MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ nữ trẻ tuổi nên tăng khẩu phần rau củ và trái cây để ngủ ngon hơn

Tăng thêm khẩu phần trái cây và rau củ hằng ngày sẽ giúp người trẻ ngủ ngon hơn, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi - nghiên cứu mới của Đại học Michigan (UM), Mỹ cho hay ngày 13/4.
Mục lục

Các nhà khoa học thuộc Đại học UM đã tiến hành theo dõi tình trạng giấc ngủ của những người trẻ, trong độ tuổi 21-30 tuổi, từng phải điều trị y tế và ăn ít hơn 5 khẩu phần trái cây và rau củ trong ngày. Người tham gia nghiên cứu được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm: một nhóm thực hiện chương trình (được theo dõi qua website) khuyến khích ăn nhiều rau củ và trái cây mà không có điều kiện cụ thể, một nhóm thực hiện chương trình tương tự nhưng được thiết kế cho độ tuổi nhất định và một nhóm kết hợp cả hỗ trợ hướng dẫn trực tuyến tùy theo nhu cầu cá nhân.

Kết quả, sau 3 tháng, nhóm tăng khẩu phần rau củ và trái cây thêm ít nhất 3 bữa trong ngày có sự cải thiện nhẹ về cảm giác buồn ngủ, thời gian buồn ngủ và những triệu chứng mất ngủ cũng được cải thiện so với nhóm không thay đổi khẩu phần hoặc có thay đổi nhưng ít hơn, mặc dù thời gian ngủ của 2 nhóm không khác nhau. Những phụ nữ tăng cường ăn rau và quả thêm từ 3 bữa trở lên trong một ngày sẽ cảm thấy buồn ngủ sớm hơn trung bình 4 phút và cơ hội cải thiện các chứng mất ngủ cũng tăng gấp đôi.


Các nhà nghiên cứu hy vọng kết quả nghiên cứu trên sẽ được xem xét để bổ sung vào danh sách những nguyên tắc để có một giấc ngủ lành mạnh. Hiện danh sách này bao gồm những yếu tố như giờ đi ngủ và giờ thức giấc, không xem TV hay nhìn màn hình máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ, tắt đèn, đảm bảo không gian thoáng mát và không uống đồ có chứa chất kích thích như cà phê hay rượu trước khi đi ngủ.

Hà Anh

(Theo Tân Hoa Xã)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-nu-tre-tuoi-nen-tang-khau-phan-rau-cu-va-trai-cay-de-ngu-ngon-hon-n189935.html)
  • Rau củ luộc tốt hơn cho sức khỏe?

    Rau củ luộc tốt hơn cho sức khỏe?
    Rau củ nói chung rất tốt cho sức khỏe. Quá trình nấu các loại rau củ này có thể khác nhau tùy công thức và khẩu vị của từng người. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy có nhiều lý do bạn nên ăn rau củ luộc thay vì xào, nấu.
  • 7 loại hoa quả giúp giảm vòng eo nhanh chóng

    7 loại hoa quả giúp giảm vòng eo nhanh chóng
    Những loại hoa quả rất gần trong cuộc sống, có những công dụng tuyệt vời trong việc giảm vòng eo của bạn
  • Sinh tố và nước ép hoa quả, bạn chọn thứ nào?

    Sinh tố và nước ép hoa quả, bạn chọn thứ nào?
    Một trong những chủ đề được đưa ra để tranh cãi nhiều nhất trên các diễn đàn về ăn kiêng và sức khỏe, đó là loại thức uống nào thì tốt hơn cho cơ thể, nước ép hoa quả hay sinh tố? Chắc hẳn chính bản thân bạn cũng đã từng một hay hai lần phân vân giữa việc nên chọn loại nào giữa hai loại đồ uống này.
  • Những bộ phận có độc cần tránh của một số loại rau củ

    Những bộ phận có độc cần tránh của một số loại rau củ
    Một số bộ phận từ thực vật như rễ, thân hay hạt mà bạn không bao giờ nên đưa vào các món ăn chỉ đơn giản là bởi chúng có chứa độc tố gây nguy hiểm.
  • Mẹo chọn mua hoa quả tươi, ngon

    Mẹo chọn mua hoa quả tươi, ngon
    Nên mua quả theo mùa, chọn trái có da mượt, nặng tay. Với mỗi loại hoa quả bạn cần chú ý những đặc điểm sau:
  • 5 loại rau quả nên nấu chín hơn là ăn sống

    5 loại rau quả nên nấu chín hơn là ăn sống
    Nấu ăn có thể phá vỡ các thành tế bào của rau quả và khiến cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn. Dưới đây là 5 loại rau quả mà khi được chế biến thành các món ăn chúng sẽ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn là ăn sống.
  • Ăn nhiều khoai tây tăng nguy cơ huyết áp cao

    Ăn nhiều khoai tây tăng nguy cơ huyết áp cao
    Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng ăn quá nhiều khoai tây có thể tăng nguy cơ bị huyết áp cao. Khoai tây là một trong những thực phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới và là nguồn chứa nhiều kali.
  • Cách phân biệt hoa quả chín ép

    Cách phân biệt hoa quả chín ép
    Để không mua phải các loại hoa quả chín ép độc hại, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây để phân biệt hoa quả chín ép.
  • Tránh ăn nhiều đường hoa quả trong thai kỳ để phòng bệnh tim cho con

    Tránh ăn nhiều đường hoa quả trong thai kỳ để phòng bệnh tim cho con
    Thai phụ ăn nhiều thực phẩm giàu fructose hoặc hoa quả chứa nhiều đường có thể khiến cho con có nguy cơ cao hơn bị béo phì, huyết áp cao khi trưởng thành
  • Chọn rau củ cần lưu ý gì?

    Chọn rau củ cần lưu ý gì?
    Hện nay nhiều người sử dụng các loại thuốc kích thích để rau tăng trưởng nhanh, sớm thu hoạch. Nếu mua phải những rau chứa chất kích thích, người dân có thể bị ngộ độc và đối mặt với không ít nguy hại cho sức khỏe.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY