MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại có hại nếu sử dụng quá mức

(MangYTe) - Có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ ở xung quanh chúng ta. Trong đó, không ít loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nếu được sử dụng với liều lượng hợp lý nhưng lại gây hại nếu được sử dụng quá nhiều.
Mục lục

Omega- 3 và dầu cá

Dầu cá rất tốt cho cơ thể nhưng không nên quá lạm dụng. (Ảnh minh hoạ)

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta, giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. từ khi hầu hết các chế độ ăn kiêng đều có lượng omega-3 thấp, các viên uống bổ sung đã trở nên phổ biến hơn. viên uống bổ sung phổ biến nhất bao gồm viên nang omega-3 được sản xuất từ ​​cá, gan cá và tảo.

Tuy nhiên, quá nhiều omega-3 cũng có thể là nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ. thông thường, liều lượng sử dụng omega-3 dao động trong khoảng từ 1 đến 6g mỗi ngày, nhưng nếu dùng quá nhiều trong khoảng 13g đến 14g mỗi ngày có thể gây loãng máu ở người bình thường. đây có thể là nguy cơ đối với những người dễ bị chảy máu hoặc đang dùng Thu*c chống đông máu. ngoài ra, uống nhiều dầu cá có thể dẫn đến tình trạng thừa vitamin a, có thể gây ngộ độc vitamin a, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Cá ngừ

nhung loai thuc pham bo duong nhung lai co hai neu su dung qua muc
Cá ngừ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, tuy nhiên phụ nữ và trẻ em không nên ăn quá nhiều. (Ảnh minh hoạ)

Cá ngừ là một loại cá béo được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và rất giàu protein. tuy nhiên, cá ngừ cũng có thể chứa hàm lượng chất methylmercury (hợp chất thuỷ ngân) trong môi trường cao. ở mức độ cao hơn, methylmercury là một chất độc thần kinh có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm chậm phát triển ở trẻ em, các vấn đề về thị lực, thiếu khả năng phối hợp và suy giảm khả năng nghe và nói.

Cá ngừ lớn chứa nhiều thủy ngân nhất, vì nó được tích tụ trong các mô của chúng theo thời gian. mặc dù vậy, nhưng cá ngừ lớn lại thường được sử dụng trong các món sushi hoặc bít tết cá ngừ trong các nhà hàng. những con cá ngừ nhỏ hơn chứa lượng thủy ngân thấp hơn thường được sử dụng để làm món cá ngừ đóng hộp. giới hạn an toàn trên của methylmercury đối với con người là 0,1 microgam/kg trọng lượng cơ thể. điều này có nghĩa là một đứa trẻ nặng 25kg chỉ có thể ăn một khẩu phần 75g cá ngừ trắng đóng hộp sau mỗi 19 ngày mà thôi. bên cạnh đó, phụ nữ mang thai và trẻ em cũng không nên ăn hải sản có chứa thủy ngân quá hai lần mỗi tuần. một số loại cá khác cũng giàu axit béo omega-3 và ít bị nhiễm thủy ngân hơn bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi và cá hồi nước ngọt.

Quế

nhung loai thuc pham bo duong nhung lai co hai neu su dung qua muc
Quế là loại gia vị thơm ngon. (Ảnh minh hoạ)

Quế là một loại gia vị thơm ngon, được sử dụng rộng rãi và có một số đặc tính chữa bệnh. quế chứa nhiều chất chống oxy hoá và đã được chứng minh là có khả năng chống viêm và giảm lượng đường trong máu. sử dụng quế cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Tuy nhiên, trong quế có chứa một lượng lớn hợp chất gọi là coumarin, có thể gây hại với liều lượng lớn. có hai loại quế chính, với lượng coumarin khác nhau bao gồm quế cassia (có nguồn gốc từ trung quốc và được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới. quế cassia chứa một lượng coumarin tương đối cao) và quế ceylon (còn gọi là quế thật, có nguồn gốc từ srilanka và các tỉnh phía nam ấn độ. quế ceylon có hàm lượng coumarin thấp hơn nhiều so với quế cassia).

Lượng coumarin mà con người có thể dung nạp hàng ngày là 0,1mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nếu tiêu thụ nhiều hơn có thể gây độc cho gan và gây ung thư.

Dựa trên liều lượng dung nạp hàng ngày, không nên tiêu thụ quá 0,5- 2g quế cassia mỗi ngày. tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tới 5g (1 muỗng cà phê) quế ceylon mỗi ngày. tuy nhiên, một món ăn có sử dụng liều lượng quế cao hơn mức cho phép thì cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nếu bạn không ăn chúng quá thường xuyên.

Cà phê

nhung loai thuc pham bo duong nhung lai co hai neu su dung qua muc
Cà phê là thức uống yêu thích của rất nhiều người. (Ảnh minh hoạ)

Cà phê là một thức uống tuyệt vời chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính khác. cà phê được chứng minh có liên quan đến nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh thoái hóa thần kinh. thành phần tích cực trong cà phê thông thường là caffein, với mỗi tách chứa trung bình 80–120 mg. tiêu thụ dưới 400mg caffein mỗi ngày được coi là an toàn cho sức khoẻ. tuy nhiên, nếu tiêu thụ hơn 500- 600 mg mỗi ngày có thể coi là quá mức và điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây mất ngủ, hồi hộp, khó chịu, co thắt dạ dày, tim đập nhanh và run cơ bắp. mỗi người khác nhau sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của caffein với liều lượng khác nhau. một số người có thể uống cà phê tùy thích, trong khi những người khác gặp các triệu chứng chỉ với một lượng nhỏ caffein.

Gan

Nội tạng động vật là nơi chứa nhiều dinh dưỡng nhất và gan là cơ quan chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong tất cả. Gan rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như sắt, B12, vitamin A và đồng.

Tuy nhiên, chỉ 100g gan bò đã chứa hơn sáu lần lượng dinh dưỡng khuyến nghị (rdi) của vitamin a và 7 lần rdi của đồng. trong khi vitamin a là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó được lưu trữ trong cơ thể chúng ta. do đó, lượng dư thừa có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc vitamin a. những triệu chứng này có thể bao gồm các vấn đề về thị lực, đau nhức xương và tăng nguy cơ gãy xương, buồn nôn và nôn.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồng có thể gây ra ngộ độc đồng. điều này có thể dẫn đến mất cân bằng oxy hoá và thoái hóa thần kinh, và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer. do vậy, cho dù gan rất tốt và bổ dưỡng, nhưng nó không phải là loại thức ăn nên được tiêu thụ hàng ngày.

Rau họ cải

nhung loai thuc pham bo duong nhung lai co hai neu su dung qua muc
Rau họ cải rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Rau họ cải là một họ rau xanh với nhiều chi, loài và giống được trồng để sản xuất thực phẩm như súp lơ, cải bắp, cải xoăn, cải xoong vườn, bông cải xanh, cải brussels và các loại rau lá xanh tương tự. những loại rau này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. các loại rau họ cải chiếm một phần lớn trong lượng rau tiêu thụ hàng ngày của con người. chúng cũng đã trở nên rất phổ biến trong thành phần trong các loại sinh tố xanh và nước ép rau quả tươi khác nhau.

Tuy nhiên, các hợp chất trong các loại rau này gọi là thiocyanate có thể cản trở khả năng hấp thụ iốt của cơ thể và nó có thể góp phần gây nên tình trạng suy giáp. Suy giáp là tình trạng bệnh lý khi tuyến giáp hoạt động kém. Các triệu chứng bao gồm tuyến giáp to, tăng cân, táo bón, khô da và giảm mức năng lượng.

Mặc dù các loại rau họ cải như bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu cho quá nhiều thành phần này vào sinh tố hoặc nước ép có thể làm tăng các hợp chất thiocyanate có hại. Những người có vấn đề về tuyến giáp nên tránh tiêu thụ những loại rau này với số lượng quá nhiều.

Theo Minh Nhật/Pháp luật & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://phapluatxahoi.vn/nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-nhung-lai-co-hai-neu-su-dung-qua-muc-204736.html

Theo Minh Nhật/Pháp luật & Xã hội

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loai-thuc-pham-bo-duong-nhung-lai-co-hai-neu-su-dung-qua-muc/20210106072546044)
  • Chế độ ăn kiêng nhanh

    Chế độ ăn kiêng nhanh
    Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten

    Chế độ ăn kiêng không có gluten
    Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Kháng sinh: Tránh sử dụng khi không cần thiết

    Kháng sinh: Tránh sử dụng khi không cần thiết
    Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY