MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm không nên ăn trước khi ngủ

(MangYTe) - Có rất nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ và xa hơn là sức khỏe.
Mục lục

Chất lượng giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ cảm xúc không ổn định cho đến các bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh về thận hay chứng ợ nóng. và trong đó thực phẩm được hấp thụ trước khi ngủ có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng giấc ngủ. vậy nên sau đây là những thực phẩm có ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ và xa hơn là sức khỏe cần tránh.

Cam quýt

Trái cây nói chung là một lựa chọn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng nên ăn chúng thêm một chút trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, cam quýt lại là nhân tố có thể làm phiền giấc ngủ bởi trong nó có tính axit cao, từ đó dẫn tới chứng ợ chua hoặc trào ngược dạ dày. Vậy nên cam quýt thích hợp để sử dụng vào buổi sáng và ban ngày hơn là vào ban đêm, đặc biệt là lúc trước khi đi ngủ.

Ăn cam quýt trước khi ngủ có thể gây mất ngủ. Ảnh: Health & Human

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ là một loại rau họ cải chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên chúng cũng chứa nhiều chất xơ, thứ cần nhiều thời gian để có thể tiêu hóa và thậm chí có thể gây đầy hơi. Không chỉ bông cải xanh mà trên thực tế, tất cả các loại rau thuộc họ cải đều được biết đến với khả năng gây đầy hơi, bao gồm bắp cải, cải xoăn,... Vậy nên chúng hoàn toàn không phải là sự lựa chọn cho một giấc ngủ ngon mà chỉ khiến cơ thể thêm tỉnh táo.

Cần tây

Tình trạng mất ngủ được gây ra bởi việc bật dậy để đi tiểu nhiều lần trong đêm có thể là do cần tây và các loại thực phẩm chứa nhiều nước khác như dưa chuột, dưa hấu gây ra.

Món cay

Thức ăn cay được chống chỉ định sử dụng trước khi đi ngủ đơn giản vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày và ợ chua. Ợ chua sẽ có xu hướng trở nên tồi tệ hơn khi nằm xuống vì axit dạ dày sẽ tích tụ quanh thực quản. Không chỉ như vậy, một số nghiên cứu còn cho thấy ăn cay trước khi đi ngủ có thể làm tăng tỷ lệ gặp ác mộng.

Món tráng miệng

Ăn các món tráng miệng ngay trước khi đi ngủ có khả năng khiến não trở nên càng tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và cuốn trôi cơn buồn ngủ dù đã muộn. Đặc biệt cần tránh ăn socola trước khi đi ngủ vì trong nó có chứa caffein và đường. Không chỉ vậy, trong nó có chứa một hợp chất gọi là theobromine, là một chất kích thích làm tăng nhịp tim và có thể góp phần gây mất ngủ.

Thức ăn nhanh

Trong những cơn đói giữa đêm, những bữa ăn đêm thì thức ăn nhanh là sự lựa chọn hoàn hảo. tuy nhiên trong chúng lại chứa quá nhiều dầu mỡ gây khó tiêu và dẫn tới chứng ợ nóng. càng có nhiều chất béo trong thực phẩm thì cơ thể càng cần tạo ra nhiều axit và khí nóng hơn. không thể phủ nhận rằng những cơn đau bụng là nguyên nhân trực tiếp nhất khiến giấc ngủ trở nên vô cùng khó khăn.

Vân Thảo (Theo Health & Human)

Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nhung-thuc-pham-khong-nen-an-truoc-khi-ngu-d201678.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo sức khỏe thực phẩm
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc

    Vụ con ruồi giá 500 triệu Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc
    Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY