MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao?

(MangYTe) - Sau đây là chia sẻ của ThS BS. Huỳnh Phương Nguyệt Anh – Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM về những lưu ý trong xử trí và điều trị các chấn thương thể thao, đặc biệt là gãy xương – chấn thương ít gặp nhưng ảnh hưởng lớn đến vận động và sinh hoạt.
Mục lục

Các hoạt động thể dục thể thao giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc, tăng sức đề kháng và sảng khoái tinh thần. tuy nhiên, một số chấn thương trong lúc chơi thể thao có thể để lại nhiều di chứng nặng nề nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách.

Sau đây là chia sẻ của ths bs. huỳnh phương nguyệt anh – khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện đại học y dược tp.hcm về những lưu ý trong xử trí và điều trị các chấn thương thể thao, đặc biệt là gãy xương – chấn thương ít gặp nhưng ảnh hưởng lớn đến vận động và sinh hoạt.

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao? Cần xử trí như thế nào khi gặp những chấn thương này?

Chấn thương xảy ra trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện thì gọi là chấn thương thể thao. Trong đó chủ yếu là chấn thương hệ thống cơ, xương, khớp và các mô liên quan như sụn, dây chằng. Chấn thương ở chân thì thường gặp hơn tay và hơn một nửa sẽ gặp các chấn thương về gân cơ hay dây chằng, tiếp theo sẽ đến các chấn thương nông ở phần mềm (da và mô dưới da). Trật khớp và gãy xương là hai chấn thương ít gặp.

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao? Cần xử trí như thế nào khi gặp những chấn thương này? - Ảnh 1.

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao? Cần xử trí như thế nào khi gặp những chấn thương này?

Tùy theo loại chấn thương, vị trí và mức độ nghiêm trọng mà có những xử trí chấn thương khác nhau.

Đối với những chấn thương mới gặp phải, bạn có thể áp dụng phương pháp rice để sơ cứu chấn thương khi chơi thể thao, thể dục cơ bản:

R – Rest (Nghỉ ngơi): Hạn chế vận động ở vùng chi bị thương. Bạn cần tạm ngừng các hoạt động thể thao, đồng thời giảm tối đa thời gian di chuyển, vận động để xương khớp được nghỉ ngơi hoàn toàn.

I – Ice (Chườm lạnh): Nhiệt lạnh rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng sưng, viêm cũng như giúp giảm đau rất nhiều, cách 2 – 3 giờ mỗi lần, mỗi lần chườm trong 15 – 30 phút trong vòng 3 ngày đầu xảy ra chấn thương.

C – Compress (Băng ép): Băng bó, ép chặt nhẹ vùng chấn thương bằng băng thun co giãn giúp hạn chế sưng. Chú ý cách quấn tròn chi hay quấn kiểu số 8 ở vùng khớp, cũng như lực quấn không quá chặt.

E – Elevate (Kê cao chi): Kê phần chi bị thương cao hơn so với toàn bộ cơ thể có tác dụng trong việc giảm sưng, đau và viêm nhờ giúp hồi lưu tốt hơn của hệ tĩnh mạch.

Sau thời gian xử trí ban đầu bằng phương pháp rice, nếu các triệu chứng không giảm nhiều, bạn cần đến khám bác sĩ chuyên khoa để xác định có cần điều trị bổ sung giúp hồi phục hoàn toàn chấn thương hay không.

Chấn thương gãy xương có thường gặp trong thể thao hay không?

Theo trang nghiên cứu nổi tiếng Researchgate.net thì chấn thương do gãy xương là nguyên nhân ít gặp nhất khi chơi thể thao (1,5%). Xương là loại mô cứng chắc trong cơ thể con người. Xương gãy do lực tác động mạnh từ bên ngoài, hai môn thể thao có thể gặp tình trạng gãy xương nhiều nhất chính là bóng bầu dục và bóng đá. Vị trí xương gãy thường là xương đòn, xương vùng cổ tay, bàn ngón tay đối với chi trên và xương vùng cổ chân, bàn ngón chân đối với chi dưới. Hiếm gặp hơn là gãy xương do mỏi, là loại vi chấn thương lặp đi lặp lại nhiều lần ở một xương (đặc thù riêng của mỗi môn thể thao) như là gãy xương do mỏi ở bàn ngón chân út trong môn marathon (chạy cự li dài).

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao? Cần xử trí như thế nào khi gặp những chấn thương này? - Ảnh 3.

Chấn thương gãy xương có thường gặp trong thể thao

Điều trị gãy xương do chấn thương thể thao như thế nào?

Xử trí ban đầu thường phụ thuộc vào vị trí của xương gãy, trong đó nguyên tắc R- Rest (Nghỉ ngơi) được công nhận là hình thức xử lý quan trọng nhất giúp tránh làm di lệch thêm về xương cũng như tàn phá phần mềm kế cận. Chườm lạnh thường sẽ được áp dụng đối với các loại gãy kín không có vết thương ngoài da tại vùng chi gãy. Thuốc chống viêm và giảm đau cũng sẽ được bác sĩ kê đơn để giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu. Hầu hết, xương gãy sẽ cần bất động trong một thời gian đủ để chữa lành bằng các hình thức bó bột hay nẹp cố định, đi nạng.

Với những gãy xương phức tạp hơn có thể cần phải phẫu thuật để giúp cố định xương trở lại vị trí ban đầu. Khi quá trình điều trị gần hoàn tất, một liệu trình vật lý trị liệu sẽ được đề ra cho mỗi cá nhân riêng biệt, giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp và chuyển động của chi gãy, tránh teo cơ, tăng cường tuần hoàn tĩnh mạch cũng như bổ sung chất dinh dưỡng đến xương gãy.

Những chấn thương nào thường gặp trong thể thao? Cần xử trí như thế nào khi gặp những chấn thương này? - Ảnh 4.

Đối với gãy xương do mỏi đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi dài hơn, có thể kéo dài đến 8 tuần, giúp xương lành lại và ngăn ngừa tổn thương thêm.

Đối với gãy xương do mỏi đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi dài hơn, có thể kéo dài đến 8 tuần, giúp xương lành lại và ngăn ngừa tổn thương thêm.

Người đang điều trị chấn thương nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tuân thủ lượng canxi được khuyến khích giúp giảm nguy cơ bị gãy xương, điều này sẽ giúp xương chắc khỏe và giữ cho cơ thể cân đối và khỏe mạnh.

Thời gian để người bệnh có thể sinh hoạt, vận động bình thường sau chấn thương gãy xương là bao lâu?

Tùy theo loại gãy xương, hình thức cố định có tốt hay không, tập phục hồi thế nào mà có thể dự đoán được thời gian lành xương là bao lâu. Thường thời gian sinh hoạt, vận động bình thường sau gãy xương chi trên vào khoảng 6-8 tuần, và 8-12 tuần đối với chi dưới. Để có thể chơi thể thao lại cần quá trình tập luyện hồi phục kiên trì, thời gian chung cho gãy xương vào khoảng 6 tháng, tuy nhiên trước đó cần sự đánh giá của bác sĩ chuyên về y học thể thao.

PHA LÊ

Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/nhung-chan-thuong-nao-thuong-gap-trong-the-thao-20210326205149788.htm)
  • Trẻ bị ho ăn lê có được không?

    Trẻ bị ho ăn lê có được không?
    Lê là loại hoa quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu trẻ bị ho, bạn có thể cho trẻ ăn lê được không?
  • Ăn gì tốt cho người bị cảm lạnh?

    Ăn gì tốt cho người bị cảm lạnh?
    Mùa Đông đã đến, mang theo mầm mống của bệnh cảm lạnh. Vì vậy, bạn nên ăn thường xuyên những món dưới đây để phòng ngừa và chữa trị căn bệnh này nhé!
  • Lợi ích sức khỏe từ gia vị gừng

    Lợi ích sức khỏe từ gia vị gừng
    Đã từ lâu, củ gừng được biết đến như một gia vị không thể thiếu để chế biến một số món ăn, được sử dụng làm thuốc và thường có sẵn trong bếp của mỗi gia đình.
  • Thói quen khiến bạn khó giảm cânLàm đẹp

    Thói quen khiến bạn khó giảm cânLàm đẹp
    Khi cố gắng giảm cân, có thể bạn chỉ quan tâm đến điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục. Nhưng có một vài thói quen gây tăng cân mà bạn không hề hay biết.
  • Táo mèo “tẩy” chất béo thừa

    Táo mèo “tẩy” chất béo thừa
    Chất béo dư thừa không chỉ là “hung thủ” gây béo phì mà còn là tác nhân của rất nhiều bệnh
  • Ăn uống tăng sức đề kháng

    Ăn uống tăng sức đề kháng
    Cứ đến lúc chuyển mùa thì cảm cúm lại rầm rộ. Nhưng nếu biết ăn uống đúng cách với thực phẩm phù hợp sẽ giúp chúng ta phòng được bệnh tật. Xin giới thiệu 5 loại thực phẩm làm tăng sức đề kháng.
  • Uống nước thế nào tốt cho trẻ vào mùa lạnh?

    Uống nước thế nào tốt cho trẻ vào mùa lạnh?
    Việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể của trẻ trong mùa nóng là tất yếu, nhưng vào mùa lạnh, nhất là đối với mùa lạnh ở miền Bắc nước ta nhiều bà mẹ thường không để ý.
  • 12 thói quen khiến bạn già trước tuổi

    12 thói quen khiến bạn già trước tuổi
    Có những thói quen có thể khiến bạn trông già hẳn đi vì hầu hết chúng có tác động xấu đến da. Chỉ cần đôi chút chỉnh sửa nhỏ, bạn đã có thể ngăn chặn tuổi tác đến sớm.
  • Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư

    Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư
    Rất ít bệnh nhân ung thư biết nên ăn uống thế nào cho hợp lý. Nhiều người bệnh còn áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt như ăn thực dưỡng, ăn chay trường để hạn chế sự phát triển của khối u.
  • Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

    Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai
    Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY