MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thở 5 phút/ngày cải thiện khả năng vận động ở người trung niên và lớn tuổi

Mặc dù tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mãn tính do tuổi tác, nhưng nhiều người trung niên và lớn tuổi khó đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất.
Mục lục

HOÀNG ÐIỂU (Theo SciTechDaily, Inverse.com)

mặc dù tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mãn tính do tuổi tác, nhưng nhiều người trung niên và lớn tuổi khó đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất. nghiên cứu mới cho thấy phương pháp rèn luyện sức mạnh cơ hô hấp (imst) đề kháng cao có thể giúp họ trở nên khỏe mạnh hơn.

Ảnh: University of Colorado

“Việc phát triển các hình thức rèn luyện thể chất mới để cải thiện sức khỏe là chìa khóa để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính do lão hóa. IMST đề kháng cao có thể là một trong những chiến lược thúc đẩy việc tuân thủ chế độ vận động và cải thiện sức khỏe ở người trung niên và lớn tuổi” - trưởng nhóm nghiên cứu Kaitlin Freeberg giải thích.

IMST đề kháng cao là hít vào thông qua một thiết bị luyện thở cầm tay có chức năng làm tăng lực cản cho hơi thở. Trong thử nghiệm tiến hành trên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu chia họ thành hai nhóm: tập IMST đề kháng cao và IMST đề kháng thấp. Cả hai nhóm đều tập thở 30 nhịp/ngày (khoảng 5 phút) trong 6 tuần. Kết quả cho thấy nhóm áp dụng IMST đề kháng cao đã cải thiện 12% thời gian tập trên máy chạy bộ, trong khi nhóm đối chứng không có thay đổi gì. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn ghi nhận ở nhóm dùng IMST đề kháng cao còn có sự cải thiện đáng kể về 18 chất chuyển hóa “đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng và chuyển hóa axít béo”.

Những phát hiện này cho thấy tập imst đề kháng cao chỉ 5 phút/ngày là một phương thức rèn luyện thể chất triển vọng và khả thi, giúp tăng sức bền vận động cũng như cải thiện chức năng trao đổi chất ở người trung niên và lớn tuổi - chuyên gia freeberg kết luận.

Những lợi ích khác của phương pháp IMST

Không chỉ giúp tăng khả năng vận động cho người trung niên và lớn tuổi, IMST còn được xem là phương pháp tập luyện tiện lợi và dễ thực hiện, có thể cải thiện sức khỏe hàng triệu người bị huyết áp cao và có vấn đề về tim mạch.

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các chuyên gia tại Ðại học Colorado chứng minh rằng chỉ cần hít thở sâu 30 lần mỗi ngày bằng phương pháp IMST có thể làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nghiêm trọng. Theo đó, 36 tình nguyện viên khỏe mạnh độ tuổi từ 50-79 với chỉ số huyết áp khỏe mạnh được yêu cầu tập IMST đề kháng cao trong một tháng rưỡi. Kết quả cho thấy cách thở này đã giúp họ giảm 9 điểm huyết áp tâm thu. Theo các nhà nghiên cứu, mức giảm này cao hơn cả mức giảm mà một người đạt được khi đi bộ 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Sự cải thiện này trong huyết áp tâm thu có ý nghĩa lâm sàng vì nó liên quan đến khả năng giảm từ 30-40% nguy cơ T* vong do bệnh tim mạch. “Thậm chí 6 tuần sau khi ngưng tập IMST, những người tham gia vẫn duy trì được kết quả” - họ nói thêm.

Chúng ta có thể tập IMST mà không cần thiết bị?

Cách để tập thở IMST để giảm huyết áp mà không cần thiết bị là chỉ cần hạn chế luồng không khí đi qua lỗ mũi, bằng cách dùng hai ngón tay kẹp nhẹ cánh mũi khi hít vào, miệng khép lại, sau đó thở ra tự do.

Ðể bảo đảm thời gian hít vào và thở ra đúng, bạn có thể cân nhắc sử dụng nguyên tắc thở 4-7-8, tức là hít vào khoảng 4 giây, nín thở 7 giây và thở ra 8 giây. Nguyên tắc này cũng được chứng minh giúp giảm lo lắng, căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tap-tho-5-phut-ngay-cai-thien-kha-nang-van-dong-o-nguoi-trung-nien-va-lon-tuoi-a145411.html)
    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY