MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Những loại đồ uống nên dùng, và không nên dùng trong ngày nắng nóng

Ngày nắng nóng, cơ thể cần nước để bù lại lượng nước mất đi do mồ hôi. Nhưng có những đồ uống làm cho bạn đỡ khát, nhưng lại khiến bạn mất nước. Dưới đây là một số đồ uống, bạn nên tránh và nên dùng, để khỏe trong mùa hè.
Mục lục

1. ĐỒ UỐNG NÊN TRÁNH.

1. Nước uống có ga, soda.

Soda có thêm đá, dường như là đồ uống thường được ưa chuộng ngày nắng nóng, nhưng bạn nên biết rằng, nước ngọt không bù lượng nước đã mất cho cơ thể, mà còn gây nguy cơ mất nước. Nếu dùng thường xuyên, nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nghiên cứu mới của Hội sinh lý học Mỹ nhận thấy rằng, việc sử dụng nước giải khát tái hydrate hóa, thực sự tồi tệ hơn tình trạng mất nước, và làm tăng tổn thương thận. Mặc dù nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, phát hiện này vẫn làm tăng mối lo ngại nghiêm trọng, đối với những người thường xuyên làm dịu cơn khát của họ với soda.

2. Rượu bia.

Rượu không phải là đồ uống dành cho cơn khát, nhưng bia lạnh thì lại rất được đấng mày râu ưa chuộng, tại các cuộc tụ họp buổi chiều ngày nắng nóng. Nhưng cẩn thận nhé, rượu bia được cho là một thuốc lợi tiểu, do chúng góp phần làm tăng lượng nước tiểu, và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước. Phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn của Mỹ, bà Heather Mangieri khuyên rằng, nếu bạn thật sự khát và muốn uống rượu lạnh, bạn hãy lựa chọn thêm một chai nước đi kèm, bạn có thể uống nước trước rồi đến rượu, lần lượt, đều đặn, để giúp ngăn chặn sự mất nước, và nôn nao khó chịu ngày hôm sau.

3. Cà phê hay trà.

Dù bạn sử dụng bất kỳ dạng cà phê hay trà nào, có đá hoặc không có đá, đặc hay loãng, thì đều có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Bà Mangieri cho rằng, đối với những người uống cà phê quán, đồ uống như trà đá hay cà phê, thực sự có thể làm bạn uống nhiều nước hơn trong ngày. Và đây cũng là lý do, nếu bạn thực sự cảm thấy phấn chấn hơn khi uống cà phê đá, thì một ngày hè nóng nực, không phải là thời điểm lý tưởng để bạn thưởng thức. Đối với người không uống cà phê hay đồ uống có chứa cafein, thì sự mất nước càng rõ rệt hơn, đặc biệt là vào một ngày nóng. Do vậy, Mangieri khuyên, nếu bạn rất muốn uống cà phê, thì nên dùng nó vào buổi chiều mát, và nên bổ sung thêm lượng nước cần thiết cho cơ thể.

2. ĐỒ UỐNG NÊN DÙNG.

1. Nước chanh.

Chanh tươi được biết đến từ lâu, là một loại quả giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra, chanh tươi còn có tác dụng tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe, vì trong chanh tươi có chứa rất nhiều kali, giúp kích thích hoạt động bộ não, đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh, huyết áp ổn định, tăng cường chức năng tiêu hóa, phát huy khả năng thanh lọc cơ thể của thận để bài trừ độc tố. Trong những ngày hè nắng nóng, thường xuyên uống nước chanh, có thể giữ cơ thể mát mẻ, ngăn ngừa các chứng bệnh cảm, cúm mùa hè. Vitamin C trong chanh giúp nhiệt độ cơ thể ổn định, hydrat và chất chống oxy hóa trong chanh, giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực.

2. Nước dừa.

Nước dừa có đặc tính giải độc cao, cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, giúp giảm cảm giác thèm ăn, thích hợp cho người muốn giảm cân. Uống nước dừa thường xuyên, sẽ giúp cải thiện nhiều chức năng của cơ thể, tăng cường sức khỏe và cải thiện làn da. Ngoài ra, nước dừa còn tốt cho tuyến giáp, cho người bị bệnh thận do có tác dụng lợi tiểu, làm tăng khả năng miễn dịch, loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh nướu răng và nhiễm trùng đường tiết niệu. Không những thế, nước dừa còn chứa lượng dinh dưỡng cân bằng, cùng các vitamin, giúp cơ thể ngăn ngừa mất nước và giảm stress của nắng nóng mùa hè.

3. Nước mía.

Nước mía là loại nước uống giải khát, được nhiều người yêu thích trong những ngày hè, vì có thể giải được các cơn khát, đem lại cảm giác sảng khoái cho mọi người. Hơn nữa, đây là loại nước giải khát tự nhiên không hóa chất. Công dụng của nước mía được nói đến nhiều, như tác dụng giảm cân, đẩy lùi cảm cúm, viêm họng, cung cấp chất chống oxy hóa, flavonoid và hợp chất phenolic. Vì vậy, khi tiếp xúc nhiều với nắng và cảm thấy mệt mỏi, hãy uống nước mía. Nó sẽ làm mát cơ thể nhanh chóng và tái tạo sinh lực của bạn. Tuy nhiên, nên chắc chắn bạn uống nó từ một nơi sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh.

Lê Thu Lương,Theo Prevention.

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-loai-do-uong-nen-dung-va-khong-nen-dung-trong-ngay-nang-nong-n119497.html)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY