MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người ăn muối vượt ngưỡng khuyến nghị mỗi ngày

Theo PGS. TS Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều người khám dinh dưỡng mới biết lượng hấp thụ muối vào cơ thể quá lớn mà không rõ nguyên do từ đâu.
Mục lục

Bác sĩ Lê Bạch Mai cho biết trong quá trình khám và tư vấn dinh dưỡng, bà đã gặp nhiều bệnh nhân không hiểu rõ về lượng muối nạp vào cơ thể. Khi được khuyến cáo giảm mặn, họ khẳng định "không hề ăn quá mặn" hoặc "không biết lượng muối hấp thụ từ nguồn nào".

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ảnh: NVCC

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Ảnh: NVCC

Theo chuyên gia, người Việt đưa muối vào cơ thể thông qua ba nguồn chính. Thứ nhất là muối trong thức ăn, thông qua tẩm ướp, nêm nếm... Thứ hai là nguồn gia vị chấm do mâm cơm của người Việt luôn có sẵn bát nước mắm, xì dầu hoặc đĩa bột canh... Thứ ba, bản thân thực phẩm cũng chứa sẵn một lượng muối nhất định. Lượng muối trong thực phẩm có nguồn gốc từ biển thường cao hơn so với thực phẩm được nuôi trồng trên cạn; các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối hơn các thực phẩm tươi. "Trong tất cả các nguồn muối đưa vào cơ thể nói trên, cần lưu ý nhất là lượng muối nêm thêm vào thức ăn khi nấu. Lượng muối này chiếm tới 70% tổng số lượng muối mà mỗi người tiêu thụ trong ngày", vị Phó giáo sư cho biết.

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới who, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5 g muối mỗi ngày. tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của bộ y tế cho thấy, người việt tiêu thụ đến 9,4 g muối mỗi ngày - gần gấp đôi lượng muối khuyến nghị. "đây là con số đáng báo động và cần có sự thay đổi để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh những bệnh lý gây ra do ăn mặn kéo dài", bà mai nói.

Thực tế, ăn mặn sẽ làm dư thừa muối, gây tăng tính thấm và tăng trương lực thành mạch máu, gây ứ nước trong tế bào, tăng sức cản ngoại vi, kết quả là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não (đột quỵ) và nhiều bệnh mạn tính không lây khác. trong khi đó, bệnh lý tăng huyết áp lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch với 2/3 các ca đột quỵ.

Các gia đình Việt có thói quen ăn măn. Ảnh: Huỳnh Trần

Các gia đình Việt có thói quen ăn măn. Ảnh: Huỳnh Trần

Pgs. ts lê bạch mai khuyến cáo mọi người nên thực hành chế độ ăn giảm mặn (ăn hạn chế muối) ngay từ khi còn trẻ để phòng tránh nguy cơ tăng huyết áp và một số bệnh không lây nhiễm, hoặc giảm nhẹ biến chứng của những bệnh có nguyên nhân từ việc ăn mặn.

Đối với những bệnh nhân đang phải dùng thu*c điều trị tăng huyết áp, giảm ăn mặn sẽ hỗ trợ kiểm soát huyết áp tốt hơn. khi bệnh nhân kiểm soát tốt được huyết áp sẽ giúp ngăn ngừa được tai biến mạch máu não, giảm bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và một số bệnh tim mạch khác.

"giảm ăn mặn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh lý tăng huyết áp. đây là một trong những giải pháp giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp dễ thực hiện nhất, đem lại hiệu quả rõ ràng", chuyên gia nói.

Ăn giảm mặn còn bớt tác động xấu tới chức năng thận, hạn chế và giảm mức độ suy thận. ăn giảm mặn cũng giúp hạn chế đào thải canxi qua nước tiểu, phòng ngừa loãng xương, gãy xương, giảm được nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày do muối là yếu tố thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn helicobacter pylori.

Bác sĩ bạch mai đánh giá, ăn mặn là thói quen đã được hình thành và lặp đi lặp lại theo năm tháng của cuộc đời mỗi người, cho nên việc thay đổi ăn giảm mặn cũng không thể thực hiện ngay được. người ăn mặn cần ăn giảm mặn dần dần để cơ thể có thời gian thích nghi với thói quen mới.

Để đạt được con số khuyến nghị của who là mỗi người tiêu thụ dưới 5 g muối mỗi này, bộ y tế hướng dẫn cần tạo thói quen ăn giảm mặn dần dần. bước đầu, mỗi người cố gắng giảm xuống mức 7 g muối mỗi ngày, từ nay đến 2030. sau đó, sẽ tiếp tục ăn giảm mặn còn 5 g muối mỗi ngày.

Cơ quan quản lý cũng đưa ra các khuyến cáo về thực hành ăn giảm mặn, bao gồm: Cho bớt muối khi chế biến thực phẩm. Cụ thể, khi nấu ăn giảm bớt lượng muối nêm vẫn thường dùng (giảm từ từ tiến tới giảm một nửa lượng muối). Tiếp đó, nên chủ động nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Nấu ăn tại nhà để trực tiếp điều chỉnh giảm mặn trong mọi gia vị và thức ăn.

Cách nữa là lựa chọn các thực phẩm, gia vị giảm mặn. Hiện nay trên thị trường đã có các sản phẩm giảm mặn, đặc biệt là gia vị có công thức giảm mặn, nhận biết bằng logo hoặc thông tin trên nhãn sản phẩm. Thay vì lựa chọn nước mắm thông thường, bà nội trợ có thể chọn loại nước mắm giảm mặn, giúp giữ được hương vị đậm đà của món ăn, mà vẫn tốt cho sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết ngoài nhãn mác ở một số gia vị giảm mặn. Ảnh: Huỳnh Trần

Dấu hiệu nhận biết ngoài nhãn mác ở một số gia vị giảm mặn. Ảnh: Huỳnh Trần

"để ăn giảm mặn thành công, người dùng cần chú ý và nhớ rõ phương châm 'giảm mặn trong mọi gia vị và đồ ăn'. bên cạnh đó cần áp dụng cả gia đình, mọi độ tuổi, và áp dụng xuyên suốt để ngày càng cải thiện sức khỏe hiện tại và giữ gìn sức khỏe cho tương lai", bác sĩ mai khuyến cáo.

Kim Anh

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-an-muoi-vuot-nguong-khuyen-nghi-moi-ngay-4457050.html)
  • Ăn mặn dễ gây viêm họng

    Ăn mặn dễ gây viêm họng
    Tôi rất hay bị viêm họng, nhiều khi dẫn đến sốt và khản cổ. Nhiều người bảo rằng do tôi ăn quá mặn cũng là một nguyên nhân dẫn đến viêm họng.
  • Dấu hiệu cơ thể bị thừa muối

    Dấu hiệu cơ thể bị thừa muối
    Bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn khi thấy những dấu hiệu cảnh báo dư thừa muối dưới đây.
  • Ăn mặn, dễ bị da xơ cứng

    Ăn mặn, dễ bị da xơ cứng
    Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Người tiểu đường ăn mặn hại tim

    Người tiểu đường ăn mặn hại tim
    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật mới đây, những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu ăn mặn, lạm dụng muối có nguy cơ bị biến chứng bệnh tim cao gấp 2 lần so với nhóm không lạm dụng muối.
  • Tại sao phải ăn muối iod?

    Tại sao phải ăn muối iod?
    Thỉnh thoảng tôi có nghe người ta nói nên ăn muối iod. Nhưng thực tình tôi không hiểu tại sao phải ăn muối iod? Mong bác sĩ tư vấn?
  • Muối ăn-sát thủ giấu mặt

    Muối ăn-sát thủ giấu mặt
    Sát thủ giấu mặt gây bệnh tăng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày và sỏi thận không đâu xa, nó ở ngay trong căn bếp, trên bàn ăn và người “tiếp tay” hay ngăn chặn nó tấn công vào sức khỏe của các thành viên trong gia đình chính là các bà nội trợ.
  • Ăn đường có hại hơn muối?

    Ăn đường có hại hơn muối?
    Tạp chí y khoa trực tuyến Open Heart mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn đường cũng gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, có thể làm tăng huyết áp.
  • Ăn mặn sẽ gây ra nhiều bệnh

    Ăn mặn sẽ gây ra nhiều bệnh
    Ăn mặn sẽ gây ra các bệnh: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, loãng xương, suy thận và ung thư ở đường tiêu hóa.
  • Những tác hại Ch?t người của việc ăn mặn

    Những tác hại Ch?t người của việc ăn mặn
    Nếu người ta ăn mặn đến mức ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể Ch?t vì điều này.
  • Hội chứng thận hư có nên kiêng ăn mặn?

    Hội chứng thận hư có nên kiêng ăn mặn?
    Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY