Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện loại protein mới giúp điều trị bệnh COVID-19 và ung thư

Protein có tên gọi Integrin-beta1 được tế bào sử dụng để bám vào các giá đỡ khác nhau trong cơ thể và liên kết với các tế bào khác trong quá trình di chuyển.

Phat hien loai protein moi giup dieu tri benh COVID-19 va ung thu hinh anh 1Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Barcelona, Tây Ban Nha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học UCLouvain của Bỉ vừa phát hiện một loại protein mới là tác nhân chính làm lây lan virus trong cơ thể con người.

giáo sư david alsteens, thuộc viện khoa học và công nghệ phân tử sinh học louvain tại đại học uclouvain, cho biết protein có tên gọi integrin-beta1 được tế bào sử dụng để bám vào các giá đỡ khác nhau trong cơ thể và liên kết với các tế bào khác trong quá trình di chuyển.

Các nhà khoa học đã phân tích cách thức mà protein này giúp các reovirus, tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột, xâm nhập vào tế bào.

Họ thấy rằng giống như một ổ khóa, integrin-beta1 cho phép các virus có chìa khóa để xâm nhập vào tế bào và đưa ra ngoài các loại virus khác. như vậy, khi một virus tiếp xúc với proteine này, một lỗ hổng sẽ xuất hiện bên trong tế bào.

Các protein hình sợi bên trong tế bào sẽ được chọn loc một cách tự nhiên để thu hút virus. khu vực mà virus xâm nhập nhiều nhất trong tế bào cho đến nay là phân tử liên kết tế bào a hoặc jam-a.

Công trình khoa học trên bắt đầu được thực hiện cách đây ba năm với mục đích phát triển một phương pháp mới để nghiên cứu các bệnh do virus gây ra.

[Sản phẩm công nghệ mới mang lại hy vọng cho các bệnh nhân ung thư vú]

Theo giáo sư alsteens, cách thức này giống như cách câu cá: gắn một con virus vào lưỡi câu và sau đó ném nó lên bề mặt của integrin-beta1 của tế bào để nhử mồi. nếu cảm thấy "cần câu" hơi nặng tức là có virus bám vào đó. điều này chi quan sát được bằng kính hiển vi lực nguyên tử.

Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí khoa học nature communications, rất được quan tâm trong bối cảnh đại dịch covid-19 bùng phát.

Các nhà khoa học đã phát hiện không chỉ một chìa khóa xâm nhập mới, mà trên hết là một ổ khóa mới, rất cần thiết để có thể "đóng cánh cửa" đối với virus. Từ đó mở ra triển vọng phát triển các liệu pháp kháng virus và có thể áp dụng để chống lại virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh việc chống lại virus, integrin-beta1 còn có thể là yếu tố hàng đầu giúp chống ung thư với tư cách là vật chủ mang gene. các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng reovirus có thể kích hoạt một loạt các hệ thống phòng thủ bên trong tế bào dẫn đến việc tiêu diệt khoảng 30% tế bào ung thư. đây được gọi là quá trình «chết tế bào theo chương trình » (apoptosis).

Giáo sư alsteens giải thích “thay vì ngăn chặn tế bào đối với virus, chúng tôi có thể hướng các reovirus vào các tế bào ung thư bằng cách kích hoạt proteine integrin-beta1 để virus xâm nhập vào tế bào."

Theo các nhà khoa học Bỉ, khám phá mới nêu trên có thể giúp phát triển các liệu pháp kháng virus cũng như các phương pháp điều trị bệnh ung thư./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/phat-hien-loai-protein-moi-giup-dieu-tri-benh-covid19-va-ung-thu/705587.vnp)

Chủ đề liên quan:

covid-19 Integrin-beta1 tế bào ung thư

Dinh dưỡng và bệnh ung thư
    Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh mạn tính không lây, bệnh ung thư (K) ngày càng tăng. Người ta thấy rằng, mặc dù nguyên nhân của nhiều loại ung thư chưa được biết rõ, nhưng sự quan tâm tới mối liên quan giữa chế độ ăn uống và ung thư đã tăng.

7 loại gia vị, thảo mộc rẻ tiền chống ung thư hiệu quả
    Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.

Nghiên cứu về tế bào gốc
    Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…

Tìm hiểu Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và phết máu
    Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.

Tầm soát ung thư đại trực tràng
    Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt đối với trẻ bị ung thư
    Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư
    Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.

Tác dụng phụ điều trị ung thư cho trẻ
    Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

Thay đổi khẩu vị ở trẻ ung thư
    Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.