Dinh dưỡng hôm nay

Ngủ trưa bao nhiêu phút để cải thiện sức khỏe?

(MangYTe)- Tùy vào thời lượng của giấc ngủ trưa mà cơ thể và bộ não của con người nhận được những năng lượng khác nhau.
Mục lục

Cũng giống như việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, giấc ngủ cũng tác động đến tình trạng sức khỏe và hoạt động não bộ của cơ thể. mới đây tờ brightside đã chỉ ra rằng không chỉ giấc ngủ tối, ngủ trưa cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong liên quan đến tim, hay các vấn đề sức khỏe về tim mạch, huyết áp, thậm chí là giảm nguy cơ mắc tiểu đường, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, có một sự thật khá thú vị, tùy vào từng thời gian của giấc ngủ trưa, mà bộ não của bạn nhận được những năng lượng khác nhau.

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngắn trong 10-20 phút thực sự mang lại hiệu quả. Quá trình này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc. Đồng thời, ngủ trưa giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn vặt và giảm các hormone gây căng thẳng khiến cơ thể giữ cân nặng, từ đó giúp giảm cân.

Ngủ trưa bao nhiêu phút để cải thiện sức khỏe? - ảnh 1
Một giấc ngủ trưa 10-20 phút cũng tăng cường sự tỉnh táo cho bộ não của chúng ta. Ảnh: Brightside

Với khoảng 10-20 phút chợp mắt, nếu thực hiện tốt bạn có thể chuyển sang trạng thái ngủ nông. Điều này có thể giúp bạn quay trở lại làm việc ngay khi vừa thức dậy. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi sau giấc ngủ hãy ngồi thẳng lưng sau khi tỉnh dậy.

Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc tỉnh dậy trở nên khó khăn hơn nhưng những lợi ích mà nó mang lại là xứng đáng. giấc ngủ ngắn này được chứng minh là cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

60 phút cho một giấc ngủ trưa là khoảng thời gian khá tuyệt cho người lao động. 

Với khoảng thời gian này, chúng ta có thể đi vào giấc ngủ sâu, giúp giải phóng sự căng thẳng của não bộ, từ đó tăng khả năng nhận thức. đây cũng là "liệu pháp" để cải thiện trí nhớ, đặc biệt là khi bạn cần ghi nhớ nhanh các thông tin, số điện thoại, sự kiện, số liệu và chống lại các cảm giác chán nản, uể oải khi làm việc.

Tuy nhiên, về mặt trái, việc đi vào giấc ngủ sâu sẽ có nghĩa là bạn sẽ thức dậy và cảm thấy hơi uể oải và phải dành một khoảng thời gian để tỉnh táo trở lại.

Theo brightside, ngủ trưa 90 phút giúp bạn có được một giấc ngủ hoàn chỉnh, bao gồm năm chu kỳ: ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất say và ngủ mơ.

Ngủ trưa bao nhiêu phút để cải thiện sức khỏe? - ảnh 2
Ngủ trưa 90 phút đem lại một giấc ngủ hoàn chỉnh cho cơ thể. Ảnh: Brightside

Theo nhà nghiên cứu giấc ngủ, TS Sara Mednick, một giấc ngủ 90 phút sẽ giúp cơ thể được phục hồi trọn vẹn cả về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là với những người đã bị mất ngủ trong khoảng thời gian trước đó.

Song về phần nhược điểm ở giấc ngủ này, là sự thức dậy đột ngột sẽ khiến cơ thể bị đau đầu hoặc chóng mặt. tuy nhiên, hãy từ từ ngồi dậy và nghỉ ngơi một chút để cơ thể tỉnh táo trở lại. chính vì vậy, chỉ nên ngủ trưa 90 phút nếu thực sự có đủ quỹ thời gian và lịch trình công việc buổi chiều không quá nặng nề.

Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/ngu-trua-bao-nhieu-phut-de-cai-thien-suc-khoe-856914.html)
1  ... Tiếp » 

Phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ hỏi đàn ông 3 câu tối kị này, chỉ có những cô nàng ngốc nghếch mới khiến đàn ông phát điên

Phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ hỏi đàn ông 3 câu tối kị này, chỉ có những cô nàng ngốc nghếch mới khiến đàn ông phát điên
Nhưng không phải tất cả các câu hỏi phụ nữ quan tâm đều được đàn ông giải đáp hết. Đôi khi, những thắc mắc của bạn lại khiến anh ấy khó chịu và thậm chí là chán ngán.

Nếu một ngày bạn chán chồng, hãy làm ngay việc này để cứu vớt cảm xúc

Không phải tấm chồng, đàn bà khôn hay dại hơn nhau ở 3 chữ này

21 dấu hiệu chứng tỏ chồng bạn là người chung thủy, 20 năm sau vẫn yêu vợ như mới cưới

6 dấu hiệu chứng tỏ anh ta sẽ lừa dối bạn thêm lần nữa

9 đặc điểm của một người đàn ông tốt, hiếm có khó tìm, phụ nữ lấy được là may mắn hơn người

3 thứ ĐỘC HẠI đàn bà thông minh phải vứt ra khỏi nhà ngay hôm nay, đừng chờ ngày mai kẻo hối không kịp

Chàng trai 30 tuổi ám ảnh sau khi bị nam đồng nghiệp hiếp dâm

Sẽ là sai lầm nếu phụ nữ lấy tấm chồng làm thước đo hạnh phúc

Tôi lạnh người khi thấy thái độ của chồng lúc mình ngất xỉu

Mở cửa phòng tân hôn của con trai mà tôi chết điếng người

Phổ thông hóa tiêu dùng xanh: Còn nhiều thách thức

Phổ thông hóa tiêu dùng xanh: Còn nhiều thách thức
Tiêu dùng xanh là một nội dung trong Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Những năm qua, nhiều mô hình tiêu dùng xanh được cộng đồng hưởng ứng như: gói rau, củ, quả bằng lá chuối; dùng bình nước bằng thủy tinh, ống hút bằng tre hoặc giấy; sử dụng ly giấy thay ly nhựa, túi vải thay túi ny-lông… Tuy nhiên, việc phổ thông hóa tiêu dùng xanh còn nhiều thách thức.

Triệt phá điểm sản xuất, buôn bán hương giả số lượng lớn

Triệt phá điểm sản xuất, buôn bán hương giả số lượng lớn
Quảng Bình: Bắt xe ô tô tải chở nước yến, bánh kẹo 'lậu'

Dự báo thời tiết 26/1: Hà Nội có mưa nhỏ, trời rét

Đàn Voọc mông trắng nguy cấp, quý hiếm đang bị đe dọa

Cần phải bảo vệ những quốc gia dễ bị biến đổi khí hậu tấn công

Dự báo thời tiết ngày mai 26/1: Hà Nội có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét

Mỹ trở lại tham gia hội nghị thượng đỉnh chống lại biến đổi khí hậu

Hôm nay 26/1, Hà Nội vẫn có chất lượng không khí xấu, 2 điểm ở mức trung bình

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng

Thời tiết ngày đầu tiên Đại hội XIII của Đảng: Bắc Bộ mưa phùn, Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng

TP. HCM thời tiết lạnh trở lại từ 29/1

Cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội: Thêm nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY