MangYTe

Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Ở nhà tránh dịch, khoảng thời gian vàng để bạn đánh bay tật xấu, hình thành thói quen mới tốt hơn cho sức khỏe

(MangYTe) - Khoảng thời gian ở nhà tránh dịch, đối với một số người, có thể rất buồn chán nhưng nếu bạn biết cách tận dụng thời gian, đó lại có thể là cơ hội tốt để sửa bỏ các tật xấu và hình thành thói quen tốt cho sức khỏe.
Mục lục

Mỗi chúng ta có những tật xấu mà mọi người đều khuyên ta nên bỏ chúng đi, nhưng với nhịp sống gấp gáp hằng ngày, ta chẳng có thời gian để chữa tật đó. Một số người có tật thích hút Thu*c, nhai Thu*c lá, uống rượu bia, ăn uống qua loa hoặc lười tập thể dục… và có thể danh sách “thói hư tật xấu” còn dài ra vô tận nữa. Tuy nhiên, khoảng thời gian như hiện nay có thể được coi là cơ hội trời cho để bạn có thể chấn chỉnh lại bản thân, loại bỏ tật xấu và xây dựng các thói quen tốt.

Theo các nghiên cứu và nhà khoa học, bất kỳ nào đều đòi hỏi chúng ta phải kiên trì loại bỏ hoặc tạo lập trong vòng ít nhất 7 ngày thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trong thời điểm mọi người được khuyến cáo như hiện nay, có lẽ chúng ta sẽ “thừa thời gian” để biến nó thành sự thật. Nói có thể sẽ dễ hơn làm nhưng bất kể bạn là ai nếu cố gắng trong khoảng thời gian tự tách biệt với thế giới bên ngoài và chỉ ở trong nhà với sự hỗ trợ của người thân, những khó khăn trong việc xóa bỏ hoặc tạo lập một thói quen đều trở nên đơn giản hơn.

Thay vì ngồi ủ rũ ở nhà tránh dịch, đây có thể lại là cơ hội tốt để bạn hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn, những người có tật thích hút Thu*c, uống rượu bia hay nhai Thu*c lá có thể dễ dàng từ bỏ bởi ở thời điểm này, có rất ít cửa hàng mở cửa để bạn có thể mua những thứ này. Hơn nữa, bạn không thể biết có bao nhiêu người đã chạm vào bao Thu*c, điếu Thu*c hay chạm môi vào chén rượu, lon bia này và bạn cũng không biết liệu người bán có nhiễm Covid-19 hay không, điều đó hoàn toàn là một ván cược hên xui mà có lẽ không ai dám đặt cược.

Trong khi đó, khoảng thời gian ở nhà tránh dịch lại cho bạn cơ hội để hình thành các thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến hoặc có nghĩ đến nhưng không có thời gian để rèn luyện. Dưới đây là một trong số những thói quen tốt mà bạn có thể thử và rèn luyện trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp buộc chúng ta cần ở nhà để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

1. Tự phát minh ra những cách luyện tập tại nhà để thư giãn

Chúng ta đều biết rằng việc tập luyện thể dục cần thiết như thế nào cho sức khỏe ở bất kể lứa tuổi. Tuy nhiên cuộc sống hội nhập đã ăn sâu vào trong những thói quen hằng ngày khiến cho chúng ta dành ra ít hoặc không có thời gian để thực hiện hoạt động bổ ích này.

“Những ngày ở nhà tránh dịch là thời điểm tốt để hình thành thói quen tập luyện”, bác sĩ Erin Snyder, giảng viên y khoa, chuyên gia y dược tại Đại học Alabama thuộc Đại học Y khoa Birmingham chia sẻ. “Khi cuộc sống cuốn bạn vào guồng quay gấp gáp của nó, bạn có thể đã vô tình lấp đầy khoảng thời gian dành cho tập luyện bằng những công việc khác”.

Trong thời gian ở nhà tránh dịch, bạn có thể dễ dàng dành ra thời gian ngắn để tập boxing, nâng tạ, yoga, thiền… những việc mà bạn đã từng làm trước đây nhưng vì công việc mà bị bỏ quên lúc nào không hay.

Nếu như bạn chưa từng có hoạt động thể chất nào ưa thích thì đây chính là khoảng thời gian tuyệt vời để cho bạn trải nghiệm. Khi đã tìm ra được thứ mình thích, hãy nghĩ về việc duy trì kế hoạch tập luyện cho chính mình: Thời gian nào trong ngày luyện tập là tốt nhất? Bao nhiêu thời gian trong 1 tuần là phù hợp với thực tế? Ở nhà có dụng cụ để tập luyện? Liệu bạn có cần thêm những ứng dụng hỗ trợ, không có thiết bị tập thì sáng tạo ra như thế nào? Đây chính là những lưu ý cho bạn khi bắt đầu 1 thói quen tập luyện từ khi chưa có ý tưởng nào cả.

2. Học cách tự nấu ăn, nấu những thứ bạn thích và những thứ tốt cho sức khỏe

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có quá ít thời gian để ở nhà, do đó, nhiều người đã quen với những bữa cơm hàng quán, đặc biệt là với dân văn phòng. Vì vậy, khi nhiều hàng quán đóng cửa nghỉ dịch, có ý kiến cho rằng vậy thì dân văn phòng sẽ ăn uống ở đâu.

Đó chỉ là suy nghĩ một chiều, thực tế, thời gian ở nhà tránh dịch có thể là cơ hội vàng để bạn tạo nên thói quen tự nấu nướng, làm nên các món mình ưa thích và ăn uống một cách lành mạnh. “Tự nấu nướng là một điều rất tuyệt vời để thực hiện trong thời gian này bởi chỉ có bạn mới biết bạn thích ăn gì và thứ gì là tốt nhất cho sức khỏe của bạn, hơn nữa nó cũng rất tiết kiệm”, bác sĩ Snyder nhận định.

Ảnh minh hoạ

Hãy thử học nấu ăn và chế biến những món đơn giản cho các bữa ăn và nghĩ đến những món ăn mà bạn cực ưa thích mà khó có thể tìm kiếm ở các hàng quán. Nấu ăn không khó, do đó, bạn chẳng có gì phải lo lắng cả.

Thay vì sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn mà bạn đã lỡ tay tích trữ trong phút giây hoảng loạn bất chợt nào đó, hãy tập trung vào năng lượng, chất dinh dưỡng và cảm xúc mà thức ăn mang đến cho bạn để chế biến thức ăn lành mạnh cho bản thân trong thời gian này.

3. Tập trung vào dinh dưỡng, tăng cường đề kháng

Có thể sẽ có những người khuyên bạn rằng thời gian ở nhà tránh dịch này bạn sẽ bị tăng cân do ăn uống mất kiểm soát. Tuy nhiên, nếu bạn nắm chắc được quy tắc này thì điều đó không còn là vấn đề: “Miễn dịch và sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, cân nặng là thứ 2”.

Trong khi nhiều phòng tập đóng cửa, ăn uống quá độ sẽ khiến bạn bị tăng cân. Do đó, hãy kiểm soát chế độ ăn của mình theo nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng và đủ lượng, không ăn quá nhiều hay quá ít, như vậy bạn có thể thúc đẩy được miễn dịch mà cơ thể cũng không phải hấp thụ quá nhiều dinh dưỡng để gây tăng cân.

Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ khoảnh khắc bản thân đang làm sữa hạt điều "tại gia" trông rất cầu kỳ và công phu để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch trong thời gian ở nhà tránh dịch.

Ở nhà tránh dịch, Tăng Thanh Hà cũng chia sẻ hình ảnh sữa hạnh nhân tự làm chứa nhiều canxi, magie, chất xơ... cùng những loại vitamin quan trọng như B6, C, E... vô cùng tốt cho cơ thể trong thời kỳ dịch bệnh.

Khi ở nhà tránh dịch, bạn sẽ hơi khó khăn khi mua được những thực phẩm tươi nguyên mỗi ngày nhưng nó không có nghĩa rằng bạn không thể ăn uống lành mạnh. Có bằng chứng cho thấy hoa quả và các loại rau vẫn giữ nguyên được dinh dưỡng khi được làm lạnh. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn về những thực phẩm nhất thiết cần có:

- Chọn mì gạo hoặc gạo lứt, gạo máy không trắng quá.

- Cà chua bi, sốt cà chua (có thể tự làm).

- Đừng quên các loại cá, hoặc bạn dùng dầu cá cũng tốt cho sức khỏe.

- Các loại đồ ăn vặt như rau quả xấu khô, các loại hạt.

Trong những ngày đầu ở nhà, bạn có thể cảm thấy nó giống như sự bắt đầu của một tuần dài ở nhà nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn theo cảm xúc. Hãy lập nên một chế độ dinh dưỡng và các món trong từng bữa ăn trong ít nhất 1 tuần. Điều này sẽ tạo cho bạn được thói quen ăn uống lành mạnh thay vì thích gì ăn nấy.

4. Hình thành thói quen ăn sáng mỗi ngày

Sức khỏe tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động, trong đó, ăn uống đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là bữa sáng. Trong cuộc sống bận rộn thường ngày, nhiều người thường bỏ bữa sáng hoặc ăn qua loa, điều này không hề tốt cho sức khỏe. Bởi từ lâu đã có câu: "Sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù". Do đó, có thể thấy bữa sáng đóng vai trò quan trọng nhất.

Ở nhà tránh dịch là thời điểm lý tưởng để bạn rèn luyện thói quen này. Nếu tự tay nấu nướng thức ăn sáng và có kế hoạch kiểm soát dinh dưỡng hợp lý vào bữa sáng, không những tốt cho sức khỏe mà còn mang lại vóc dáng đáng mơ ước cho dù bạn không hề ăn kiêng giảm cân kham khổ.

5. Ngủ đủ giấc

Ở nhà tránh dịch có lẽ cũng không phải là quá tệ bởi ít ra bạn cũng không phải thức khuya làm việc rồi lại phải dậy sớm để vội vàng đi làm. Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác lo âu, trầm cảm, cáu giận của bạn trong ngày. Do đó, thời gian này chính là khoảng thời gian vàng để bạn sắp xếp lại thời gian biểu trong ngày của mình và tạo lập nên thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc.

6. “Detox stress”

Chắc hẳn ai cũng nhận thấy rằng việc làm việc tại nhà giúp bạn loại bỏ được rất nhiều cảm xúc tiêu cực, stress hằng ngày vì công việc bởi bạn có thể chủ động thời gian làm việc dễ dàng hơn và ngay khi có một áp lực nào đó, bạn có thể giải tỏa ngay lập tức.

Như tôi chẳng hạn, làm việc ở nhà cho tôi thời gian ngắn để xem một video hài khi căng thẳng mà không bị đồng nghiệp hay cấp trên soi xét”, bác sĩ Snyder chia sẻ. Hoặc bạn cũng có thể tập thể dục để giúp giảm căng thẳng trong thời gian làm việc tại nhà, điều này mang lại hiệu quả rất tốt.

7. Thời gian để chăm sóc cho bản thân nhiều hơn

Ở nhà tránh dịch được mọi người coi là thời gian để sống chậm lại, và bạn cũng có thể coi đó là thời gian để bạn quan tâm, chăm sóc đến bản thân nhiều hơn. Thay vì cả ngày chỉ ôm chiếc máy tính hoặc sách vở, bạn có nhiều thời gian hơn để tự soi gương và ngắm lại bản thân.

Nếu chú ý bạn có thể thấy guồng sống nhanh có thể đã khiến bạn quên đi trước kia bạn sinh như thế nào, eo thon gọn ra sao… bởi ít có cơ hội nhìn lại bản thân. Do đó, ở nhà tránh dịch có lẽ là lúc thích hợp để bạn tự “review” lại chính mình, yêu và chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Nguồn: SocialNewsXYZ, Health24, SELF

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang ngày càng phức tạp, và trong thời gian tới đây, đất nước chúng ta sẽ bước vào giai đoạn thử thách thật sự. Thông điệp mà Chính phủ, Bộ Y Tế và các cơ quan chính quyền địa phương đưa ra, đó là: Người dân nếu không có nhiệm vụ gì, nếu thực sự không cần thiết thì nên ở nhà vì nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng đang rất cao.

Đứng yên thời điểm này - với tất cả chúng ta, đó là ở nhà. Tôi ở nhà! Tôi thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội. Vì ở nhà lúc này là tự bảo vệ bản thân mình, bảo vệ người thân, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, và bớt đi gánh nặng trên vai Tổ quốc.

Các y bác sĩ trên toàn thế giới đang lan truyền thông điệp "Chúng tôi đi làm vì bạn, xin hãy ở nhà vì chúng tôi". Là một công dân có ý thức, đặt sự an toàn sức khoẻ lên hàng đầu, hãy cùng nhau lan toả lời kêu gọi #toionha để nhanh chóng đẩy lùi #CôVyĐiĐi các bạn nhé!

Pem

Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/o-nha-tranh-dich-khoang-thoi-gian-vang-de-ban-danh-bay-tat-xau-hinh-thanh-thoi-quen-moi-tot-hon-cho-suc-khoe-22020303165231401.htm)
  • Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng

    Sức khỏe tinh trùng và chăm sóc tinh trùng
    Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ngủ trong thời gian mang thai

    Ngủ trong thời gian mang thai
    Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY