MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phản ứng ít ai biết của cơ thể khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Uống cà phê hàng ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có một số điểm bất lợi.
Mục lục

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Tuy nhiên, thức uống này cũng chứa caffeine, chất kích thích có thể gây ra vấn đề ở một số người và làm gián đoạn giấc ngủ.

Trong cà phê có vitamin b1, b2, b3, b5, mangan, kali, magie… bên cạnh đó, nước ngọt, trà và chocolate đều chứa caffeine, nhưng cà phê là nguồn lớn nhất.

Hàm lượng caffeine trong một cốc cà phê có thể dao động 30-300 mg, cốc trung bình là khoảng 90-100 mg. đây là một chất kích thích làm giảm mệt mỏi, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng caffeine dẫn đến tăng cường chức năng não trong thời gian ngắn, cải thiện tâm trạng, thời gian phản ứng, chức năng nhận thức chung.

Caffeine cũng có thể tăng cường trao đổi chất 3-11% và 11-12% hiệu suất tập thể dục. Tuy nhiên, một số tác động này có thể là ngắn hạn.

Phản ứng ít ai biết của cơ thể khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Ảnh minh họa

Chống bệnh Alzheimer và Parkinson

Bệnh alzheimer và parkinson là hai bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến trên thế giới. các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh alzheimer thấp hơn tới 65%, nguy cơ mắc parkinson thấp hơn32-60%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Căn bệnh phổ biến trên đã tăng gấp 10 lần trong vài thập kỷ và hiện ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người. những người uống cà phê có thể giảm 23-67% nguy cơ phát triển căn bệnh này.

ít khả năng mắc bệnh gan hơn

Gan là một cơ quan thiết yếuvới nhiều chức năng khác nhau. gan nhạy cảm với lượng cồn dư thừa và đường fructose. những người uống cà phê có nguy cơ phát triển bệnh xơ gan thấp hơn tới 84%.

Ung thư gan cũng phổ biến. đó là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. những người uống cà phê có nguy cơung thư gan thấp hơn tới 40%.

Nguy cơ trầm cảmthấp hơn nhiều

Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên thế giới và dẫn đến chất lượng cuộc sống giảm đáng kể. trong một nghiên cứu của đại học harvard (mỹ), những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20%.

Phản ứng ít ai biết của cơ thể khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Có thể gây lo âu và gián đoạn giấc ngủ

Bên cạnh đó, cà phê cũng có một số khía cạnh tiêu cực, mặc dù điều này phụ thuộc vào từng cá nhân. tiêu thụ quá nhiều caffeine có khả năng dẫn đến bồn chồn, lo lắng, tim đập nhanh và thậm chí là các cơn hoảng sợ.

Nếu bạn nhạy cảm với caffein và có xu hướng bị kích thích quá mức, bạn nên tránh uống cà phê.

Một tác dụng phụ không mong muốn khác là cà phê có thể làm gián đoạn giấc ngủ. nếu cà phê khiến bạnmất ngủ, bạn không nên uống sau 14h.

Gây nghiện

Khi uống cà phê thường xuyên, bạn sẽ có thói quen phải dùng mỗi ngày. khi muốn kiêng caffeine, bạn sẽ có các biểu hiện như đau đầu, kiệt sức, sương mù não và khó chịu.

Cách tối đa hóa lợi ích sức khỏe của cà phê

Quan trọng nhất là không cho nhiều đường vào. Ngoài ra, bạn không nên uống quá nhiều cà phê.

Một số người - đặc biệt là phụ nữ mang thai - chắc chắn nên tránh hoặc hạn chế tối đa cà phê.

Những người có vấn đề về lo lắng, huyết áp cao hoặc mất ngủ nên giảm lượng tiêu thụ cà phê trong một thời gian.

Theo An Yên/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/phan-ung-cua-co-the-khi-ban-uong-ca-phe-moi-ngay-698696.html

Theo An Yên/Vietnamnet

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phan-ung-it-ai-biet-cua-co-the-khi-ban-uong-ca-phe-moi-ngay/20210223092212809)
  • Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe

    Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe
    Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên

    Lời khuyên giấc ngủ cho thanh thiếu niên
    Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi

    Những thay đổi giấc ngủ ở người cao tuổi
    Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY