Khoa học hôm nay

Phát hiện hòn đảo mất tích nơi sự sống Trái Đất đầu tiên ra đời

Những hòn đảo cổ đại thuộc về một thế giới đã mất có thể là quê hương của muôn loài trên Trái Đất.

Công bố trên tạp chí khoa học nature geoscience, công trình đứng đầu bởi tiến sĩ jun korenaga từ đại học yale, tiến sĩ jeffery bada từ viện hải dương học scripps (mỹ) và tiến sĩ carlos rosas từ trung tâm nghiên cứu khoa học và giáo dục đại học ensenada (mexico) đã đưa ra kịch bản trái ngược hoàn toàn với giả thuyết lâu đời "sự sống trái đất bắt nguồn từ đại dương".

Phát hiện hòn đảo mất tích nơi sự sống Trái Đất đầu tiên ra đời - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả trái đất cổ đại, theo nghiên cứu mới - ảnh: michael s. helfenbein

Các tác giả cho rằng trong buổi bình minh của Trái Đất, khi hành tinh vừa mới ổn định và sinh ra các đại dương, chưa có lục địa, thì toàn bộ đất đai là vài hòn đảo bé nhỏ nổi lên giữa biển khơi. Đó là quãng thời gian từ 4 tỉ đến 2,5 tỉ năm trước, thuộc "liên đại Thái Cổ".

Kết quả nghiên cứu địa hình trái đất liên đại thái cổ dựa trên các bằng chứng địa chất và hóa học còn tồn tại cho đến ngày nay cho thấy sự hình thành kỳ dị của các đảo cổ xưa này. trước đó, trái đất non trẻ được "đun nóng" do hiện tượng phân hủy của các nguyên tố phóng xạ trong lớp phủ sâu sơ khai. nhiệt này có xu hướng đẩy lên trên, làm tăng độ cao của bề mặt hành tinh. trong liên đại thái cổ, sự sưởi ấm phóng xạ này mạnh mẽ hơn. ngay cả khi lớp vỏ đại dương đã nguội đi và định hình, một số chỗ vẫn bị đẩy lên quá cao, tạo thành những hòn đảo.

Trên những hòn đảo này xuất hiện những ao nước ấm, là môi trường thuận lợn để nhận và nuôi dưỡng những "mầm sự sống" từ không gian, như các nguyên tố hữu cơ và cả tiền thân của axit amin, những thứ sau này sẽ trải qua các phản ứng hóa học để dần hình thành các phân tử phức tạp hơn như protein, DNA, RNA.

Nói trên live science, các tác giả cho biết các bằng chứng tạo dựng nên giả thuyết thú vị này chỉ mới là bằng chứng địa chất. họ vẫn đang nỗi lực để phân tích và xác định các cơ chế hóa học thuận lợi hay bất lợi với sự sống nếu nó được phát sinh từ đất liền.

Theo Anh Thư/Người lao động

Link bài gốc Lấy link

Theo Anh Thư/Người lao động

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-hon-dao-mat-tich-noi-su-song-trai-dat-dau-tien-ra-doi/20210120032234185)

Nỗi đau người mẹ trẻ nhìn các con thơ đếm sự sống từng ngày
    (MangYTe) - Chị Đoàn Thị Thanh Nga (32 tuổi, trú khóm Cao Việt, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) phải gánh nỗi buồn chất chứa khi con trai đầu đã chết, hai con trai sau cũng đang trong tình trạng nguy hiểm chết người với căn bệnh tương tự là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Bộ kít đầu tiên phát hiện khối u thần kinh nội tiết hiếm gặp
    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê chuẩn bộ kít Netspot dùng cho kỹ thuật ghi hình bằng bức xạ theo nguyên tắc chuyển hóa, ở mức độ tế bào

Xót xa 3 anh em phải chuyền máu liên tục để duy trì sự sống
    (MangYTe) - “Khổ đến cùng cực” là câu nói của những người bà con, hàng xóm dành cho gia đình chị Lệ cùng 3 người con gồm Ngọc, Kiệt, Tạo. Định kỳ mỗi tháng, các em lại phải thay nhau đến bệnh viện để chuyền máu nhằm duy trì sự sống.

Thuốc gốc đầu tiên trị cholesterol cao
    Crestor (rosuvastatin calcium) là thuốc gốc (generic) đầu tiên vừa được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua để sử dụng: kết hợp với chế độ ăn uống để điều trị triglycerides cao (tăng triglyceride máu) ở người lớn;

Sự sống mong manh của bé 7 tháng tuổi nguy kịch vì bệnh tim bẩm sinh
    (MangYTe) - Lịch mổ cho con đã có nhưng xoay ở đâu ra 80 triệu thì chị đành chịu. Chồng bị tai nạn cách đây không lâu, một mình chị ôm đứa con đỏ hỏn lên viện mổ tim lần 1, giờ lại mổ lần 2, chị như đứng ngồi trên đống lửa. Con thì còn nhỏ chưa biết gì nên cứ khóc ngằn ngặt cả ngày khiến cho tim gan chị càng như đang bị cắt ra từng mảnh.

Hơn 170 triệu đồng đến với bé 3 tuổi luồn dây vào bụng tìm sự sống
    (MangYTe) - Bằng những tình thương, tương thân tương ái và sự sẻ chia, bé Gia Huy đã được bạn đọc trong nước và nước ngoài ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt thời gian qua.

Bị u nguyên bào thần kinh, sự sống bé 10 tuổi nguy kịch
    (MangYTe) - Giờ thì con mê mệt và gần như không thể nói, nhưng nó cứ nắm chặt lấy tay anh khiến anh lại nhớ câu mà nó luôn hỏi : “Bố ơi, tại sao con lại bị bệnh? Con có chết thật không bố?”…

Gian nan giành lại sự sống cho cậu bé gặp tai nạn giao thông kinh hoàng
    (MangYTe) - Trên đường đi học về bằng xe đạp, bé Sa không may bị tai nạn đa chấn thương. Sau 1 tuần chống trọi với tử thần trong trạng thái hôn mê, hy vọng đã lóe lên khi em đã tỉnh lại. Thế nhưng, hành trình giành lại sự sống của em quá gian nan, vì tài sản của gia đình đã khánh kiệt.

Ghép tạng, cơ hội hồi sinh sự sống
    Báo Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tiếp với chủ đề “Ghép tạng, cơ hội hồi sinh sự sống” vào 9h30, thứ tư, ngày 21/10/2015.

Ghép tạng, cơ hội hồi sinh sự sống”