MangYTe

Sức khỏe hôm nay

Thiết bị điện tử thông minh quấy nhiễu giấc ngủ của trẻ

Thông tin trên Tạp chí Nhi khoa cũng cho biết, nếu trẻ mang ĐTDĐ hay máy tính bảng lên giường, chúng sẽ mệt mỏi vì thiếu ngủ.
Mục lục
Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ em mang theo các thiết bị màn hình nhỏ vào phòng ngủ thì giấc ngủ sẽ chập chờn. Thông tin này là rất hữu ích để hạn chế các bé mang theo các thiết bị số lên giường - Tiến sĩ Lewis Kass, chuyên gia hàng đầu về Y học giấc ngủ trẻ em tại Bệnh viện Westchester, New York, Mỹ cho hay.

Thông tin trên Tạp chí Nhi khoa cũng cho biết, nếu trẻ mang ĐTDĐ hay máy tính bảng lên giường, chúng sẽ mệt mỏi vì thiếu ngủ. Nghiên cứu hơn 2.000 học sinh trung học và tiểu học cho thấy, trẻ luôn theo sát màn hình các thiết bị khiến giấc ngủ ngắn hơn, và gây ra tình trạng không ngủ đủ. Tiến sĩ Lewis Kass cho rằng, không có gì ngạc nhiên về mối liên hệ giữa mất ngủ và các màn hình nhỏ, phòng ngủ của trẻ không phải là nơi để các thiết bị điện tử hoạt động. Nói chung, màn hình thường đánh lừa nhãn cầu của chúng ta khiến mọi người nhìn vào đó cứ nghĩ rằng, nó là ánh sáng của ban ngày.

Khi cha mẹ đi ngủ, trẻ vẫn dán mắt vào màn hình khiến đầu óc và cơ thể luôn ở trạng thái tỉnh táo, chúng không thể ngủ. Kết quả là, ngày hôm sau trẻ hay ngủ gật.

Khi thanh thiếu niên năng sử dụng thiết bị số để làm bài tập về nhà, tiếp xúc với màn hình lâu cũng ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ. “Đó là vấn đề lớn, cơ thể con người khó thích nghi với điều này”- Lewis Kass nhấn mạnh. Nhà khoa học khuyên, sinh viên nên dừng sử dụng các thiết bị số trước 8 hay 9 giờ tối và smartphone cũng không nên đưa vào buồng ngủ nếu có thể. “Nghiên cứu cũng chỉ ra, để smartphone trong phòng sẽ làm thay đổi chất lượng giấc ngủ. Nếu bộ não nhận ra, ai đó nhắn tin ở bất kỳ khoảng khắc nào thì họ chỉ ngủ trong trạng thái lơ mơ”. Nếu trẻ khăng khăng dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức, hãy cài đặt ở chế độ máy bay để ngăn các bé nhắn tin.

Tổ chức “Tablets for Schools” cũng cảnh báo rằng, rất nhiều trẻ em nghiện sử dụng smartphone, vì vậy đơn vị này khuyên nên mua một chiếc đồng hồ báo thức thay vì mang chiếc điện thoại với đầy đủ tiện ích đi ngủ để đặt giờ thức dậy vào buổi sáng trong khi các tiện ích điện tử lan tràn.

Thông điệp trên đã được gửi tới các trường học, khuyên trẻ em nên tắt Iphone, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay vào buổi tối để đi ngủ sớm.

Thông điệp do một tổ chức từ thiện được các công ty chuyên về công nghệ tài trợ soạn thảo với nội dung là, việc sử dụng các thiết bị có thể truy cập internet vào buổi tối sẽ khiến kích thích hoạt động của trí não, vì thế trẻ em sẽ ít nghỉ ngơi hơn.

Theo thông điệp này, trẻ em nên dùng đồng hồ báo thức để đảm bảo được ngủ đủ giấc và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho buổi học sáng hôm sau.

Sau khi tiến hành cuộc khảo sát 2.200 học sinh, kết quả cho thấy gần một nửa học sinh cảm thấy “bị kiểm soát” bởi mạng internet và các .

Rõ ràng rằng, cứ 10 học sinh thì có tới 4 em trong các trường trung học khi làm bất cứ việc gì cũng sử dụng các .

Kết quả cuộc điều tra của Tổ chức Tablets for Schools cho thấy, 2/3 học sinh thừa nhận thường mang các thiết bị có thể kết nối internet lên giường vào buổi tối.

Các số liệu cho thấy, học sinh nữ “nghiện” smartphone hơn học sinh nam vì thường “bắt buộc” phải sử dụng mạng internet để nói chuyện với bạn bè thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Snapchat.

Một nữ sinh 12 tuổi cho hay, mạng internet gần như “kiểm soát” mọi hoạt động của cô bé: “Mọi người nói rằng em bị nghiện internet, và thích làm bạn với nó hơn là chơi với người khác”.

Một nữ sinh 13 tuổi trả lời các nhà nghiên cứu rằng: “Nếu có ai đó lấy máy tính bảng của em đi, em phải ngay lập tức lấy lại. Dù không bật máy lên nhưng em lúc nào cũng cầm bên mình, chỉ đơn giản vì em thích như vậy”.

Một nữ sinh 13 tuổi khác cho biết thêm: “Có những lúc nếu như em không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thì em không thể ngủ nổi”.

Tổ chức trên được các công ty công nghệ lớn tài trợ và được thành lập nhằm thúc đẩy việc đưa máy tính bảng vào trong giảng dạy, đã đưa ra 5 hướng dẫn nhằm giúp trẻ em không bị nghiện smartphones.

- Tắt các 30 phút trước khi đi ngủ với thông điệp: “Đừng sử dụng thay thế đồng hồ báo thức mà thay vào đó hãy mua đồng hồ báo thức”.

- Kiểm soát thời gian online trong khi chúng ta có thể dùng thời gian đó để làm những việc khác.

- Làm những việc mình thích và niềm đam mê khi không lên mạng.

- Đảm bảo rằng, chúng ta chỉ được sử dụng những vào thời gian nhất định trong ngày và trong tuần.

- Tắt các khi học để tránh mất tập trung.

Tổ chức từ thiện được các công ty lớn như: Google, Sony, Samsung, Carphone Warehouse và Virgin Media đầu tư.

Cuộc khảo sát cho thấy, 46% nữ sinh trong khi chỉ có 36% nam sinh nghiện mạng internet.

Chủ tịch của tổ chức Tablet for School, ông Andrew Harrison cho hay, các trường học phải đề ra quy tắc trước khi cho phép học sinh sử dụng máy tính bảng trong lớp học.

Nguồn: Internet
  • Dùng thuốc an thần gây ngủ: Cẩn trọng!

    Dùng thuốc an thần gây ngủ: Cẩn trọng!
    Thuốc an thần gây ngủ là thuốc hướng thần cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua dùng vì dùng sai sẽ bị nghiện rất nguy hiểm
  • Thuốc điều trị Migraine gây chứng rối loạn ăn uống

    Thuốc điều trị Migraine gây chứng rối loạn ăn uống
    ​Một kết quả nghiên cứu vừa công bố cho thấy mối liên quan giữa thuốc điều trị đau nửa đầu migraine với chứng rối loạn ăn uống ở tuổi thanh thiếu niên.
  • Hắc lào - Cần điều trị ngay, tránh lây lan

    Hắc lào - Cần điều trị ngay, tránh lây lan
    Mùa hè nóng nực, da lúc nào cũng ướt do mồ hôi, là cơ hội cho các chứng bệnh ngoài da phát triển mạnh, trong đó có bệnh hắc lào.
  • Thuốc gì gây viêm gan?

    Thuốc gì gây viêm gan?
    Thực tế tổn thương gan do thuốc xảy ra rất đa dạng. y văn thường dùng thuật ngữ “viêm gan do thuốc” để chỉ các trường hợp thuốc sử dụng có ảnh hưởng đến bệnh lý viêm gan.
  • Thời gian ngủ và thuốc ngủ

    Thời gian ngủ và thuốc ngủ
    Tôi có con trai lên 8 tuổi. Không hiểu sao từ bé cháu đã thuộc diện ít ngủ.
  • Nhận diện tăng huyết áp

    Nhận diện tăng huyết áp
    Tăng huyết áp (THA) có thể gặp ở cả trẻ em, thanh thiếu niên nhưng tỷ lệ gặp không nhiều.
  • Khi nào mới nên trải nghiệm chuyện ấy

    Khi nào mới nên trải nghiệm chuyện ấy
    Trải qua chuyện ấy không phải là cách để chứng tỏ bản thân mình hay khiến bạn trưởng thành hơn. Ngược lại, nó có thể gây ra những sang chấn tâm lý.
  • 6 hệ luỵ của tuổi già

    6 hệ luỵ của tuổi già
    Thoái trào là quy luật tự nhiên trong quá trình phát triển của cơ thể con người. Thời gian gần đây, vấn đề mãn dục nam được lưu tâm nhiều hơn.
  • 10 điều nên làm khi bạn cảm thấy nhàm chán

    10 điều nên làm khi bạn cảm thấy nhàm chán
    Khi bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi và cảm thấy nhàm chán vì không có gì để làm, ngay cả xem phim và đi ăn uống, tụ tập cũng không làm giảm bớt sự nhàm chán đó và bạn có muốn thử một cái gì đó mới mẻ?.
  • Những món ăn giúp bé ngủ ngon

    Những món ăn giúp bé ngủ ngon
    Khi bé không thể ngủ ngon giấc ban đêm, hãy vỗ về, vuốt ve để bé có cảm giác an toàn. Ngoài ra, một số món ăn sau cũng giúp bé ngủ ngon.
1  ... Tiếp »