MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Mục lục

Thực phẩm "giàu dinh dưỡng" là gì? thực phẩm giàu dinh dưỡng là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất (còn gọi là vi chất dinh dưỡng) nhưng không chứa nhiều calo (năng lượng). Vitamin và khoáng chất nuôi dưỡng cơ thể, giữ cho bạn khỏe mạnh, và giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. Bạn có thể có được những vi chất dinh dưỡng này thông qua nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và các loại hạt, các sản phẩm sữa không có hoặc ít chất béo, thịt nạc và cá. Thu nhận vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm đảm bảo rằng cơ thể của bạn có thể hấp thụ chúng một cách thích hợp.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không có đủ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày?

Nếu bạn không ăn nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng, bạn có thể không nhận được tất cả các vi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Trong thực tế, người Mỹ có xu hướng ăn thực phẩm giàu năng lượng và ít vi chất dinh dưỡng. Những thực phẩm này cũng thường được bổ sung đường, natri (muối ), chất béo bão hòa hoặc chất béo biến đổi (trans fat). Sự lựa chọn những thực phẩm giàu năng lượng, ít chất dinh dưỡng làm tăng cân và các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Những vi chất nào có thể bị thiếu?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), người Mỹ trưởng thành có thể không nhận đủ những chất dinh dưỡng sau đây:

Tên loại dinh dưỡng Nguồn thực phẩm
Canxi Sữa không béo, ít béo và các và sản phẩm thay thế sữa, bông cải xanh, rau lá xanh đậm, cá mòi
Kali Chuối, dưa đỏ, nho khô, các loại hạt, rau chân vịt, các rau lá xanh đậm, cá
Chất xơ Đậu (đậu khô và đậu Hà Lan), các loại ngũ cốc nguyên hạt và cám, trái cây nhiều màu sắc và các loại rau, táo, dâu tây, cà rốt, quả mâm xôi, các loại hạt
Magiê Rau chân vịt, đậu đen, hạnh nhân, đậu Hà Lan
Vitamin A Trứng, sữa, cà rốt, khoai lang, dưa đỏ
Vitamin C Cam, dâu tây, cà chua, kiwi, bông cải xanh, đỏ và ớt xanh
Vitamin E Quả bơ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau chân vịt và rau lá xanh đậm khác

Những thực phẩm nào giàu dinh dưỡng?

Bạn sẽ tìm thấy hầu hết các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng xung quanh các cửa hàng tạp hóa. Trái cây và rau tươi, đậu, quả hạch và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá và các sản phẩm sữa ít chất béo là những sự lựa chọn tuyệt vời.

Lượng thức ăn giàu dinh dưỡng cần cho mọi người mỗi người phụ thuộc vào nhu cầu calo hàng ngày của họ. Bộ Nông nghiệp Mỹ (trang web ChooseMyPlate.gov) cung cấp thông tin tốt về dinh dưỡng cho người lớn và trẻ em.

Sau đây là một vài cách để lựa chọn thực phẩm tốt hơn cho sức khỏe.

Các loại hạt

Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chứa ít chất béo; chúng cũng giàu chất xơ và các carbohydrate phức tạp, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Khi bạn chọn bánh mì hay ngũ cốc, nhìn vào danh sách thành phần và kiểm tra xem thành phần đầu tiên ghi là "nguyên hạt/nguyên chất" ở phía trước của loại hạt hay không. Ví dụ , "bột mì ngyên chất" hay "bột yến mạch nguyên chất"; các loại bột được làm giàu hoặc các loại bột khác thường bị loại bỏ các chất xơ và chất dinh dưỡng quan trọng. Hãy tìm các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có ít nhất 3 gram chất xơ mỗi khẩu phần.

Ví dụ điển hình bao gồm:

  • Trái cây và rau quả

    Một cách tự nhiên, trái cây và rau quả có ít chất béo. Chúng tạo thêm hương vị, chất dinh dưỡng và sự đa dạng cho bữa ăn của bạn. Hãy tìm các loại trái cây và rau nhiều màu sắc, đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm và màu cam. Nếu có thể, hãy chọn những sản phẩm trái cây hữu cơ, vì chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và không có thuốc trừ sâu.

    Ví dụ điển hình bao gồm:

    • Thịt, gia cầm, cá và đậu

      Cá tươi nên có màu sáng, ướt, mùi tanh đặc trưng, thịt dẻo. Nếu không có cá tươi thì nên chọn cá đông lạnh hoặc đóng hộp ít muối. Kho, hấp, bỏ lò hoặc nướng là các cách chế biến cá tốt nhất. Các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi, là những nguồn tốt nhất của axit béo omega-3, nhưng tất cả các loại cá đều có chứa một số lượng nhất định axit béo tốt cho sức khỏe này.

      Gia cầm

      Loại bỏ da và chất béo có thể nhìn thấy trước khi nấu. Ngực gà là một lựa chọn tốt bởi vì chúng chứa ít chất béo và chất đạm. Bỏ lò, nướng, và quay là những cách chế biến gia cầm có lợi nhất cho sức khỏe.

      Đậu và các nguồn protein không phải là thịt khác

      Có nhiều nguồn protein giàu dinh dưỡng không phải là thịt cũng có thể đáp ứng các lời khuyên về protein. Một phần tư chén đậu nành, 1 muỗng lạc hoặc 14 gram quả hạnh hoặc các loại hạt tính như 28 gram nhu cầu protein của bạn.

      Thịt bò, thịt lợn, thịt bê và cừu

      Hãy chọn phần nạc, ít chất béo, của thịt bò hay thịt lợn. Lạng bỏ hết mỡ bên ngoài trước khi nấu. Loại bỏ mỡ có thể tách ra ở bên trong trước khi ăn. Nên chọn thịt ở phần thắt lưng hay đùi có nhiều nạc. Bỏ lò, nướng, và quay là là những cách chế biến thịt có lợi nhất cho sức khỏe. Tốt nhất nên hạn chế ăn thịt bò, thịt lợn, thịt bê và thịt cừu, bởi vì ngay cả thịt nạc cũng có chứa rất nhiều chất béo và cholesterol so với các nguồn protein khác.

      Ví dụ điển hình bao gồm:

      • Sữa và những chất thay thế sữa

        Chọn sữa tách kem, sữa ít chất béo hoặc những chất thay thế sữa được làm giàu. Hãy thử dùng váng sữa thay cho bột kem khi nấu súp, nước sốt và cà phê.

        Hãy thử pho mát không hoặc ít béo. Hãy thử dùng pho mát ít béo trong món salad và để nấu ăn. Pho mát dây cũng là một sự lựa chọn tốt vì chúng chứa ít chất béo nhưng lại giàu canxi.

        Sữa chua không béo có thể thay thế kem chua trong nhiều công thức nấu ăn. (Để duy trì kết cấu, khuấy 1 muỗng canh bột ngô vào mỗi cốc sữa chua mà bạn sử dụng trong nấu ăn). Hãy thử trộn sữa chua không hoặc it béo đông lạnh với trái cây cho món tráng miệng.

        Nguồn: Internet
  • Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày

    Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày
    Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine

    Chế độ ăn ít purine
    Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp

    Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp
    Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi

    Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi
    Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết

    Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết
    Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết

    Thực phẩm hữu cơ: Những điều cần biết
    Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và thuốc trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY