MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại sữa thực vật tốt cho sức khỏe 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng 90% người trưởng thành trên thế giới mắc chứng không dung nạp đường lactose trong sữa động vật ở cấp độ nhẹ.
Mục lục

Các nghiên cứu chỉ ra rằng 90% người trưởng thành trên thế giới mắc chứng không dung nạp đường lactose trong sữa động vật ở cấp độ nhẹ. Trong khi đó, sữa thực vật được đánh giá là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho sữa bò/dê, nhờ ưu điểm ít chất béo và giàu lượng prôtêin tốt, hoàn toàn lành mạnh. Dưới đây là lợi ích của một vài loại sữa thực vật phổ biến.

Sữa đậu nành

Đây là loại sữa thay thế phổ biến nhất cho sữa bò do rất dồi dào chất đạm (prôtêin). Nghiên cứu cho thấy sữa đậu nành là loại sữa cân bằng dinh dưỡng nhất trong số các sản phẩm thay thế sữa động vật. Do làm từ hạt đậu nành, loại sữa này thích hợp cho những người không dung nạp lactose.

Ảnh: Raise Vegan

Hàm lượng cao estrogen và progesterone trong loại sữa đậu nành còn giúp cân bằng nồng độ hoóc-môn cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, sữa đậu nành không chứa cholesterol nhưng lại giàu chất béo không bão hòa đơn và axít béo không bão hòa đa, nhờ đó giúp giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Lưu ý: Do có hàm lượng calorie cao nên tiêu thụ sữa đậu nành dễ gây tăng cân. Vì đậu nành là chất gây dị ứng phổ biến, nên uống sữa này cũng có thể khiến một số người bị sưng, nổi mề đay, tiêu chảy, đầy hơi, đau đầu và nôn ói.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân không đường có lượng calorie thấp và ít chất bột-đường (carb), nên phù hợp cho người theo đuổi chế độ ăn ít carb. Theo các chuyên gia, đây là loại sữa thay thế hiệu quả cho người bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa bò. So với sữa gạo và sữa đậu nành, sữa hạnh nhân chứa vitamin và khoáng chất nhiều nhất - bao gồm đồng, kẽm, sắt, magiê, canxi, kali… Nó còn là nguồn cung dồi dào vitamin E, tốt cho da, tóc và mắt.

Nhờ chứa hàm lượng cao các axít béo không bão hòa đơn (MUFA), sữa hạnh nhân giúp hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng. Sữa hạnh nhân không đường không làm tăng đường huyết, nên cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Lưu ý: Việc thêm đường vào sữa hạnh nhân có thể khiến nó không còn lành mạnh cho sức khỏe. Tương tự, thêm chất phụ gia để làm sữa sánh mịn và ngăn bị vữa - như carrageenan - có thể gây tổn thương đường ruột cho người uống. Sữa hạnh nhân không phù hợp cho người bị dị ứng hạt, cũng như không nên dùng cho trẻ nhỏ bởi nó ít prôtêin và calorie.

Sữa yến mạch

Mang vị ngọt tự nhiên từ hạt yến mạch, loại sữa thực vật này rất tốt cho sức khỏe nhờ chứa hàm lượng cao vitamin và canxi giúp tăng cường sức khỏe xương, nhưng lại ít chất béo bão hòa (yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường). So với các sữa thực vật khác, sữa yến mạch có kết cấu sánh mịn hơn nhờ chứa nhiều chất xơ hòa tan, nhưng có lượng calorie và carb cao nhất.

Sữa yến mạch có lợi cho những người không dung nạp gluten (bệnh Celiac). Lượng chất xơ hòa tan tự nhiên trong sữa này giúp chúng ta no lâu, riêng chất xơ beta-glucan còn giúp giảm cholesterol và ổn định đường huyết.

Lưu ý: Thêm đường vào sữa yến mạch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa và làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột.

Sữa dừa

Do được làm từ cơm dừa, sữa dừa có hương vị thơm dịu và ít chất đạm hơn sữa hạnh nhân. So với các loại sữa thực vật khác, sữa dừa chứa một lượng nhỏ triglyceride chuỗi trung bình (MCT) - loại chất béo có lợi cho sức khỏe tổng thể. Đơn cử, MCT giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bằng cách gia tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL. Trong khi đó, lượng chất béo triglyceride trong sữa dừa giúp cải thiện mức năng lượng hoạt động của cơ thể. Uống sữa dừa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Lưu ý: Do chứa nhiều chất béo bão hòa, uống nhiều sữa dừa cũng dễ tăng cân và tăng lượng cholesterol “xấu” LDL, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Sữa dừa cũng chứa carb có thể lên men trong ruột nên dễ dẫn đến các vấn đề tiêu hóa (như tiêu chảy hoặc táo bón) ở những người mắc hội chứng ruột kích thích, hoặc gây các phản ứng dị ứng như đau bụng, buồn nôn, kích ứng miệng, cổ họng, mắt hoặc da.

Sữa gạo

Vì được làm từ ngũ cốc, sữa gạo có hàm lượng carb cao, song là loại sữa thực vật ít gây dị ứng nhất so với các sữa thực vật khác, đồng thời có lượng mangan và selen cao nhất.

Các chất chống ôxy hóa trong sữa gạo giúp cơ thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ có hàm lượng chất béo rất thấp, sữa gạo phù hợp với những người theo đuổi chế độ ăn giảm cân và giảm cholesterol, cũng như đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe tim mạch. Là nguồn cung tốt về vitamin B, loại sữa này cũng giúp cải thiện trao đổi chất, tuần hoàn và chức năng thần kinh.

Lưu ý: Vì giàu carb nên sữa gạo không phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không nên tiêu thụ sữa gạo vì nó có thành phần arsen vô cơ không tốt cho sức khỏe.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-loai-sua-thuc-vat-tot-cho-suc-khoe-a117031.html)
  • Bệnh Viêm phế quản cấp

    Bệnh Viêm phế quản cấp
    Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng

    Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng
    Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY