủ

    Nam giới tuổi teen dễ bị béo phì nếu thiếu ngủ
    Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Giảm cân đột ngột coi chừng sỏi mật

    Giảm cân đột ngột coi chừng sỏi mật
    Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em muốn biết chế độ ăn phù hợp nhất với mình để giảm cân

    Em muốn biết chế độ ăn phù hợp nhất với mình để giảm cân
    Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Hút mỡ bụng chi phí bao nhiêu vậy Mangyte?

    Hút mỡ bụng chi phí bao nhiêu vậy Mangyte?
    Chào Mangyte, Tôi rất tự ti về vùng bụng to bự của mình. Tôi đã tập thể dục và tiết chế ăn uống rồi mà không thấy hiệu quả mấy. Vì vậy tôi muốn đi hút mỡ bụng, không biết chi phí khoảng bao nhiêu và nên đến BV nào uy tín (tôi cũng sợ tai biến như mấy ca trên báo lắm)? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hồng Hạnh - giacmo…@yahoo.com.vn)
  • Ở TPHCM nơi nào điều trị béo phì vậy mangyte?

    Ở TPHCM nơi nào điều trị béo phì vậy mangyte?
    Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Dùng hoa phòng chống thừa cân và béo phì

    Dùng hoa phòng chống thừa cân và béo phì
    Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Tự xoa bóp phòng chống thừa cân và béo phì

    Tự xoa bóp phòng chống thừa cân và béo phì
    Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY