MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ và cách điều trị hiệu quả

Dưới đây là 6 nguyên nhân khiến bạn quá buồn ngủ vào ban ngày và cách điều trị tình trạng này.
Mục lục

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy hơi buồn ngủ vào ban ngày là điều bình thường, nhưng nếu quá buồn ngủ một cách đột ngột hoặc thường xuyên khiến bạn ngủ nhiều hơn 7-8 giờ, thì đây có thể là một tình trạng đáng lo ngại. những vấn đề dưới đây có thể là lý do khiến bạn gặp phải tình trạng buồn ngủ này.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ xảy ra khi bạn ngủ không đủ giấc so mức cần thiết. khi tình trạng này kéo dài theo thời gian sẽ khiến bạn càng cảm thấy buồn ngủ hơn và mất nhiều thời gian để trở lại trạng thái ổn định.

Mặc dù tình trạng thiếu ngủ đôi khi đơn giản là do sự bận rộn của công việc, nhưng nó cũng có thể là kết quả của một số vấn đề sức khỏe như: bệnh alzheimer, ung thư, trầm cảm, các chấn thương ở đầu, thiểu năng trí tuệ, mang thai, tâm thần phân liệt, đột quỵ.

Ngoài buồn ngủ quá mức, bạn có thể nhận thấy suy giảm nhận thức như: vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ chậm hơn, khoảng thời gian chú ý ngắn hơn và cáu gắt.

Biện pháp: để phục hồi, bạn cần ngủ đủ giấc. cần đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm, và lý tưởng nhất là đi ngủ và thức dậy vào khoảng thời gian giống nhau mỗi đêm và sáng.

Chuyên gia y học giấc ngủ alex dimitriu cho biết, bạn cũng nên tránh kiểu ngủ “thức khuya vào đêm này và ngủ bù vào đêm hôm sau”. thay vào đó, hãy đặt mục tiêu ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Ảnh: Getty

Ảnh: Getty

Uống caffein hoặc rượu

Caffeine có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và thời gian ngủ tổng thể ngắn hơn. một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, uống caffeine 6 giờ trước khi ngủ làm giảm tổng thời gian ngủ hơn 1 giờ.

Trong khi đó, rượu có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém vì nó làm giảm thời lượng giấc ngủ rem mà bạn nhận được và cũng gây ra chứng mất ngủ.

Biện pháp: giảm lượng rượu và caffeine, đặc biệt là gần giờ đi ngủ, sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể, giúp bạn ít buồn ngủ hơn vào ban ngày. tốt nhất, bạn nên ngừng uống caffeine 6 giờ trước khi ngủ và ngừng rượu 4 giờ trước khi ngủ.

Một số loại Thu*c

Nhiều loại thu*c có thể gây buồn ngủ quá mức. bạn có thể nhận thấy những tác dụng phụ này khi mới bắt đầu dùng thu*c.

Một loại thu*c gây buồn ngủ là: thu*c dị ứng, thu*c chống lo âu, thu*c chống trầm cảm, thu*c chống loạn thần, thu*c chống co giật, thu*c cao huyết áp, thu*c giãn cơ, thu*c giảm đau.

Biện pháp: nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cho rằng thu*c kê đơn khiến bạn buồn ngủ hơn. bạn có thể điều chỉnh thời gian dùng thu*c vào một thời điểm khác trong ngày phù hợp hơn với bạn, nhưng không ngừng dùng thu*c trước khi hỏi chuyên gia y tế.

Ngưng thở khi ngủ

Tiến sĩ meir kryger, chuyên gia y học về giấc ngủ tại yale medicine, cho biết chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn tạm thời ngừng thở suốt đêm, dẫn đến rối loạn giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ kém.

Các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ bao gồm: ngáy to, khó ngủ, thức dậy với miệng khô, nhức đầu vào buổi sáng, cáu gắt, khó tập trung.

Bạn có thể có nhiều nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ nếu bạn trên 50 tuổi hoặc thừa cân.

Biện pháp: Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Đối với các trường hợp nhẹ, bạn có thể thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân nếu bạn thừa cân. Tuy nhiên, trong những trường hợp trung bình hoặc nặng, phương pháp điều trị phổ biến nhất là sử dụng máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) hoặc các thiết bị răng miệng, như thiết bị ổn định lưỡi.

Chứng ngủ

Nếu bạn cảm thấy cực kỳ mệt mỏi trong ngày, thậm chí đến mức đột ngột buồn ngủ ở bất cứ đâu, bạn có thể đang trải qua chứng ngủ rũ.

Chứng ngủ rũ là tình trạng não gặp khó khăn trong việc kiểm soát chu kỳ thức - ngủ. bạn cũng có thể gặp các triệu chứng như:

- ảo giác, đặc biệt là khi ngủ hoặc thức dậy.

- Cataplexy - tình trạng cơ đột ngột mềm nhũn hoặc yếu đi, có thể dẫn đến suy nhược hoặc thậm chí gục ngã.

- Tê liệt khi ngủ

Biện pháp: chứng ngủ rũ thường kéo dài suốt đời nhưng thu*c có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và giúp kiểm soát tình trạng bệnh. hãy đi thăm khám bác sĩ để được kê đơn thu*c phù hợp.

Hội chứng chân không yên

Triệu chứng chính của hội chứng chân không yên là cực kỳ khó chịu ở chân, dẫn đến việc không thể cưỡng lại được việc di chuyển. hiện tượng này thường trầm trọng hơn khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc vào ban đêm, có thể gây khó ngủ hoặc khó ngủ trở lại sau khi dậy lúc nửa đêm. ngoài ra, bạn có thể bị co giật chân thường xuyên khi ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. vì giấc ngủ của bạn bị gián đoạn như vậy, nên bạn sẽ dễ mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Biện pháp: Trong nhiều trường hợp, không rõ nguyên nhân nào gây ra hội chứng chân không yên, nhưng đôi khi nó có thể là do thiếu sắt. Đối với nguyên nhân này, bổ sung sắt có thể giúp điều trị hội chứng này. Trong các trường hợp khác, bạn cần điều trị theo đơn Thu*c kê đơn của bác sĩ.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/nguyen-nhan-khien-ban-luon-cam-thay-buon-ngu-va-cach-dieu-tri-post941337.vov

Theo VOV

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-nhan-khien-ban-luon-cam-thay-buon-ngu-va-cach-dieu-tri-hieu-qua/20220504052627626)
  • Dinh dưỡng cho người mất ngủ

    Dinh dưỡng cho người mất ngủ
    Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo

    Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo
    Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • Làm sao để không buồn ngủ trong giờ làm việc?

    Làm sao để không buồn ngủ trong giờ làm việc?
    Có nhiều người lúc nào cũng có cảm giác buồn ngủ, cho dù đang học tập hay làm việc. Thói quen này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như hiệu quả công việc.
  • Mẹo chống buồn ngủ nơi công sở

    Mẹo chống buồn ngủ nơi công sở
    Nếu một lúc nào đó cơn buồn ngủ ập đến trong khi bạn đang có cả núi công việc cần giải quyết, hãy thử áp dụng các mẹo sau.
  • 16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?

    16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?
    (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Nam giới tuổi teen dễ bị béo phì nếu thiếu ngủ

    Nam giới tuổi teen dễ bị béo phì nếu thiếu ngủ
    Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng

    Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng
    Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá

    Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá
    Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ

    Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ
    Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Xoa bóp trị chứng mất ngủ
    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY