Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Phát hiện ngôi sao khổng lồ, già gần bằng vũ trụ

Tuổi của ngôi sao này chỉ nhỏ hơn vũ trụ vài trăm triệu năm.

Các nhà khoa học từ Trung tâm vật lý thiên văn ARC về Vật lý Thiên văn 3 chiều, Đại học Quốc gia Australia đã tìm thấy một ngôi sao khổng lồ đỏ siêu già trong Dải Ngân hà.

Cách Trái Đất khoảng 35.000 năm ánh sáng, ngôi sao được đặt tên SMSS J160540.18–144323.1 có hàm lượng sắt thấp nhất trong những ngôi sao từng được phân tích.

Điều đó có nghĩa đây là một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ, thuộc thế hệ sao thứ 2 sau khi vũ trụ hình thành cách đây 13,8 tỷ năm.

Theo nhà thiên văn học Thomas Nordlander, ngôi sao này hình thành chỉ vài trăm triệu năm sau sự kiện Big Bang, với hàm lượng sắt thấp hơn 1,5 triệu lần Mặt Trời.

Đo hàm lượng kim loại là một trong những phương pháp xác định tuổi của ngôi sao. Trong thời kỳ đầu của vũ trụ không có bất cứ kim loại nào. Những ngôi sao thuộc thế hệ đầu tiên được hình thành từ nguyên tố hydro và heli với kích thước rất lớn, nóng và tuổi thọ ngắn. Chúng được gọi là sao loại III (population III), chưa từng được con người tìm thấy.

Năng lượng của ngôi sao được cung cấp từ phản ứng tổng hợp hạt nhân, trong đó hạt nhân nguyên tử của các nguyên tố nhẹ được kết hợp để tạo ra các nguyên tố nặng hơn.

Các ngôi sao nhỏ thường xảy ra phản ứng tổng hợp từ nguyên tố hydro thành heli, tuy nhiên với những ngôi sao lớn hơn như sao loại III, phản ứng hạt nhân có thể tạo ra các nguyên tố như silicon và sắt.

Đến giai đoạn tiến hóa cuối cùng, ngôi sao sẽ phát nổ (hiện tượng siêu tân tinh), phát tán những nguyên tố tổng hợp được vào vũ trụ. Khi một ngôi sao mới hình thành, các nguyên tố sẽ bám vào chúng. Đó là lý do hàm lượng kim loại được dùng để xác định tuổi của ngôi sao.

Trước đây, ngôi sao có hàm lượng kim loại thấp nhất trong Dải Ngân hà từng được tìm thấy là 2MASS J18082002–5104378 B với hàm lượng sắt -4,07 ± 0,07, thấp hơn hàm lượng sắt của Mặt Trời khoảng 11.750 lần.

Còn với SMSS J160540.18–144323.1, hàm lượng sắt của ngôi sao này là -6,2 ± 0,2, thấp hơn Mặt Trời đến 1,5 triệu lần.

Dù các sao loại III không tồn tại đủ lâu để chúng ta tìm thấy, những ngôi sao hình thành ngay sau chúng đã giúp trả lời một số thắc mắc.

Theo Science Alert, các nhà khoa học cho rằng ngôi sao "tặng" sắt cho SMSS J160540.18–144323.1 có khối lượng tương đối nhẹ so với vũ trụ sơ khai (khoảng 10 lần khối lượng Mặt Trời), đủ lớn để tạo ra sao neutron, và kết thúc vòng đời sau một vụ siêu tân tinh nhỏ.

Một siêu tân tinh có thể kích hoạt quá trình thu nhận neutron nhanh (quá trình r), gồm hàng loạt phản ứng hạt nhân trong đó hạt nhân nguyên tử va chạm với neutron để tổng hợp các nguyên tố nặng hơn sắt.

Không có bằng chứng về sự có mặt của các nguyên tố này trong SMSS J160540.18–144323.1, cho thấy chúng đã bị ngôi sao neutron vừa chết hút lại. Các nguyên tố sắt "trốn thoát" được đã góp phần hình thành nên ngôi sao mới, dù vậy nó cũng đang trong giai đoạn tiến hóa cuối cùng bởi lượng hydro còn sót lại rất ít.

(Nguồn: Zing News)

Nguồn: VTC (https://vtc.vn/phat-hien-ngoi-sao-khong-lo-gia-gan-bang-vu-tru-ar547749.html)

Ăn buffet bị phạt 200k vì thừa bó rau muống, nhà hàng chính thức lên tiếng: Nhiều cáo buộc trên MXH một chiều, khách gọi 1 lần 22 món bao gồm 14 món rau, nấm

Sau khi xác nhận vụ việc, phía nhà hàng đã tìm cách liên hệ và xin lỗi vị khách hàng vì đã có trải nghiệm không tốt tại nhà hàng. Tuy nhiên, người này hiện chưa có phản hồi đối với nhà hàng.

Lòng vả như lòng sung

(MangYTe) - Sau nhiều lần dùng dằng và dền dứ, Chính phủ Anh lại tiếp tục đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa hai bên cho thời gian từ sau khi nước Anh ra khỏi EU (Brexit). Trên danh nghĩa chính thức, nước Anh đã không còn là thành viên EU nữa từ sau ngày 31/1 năm nay.

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị bạn thanh mai trúc mã cưỡng hiếp, sáng hôm sau còn làm một việc khiến cô ghê sợ gọi là quái vật

Mẹ chạy vào nhà thì thấy chó cưng đang gặm tã lôi con gái 7 tháng tuổi ra khỏi giường và dành cả đời mang ơn con vật vì hành động ấy

WHO từng công bố về chất gây ung thư loại 1 thường xuất hiện trong các loại thực phẩm, nhưng nhiều người lại cứ vô tư ăn chúng

Tinh bột không gây béo phì: Bác sĩ Anh khẩn thiết kêu gọi “ngừng coi tinh bột như ma quỷ”

Dấu hiệu cho thấy cuộc sống của bạn đang dần đi vào ngõ cụt: Tìm cách thay đổi càng sớm, cơ hội chuyển mình càng rộng mở

Ai cũng sợ mắc ung thư, nhưng ung thư lại sợ hãi nhất những người thường xuyên thực hiện 5 thói quen này

Làm thế nào mộ tặc định vị được lăng mộ? - Nắm vững 4 thủ thuật này là hiểu hết mánh khóe

Vì sao thời hoàng đế Khang Hi, Từ Ninh Cung bị bỏ không?

Bất ngờ ngã xuống hồ khi đang cột dây giày, người phụ nữ níu theo bạn thân khiến cả 2 chết thảm, chân tướng đằng sau khiến ai cũng hoảng sợ

Đào đường hầm trong thành phố, công nhân phát hiện vật thể lạ với tư thế kỳ quái nhạy cảm nhưng chuyên gia nói đó là thứ quý hiếm

Chồng dẫn về nhà đứa trẻ giống như đúc nhưng vẫn một mực hãy tin anh, tôi phải ném tờ đơn ly dị lên bàn anh mới bật khóc nói ra lý do sốc

Tôi không hiểu tại sao chồng mình lại mặt dày tới thế, có con riêng bên ngoài rồi vẫn yêu cầu vợ phải tin tưởng?

Bạn gái đột ngột ham muốn chuyện chăn gối một cách quá đà, tôi thắc mắc thì cô ấy đưa ra một thứ và rủ cùng thử khiến tôi ngã ngửa vì quá sốc

Cô dâu xinh đẹp biến mất trong đám cưới khiến chú rể suy sụp

Đi làm về, vợ chồng tôi đứng hình khi thấy quần áo bị vứt ngoài sân, bố chồng thì đứng chống nạnh đuổi chúng tôi ra khỏi nhà

Nửa đêm mưa gió, mẹ người yêu dắt tôi bỏ chạy khỏi căn nhà ám ảnh suốt 3 tháng với số tiền lẻ trong tay và lời dặn dò rớm nước mắt

Phát hiện tài khoản bị trừ 100 triệu, tôi hỏi chồng, anh nói lý do làm tôi phát cáu nhưng câu chốt mới khiến tôi ôm đồ bỏ đi

Nhà tôi thách cưới 100 triệu mà mẹ chồng vẫn vui vẻ đồng ý, song giữa đám tiệc bà lại trả đũa thâm sâu khiến tôi tái mặt

Tính cách trái ngược là vấn đề cặp đôi gặp phải khi đến với nhau

Hà Nội: Phố cổ rực rỡ sắc màu Halloween

Xót xa trước hình ảnh bàn ghế ngổn ngang, sách vở ngập bùn đất

Sáng sớm, mẹ bắt tôi trang điểm thật đẹp rồi đưa thẳng đến bệnh viện tâm thần, lý do bà đưa ra khiến tôi ngã ngửa không thể tin nổi

Trên 400 học sinh ở Quảng Ngãi nghỉ học để phòng bệnh bạch hầu

Ngày 25/10, ông Phạm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, trên 400 học sinh của huyện đã nghỉ học, cách ly tại nhà để phòng tránh bệnh bạch hầu lây lan trên địa bàn huyện. Đây là số học sinh tại các lớp đã ghi nhận có trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Tin nổi bật tuần 19-25/10

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV tiếp tục thảo luận hàng loạt vấn đề kinh tế xã hội, thẩm tra các dự án Luật; Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định cần thận trọng khi cấp phép thuỷ điện nhỏ; gói cho vay trả lương lao động ngừng việc sẽ thực hiện đến hết 31/1/2021; 700 xe chở rác ở Hà Nội không có chỗ đổ... là những thông tin nổi bật thời sự tuần từ ngày 19-25/10.

Chiều 25/10, Việt Nam ghi nhận thêm 8 ca mắc mới COVID-19

Nhiều nước tăng kỷ lục ca tử vong vì COVID-19, Việt Nam thêm nhiều người phải cách ly

Thành lập Trung tâm Tư vấn thực nghiệm hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phát triển

Việt Nam có thêm 12 ca mắc COVID-19 mới trong chiều 24/10, đều là ca nhập cảnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Tri ân tuyến đầu chống dịch COVID-19

8 cách để tăng sự tập trung trong công việc

Ninh Bình: Cách ly, điều trị 2 bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh

Chiều 23/10, không có ca mắc mới, Việt Nam dồn sức chữa trị cho 61 bệnh nhân COVID-19

Long An trao giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly cho 235 công dân

Thiếu niên 14 tuổi bị cụt 3 ngón bàn tay trái do nổ pin quạt tích điện

Đưa hàng dự trữ quốc gia kịp thời đến vùng lũ

Trong những ngày vừa qua, mặc dù phải căng mình khắc phục mưa lũ do các cơn bão liên tiếp gây ra, đồng thời chuẩn bị các phương án phòng chống cơn bão số 8 sắp đổ bộ vào miền trung, các Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực đã và đang dốc sức khẩn trương xuất cấp gạo, vật tư cứu hộ, cứu nạn cho các địa phương để cứu trợ nhân dân vùng lũ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Ngày 25-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt. Tham dự buổi quyên góp có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán, Tổng Hội người Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào và một số bạn Lào.

Thầy, cô trường làng cứu trợ người dân Vân Kiều bị cô lập trong lũ

Trao 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt

Báo Thanh Niên trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh

Đẩy mạnh truy quét thuốc lá nhập lậu bày bán công khai

Chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường

Học bổng Ước mơ xanh chắp cánh cho học sinh nghèo

Người dân Sóc Trăng gói bánh tét gửi tặng vùng lũ

Công đoàn ngành Giáo dục TP Cần Thơ hỗ trợ ngành Giáo dục các tỉnh miền Trung

Bé Bảo An bị bệnh tim được ủng hộ hơn 25 triệu đồng

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung

Chính sách bảo mật

Chúng tôi nghiên cứu và đưa ra chính sách bảo mật để người dùng nắm được nội dung, cụ thể chính sách bảo mật của chúng tôi như sau:

Chính sách quảng cáo

Chính sách quảng cáo được mô tả với những nội dung quy định chi tiết sau:

Miễn trừ trách nhiệm

Điều khoản và điều kiện sử dụng

Hướng tới hình thành Liên minh các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam

Liên minh là nơi chia sẻ thông tin về các thương vụ đầu tư, startup tiềm năng, thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin trong hệ sinh thái.

Đưa hàng dự trữ quốc gia kịp thời đến vùng lũ

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Phân luồng rác thải về khu xử lý rác Xuân Sơn, Cầu Diễn

Cuối tuần cùng chồng con ra quán cafe, tim tôi bỗng lặng đi khi thấy bóng dáng người đàn ông ngồi bàn đối diện

Trường ĐH Tôn Đức Thắng lý giải ra sao về khoản lương hơn nửa tỉ đồng?

Lòng vả như lòng sung