MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người Nhật ngày nào cũng ăn cơm nhưng không béo phì lại còn sống thọ: Nhờ 5 thói quen ăn uống đơn giản

Bí quyết ăn cơm để không bị béo phì và giảm nguy cơ bệnh tật của người Nhật rất đáng học hỏi.
Mục lục

Gạo là loại lương thực chính của người dân các nước châu á trong đó có nhật bản. bấy lâu nay chúng ta vẫn biết rằng gạo chứa nhiều đường, ăn không đúng cách có khả năng gây ra béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch... vậy vì sao người nhật thường xuyên ăn cơm nhưng tỷ lệ béo phì thấp và tuổi thọ vẫn cao bậc nhất thế giới.

Bí quyết nằm ở 5 nguyên tắc ăn uống dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Người ăn chủ yếu ăn các món nhạt

nguoi-nhat-ngay-nao-cung-an-com-nhung-khong-beo-01

Ảnh minh họa

Các khảo sát liên quan đến người cao tuổi ở Nhật cho thấy hầu hết họ đều có thói quen ăn nhạt, tức là ăn ít dầu ít muối và ít gia vị. Đây đều là các nguyên liệu có thể làm tích tụ mỡ đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Thay vào đó, họ sẽ ưu tiên giữ hương vị nguyên bản của thực phẩm.

Ngoài ra, người nhật không chuộng các phương pháp nấu như chiên, nướng - những cách chế biến đồ ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. họ thích ăn đồ hấp, luộc, thậm chí là ăn đồ sống.

Với người Nhật, chế biến càng đơn giản thì cơ thể càng nhận được nhiều dưỡng chất, vừa để ăn no, vừa không sợ béo phì hay bệnh tật.

Ăn cơm nguội

Người nhật thường để cơm nguội bớt rồi mới ăn. lúc này, cấu trúc của gạo sẽ thay đổi, hàm lượng tinh bột kháng tăng lên. tinh bột kháng không dễ tiêu hóa như loại tinh bột thường. khi đi vào cơ thể, chúng sẽ làm chậm sự hấp thụ glucose trong cơ thể. nhờ vậy, lượng đường trong máu không tăng quá nhanh.

Ngoài ra, cách ăn này cũng tạo sự no lâu, kiểm soát cơn thèm ăn và hạn chế lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Ăn nhiều hơn cơm

nguoi-nhat-ngay-nao-cung-an-com-nhung-khong-beo-02

Nhật được bao quanh bởi biển vì vậy hải sản là nguồn tài nguyên phong phú và cũng là nguồn thực phẩm chính của họ. ước tính, mỗi người dân nhật bản ăn hơn 100kg mỗi năm, nhiều hơn cả mức tiêu thụ gạo.

Người nhật có thói quen ăn mỗi ngày, đặc biệt là các loại biển như hồi, ngừ, thu... là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất quan trọng như canxi, kẽm, phốt pho, selen, axit béo không bão hòa... ngoài ra, cũng chứa ít calo, giàu omega-3 giúp giảm viêm, ngăn ngừa béo phì.

Chỉ ăn một lượng cơm nhỏ

Cơm là món không thể thiếu trong bữa ăn của người nhật nhưng lượng cơm mà họ tiêu thụ không quá nhiều. thay vào đó, họ sẽ ăn thêm nhiều thức ăn kèm.

Ngoài ra, nguyên tắc ăn uống chung của người nhật là không ăn quá no, chỉ ăn no khoảng 8 phần bởi việc ăn quá no sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, dễ làm tăng cân, béo phì...

Sau khi ăn cơm, họ thường xuyên vận động

Các nhân viên văn phòng ở nhật thường dành nhiều thời gian để đi lại mỗi ngày. trung bình, một ngày họ sẽ dành 1-2 giờ để đi bộ, đi xe đạp. đặc biệt, người nhật rất thích phương pháp "đi bộ 10.000 bước mỗi ngày". một số nghiên cứu cho rằng đây là một yếu tố quan trọng giúp người nhật có tuổi thọ cao.

Theo Thanh Huyền/Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/nguoi-nhat-ngay-nao-cung-an-com-nhung-khong-beo-phi-lai-con-song-tho-nho-5-thoi-quen-an-uong-don-gian.html

Theo Thanh Huyền/Thể thao & Văn hóa

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-nhat-ngay-nao-cung-an-com-nhung-khong-beo-phi-lai-con-song-tho-nho-5-thoi-quen-an-uong-don-gian/20220313090227918)
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY