MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sau sinh cứ ăn loại cá vừa ngon vừa bổ này để phục hồi sức khỏe, lợi sữa cho con

Sau sinh mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng và lợi sữa để tiết đủ lượng sữa cho con bú. Đừng bỏ lỡ loại cá bổ dưỡng dưới đây.
Mục lục

Quan niệm kiêng đồ tanh sau sinh

Theo quan niệm trước đây, phụ nữ sau sinh thường phải kiêng ăn đồ tanh trong 3 tháng đầu để không bị đau bụng hoặc tiêu chảy. ngoài ra, sản phụ ăn các loại thức ăn tanh như: cá, ốc… sau sinh còn bị xem là sẽ ức chế ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau mổ, khiến vết thương lâu lành.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc kiêng đồ tanh trong 3 tháng đầu là không có cơ sở. Thay vì thực đơn chỉ có thịt, đậu nành, trứng, sữa để cung cấp chất đạm, mẹ nên bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày.

Những thực phẩm giàu omega 3 (DHA) và các dưỡng chất bao gồm: các loại cá chích, cá mòi, cá thu, cá hồi... sẽ giúp phát triển cho trí não của trẻ cũng như giúp mắt bé sáng hơn.

Sau sinh bao lâu được ăn cá?

Cá rất tốt nhưng mẹ mới vừa vượt cạn xong cũng không nên ăn cá sau khi sinh. Bởi cơ thể của mẹ khi vừa trải qua sinh nở còn rất yếu, chưa nên ăn đồ tanh.

ba-de-co-duoc-an-ca-1

Ảnh minh họa.

Các mẹ sinh thường có thể ăn cá sau khoảng 15 ngày chứ không phải 3 tháng như quan niệm trước đây. Khi nào thấy cơ thể hồi phục, mẹ có thể bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày của mình.

Trong trường hợp mẹ mổ thì không nên ăn đồ tanh quá sớm như các loại cá, ốc… vì ăn cá sau sinh mổ dễ gây ức chế quá trình đông máu, khiến vết thương lâu lành hơn. tốt nhất mẹ hãy cố gắng kiêng 1 tháng để vết mổ được hồi phục rồi mới nên ăn các thực phẩm tanh.

Mẹ sau sinh ăn được cá gì?

Quyển hướng dẫn Nhu cầu dinh dưỡng Hoa Kỳ năm 2015 đã khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên ăn 8 đến 12 oz (227 - 340g) các loại hải sản có chứa ít thủy ngân mỗi tuần. Tuy nhiên thật khó để biết loại cá nào là tốt nhất.

Mẹ sau sinh ăn được cá gì còn tùy thuộc vào khẩu vị của mẹ. tuy nhiên, các loại cá lành nhất được ông bà khuyên dùng là: cá trê, cá lóc (cá quả), cá chép, cá trắm cỏ, cá bống... hay một số loài cá giàu chất dinh dưỡng như cá hồi, cá ba sa. mẹ sau sinh cần tuyệt đối tránh các loại cá nhiều thủy ngân như các loại cá biển, cá thu, cá ngừ đại dương.

Sản phụ ăn cá hồi sau sinh

Phụ nữ sau sinh nên lựa chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp và giới hạn 373.5g/tuần để ngăn ngừa phát tán hàm lượng thủy ngân. trong các loại cá, cá hồi được xem có chứa hàm lượng thủy ngân thấp so với các loại cá khác như: cá mập, cá kiếm, cá bạc má...

Đặc biệt ăn cá hồi sau sinh gần như cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho sản phụ. trong cá hồi có chứa nhiều omega 3 và các chất dinh dưỡng khác giúp bồi bổ nguồn sữa mẹ, cung cấp lượng dha cần thiết giúp cho hệ thần kinh của bé phát triển một cách tốt nhất.

Nếu chế độ ăn của người mẹ có cá hồi, đồng nghĩa rằng hàm lượng Omega 3 (DHA) trong nguồn sữa mẹ đã tăng lên, giúp cho não bé phát triển, bé sẽ được thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng DHA trong cá hồi còn đóng vai trò trong việc giảm bớt đi cảm giác lo lắng và phiền muộn sau sinh, giúp mẹ giảm căng thẳng, trầm cảm sau sinh.

Cần ăn cá hồi đã được chế biến, tránh ăn các món sống bởi lúc này hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và con.

Ăn cá diêu hồng sau sinh

Cá diêu hồng hay còn gọi là cá rô phi đỏ, loại cá thịt trắng ngon, lành tính, có thể chế biến thành các món ngon bổ khoái khẩu nhiều người. Tài liệu gần đây cho biết cá diêu hồng giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin A, B, D và chất khoáng như: phospho và iod.

Cá diêu hồng ít chất béo hơn thịt nên dễ tiêu hóa, rất thích hợp cho sản phụ sau sinh - ảnh minh họa: internetthịt cá diêu hồng vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, lợi ngũ tạng... phục hồi sức khỏe sau sinh hiệu quả.

Sản phụ ăn cá bống sau sinh

Theo như quan niệm của các cụ ngày xưa, bà đẻ chỉ được ăn cá bống kho khô, rau ngót và uống nước đun sôi. Tại nhiều gia đình, các bà, các mẹ phải ăn thực đơn đó đến cả 3 tháng 10 ngày (hết thời gian ở cữ).

Vì theo quan niệm cũ thì việc ăn da dạng các loại thực phẩm như bắp cải xanh, cá biển, thịt bò, rau muống… sẽ khiến “cửa mình” (cổ tử cung) lâu “khép lại” như thuở chưa mang thai.

Có thể thấy, cá bống là một loại thực phẩm tốt cho sản phụ sau sinh. Trong Đông y, cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận, có tác dụng kiện tỳ ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu tích trệ, lợi thủy, an thai và tốt cho bà đẻ.

Sản phụ ăn cá chép được không?

Mẹ sau sinh ăn được cá gì thì phải kể đến cá chép. cá chép chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ sau sinh, do đó chị em có thể ăn cá chép để cơ thể được hồi phục nhanh chóng hơn.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cá chứa nhiều protid làm tăng quá trình co lại của tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu và dịch còn dính trong *m đ*o được tống ra ngoài cơ thể.

Dùng một con cá chép tươi khoảng 500g, nấu chín với rượu vang hoặc mổ cá bỏ nội tạng, sấy khô và nghiền thành bột, dùng hàng ngày với rượu vang để điều trị chứng ứ máu tử cung sau sinh rất hiệu quả.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/sau-sinh-cu-an-loai-ca-vua-ngon-vua-bo-nay-de-phuc-hoi-suc-khoe-loi-sua-cho-con-d359120.html?fbclid=IwAR26VaSo9McxUh-O1LFZNPWW8weEMHbJmnpXbrLQjwtrqTOO3DjQZ5bi7LI

Theo Khỏe & Đẹp

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sau-sinh-cu-an-loai-ca-vua-ngon-vua-bo-nay-de-phuc-hoi-suc-khoe-loi-sua-cho-con/20220111115223472)
  • Kinh nguyệt sau sinh

    Kinh nguyệt sau sinh
    Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Tự chăm sóc sức khỏe thời kỳ hậu sản

    Tự chăm sóc sức khỏe thời kỳ hậu sản
    Sau khi sinh con cơ thể bạn cần có một thời gian để hồi phục và trở lại bình thường. Thời gian này thường kéo dài khoảng 6 tuần (gọi là thời kỳ hậu sản).
  • Y tế cơ sở - Điểm tựa chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân

    Y tế cơ sở - Điểm tựa chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân
    Thông tin tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3, Bộ Y tế cho biết y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất
  • Phòng và trị suy nhược sau sinh

    Phòng và trị suy nhược sau sinh
    Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

    Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
    Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu ngay từ khi mang thai

    Trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu ngay từ khi mang thai
    Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Bài Thuốc chữa đau bụng sau sinh

    Bài Thuốc chữa đau bụng sau sinh
    Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sức khoẻ của người chăm bệnh

    Sức khoẻ của người chăm bệnh
    Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Làm thế nào để thoát chứng trầm cảm sau sinh

    Làm thế nào để thoát chứng trầm cảm sau sinh
    Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Hồi phục sau sinh

    Hồi phục sau sinh
    Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY