MangYTe

Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thiếu niên Hà Nội hôn mê do uống nhầm chất cai nghiện ma túy

Cháu Đ. thấy cốc nước màu hồng trong tủ lạnh nên lấy uống giải khát. Vài tiếng sau, cháu rơi vào hôn mê, khó thở.
Mục lục

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhi H.Q.Đ., 15 tuổi ở Hà Nội được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, phải đặt ống nội khí quản do ngộ độc methadone.

Gia đình cho biết, 12h ngày 19/4, khi đi học về, Đ. mở tủ lạnh thấy cốc nước màu hồng liền lấy uống giải khát.

Sau vài tiếng, cháu xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc.

Thiếu niên Hà Nội hôn mê do uống nhầm chất cai nghiện ma túy

nước methadone có màu hồng, rất dễ nhầm với nước ngọt, nước dâu

May mắn được giải độc, điều trị tích cực kịp thời, sau 1 ngày cháu Đ. đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi chặt trong thời gian tới.

Methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện.

Với người nghiện, khi uống dung dịch methadone sẽ đỡ lên cơn nhưng với người bình thường, uống phải methadone rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong.

Những trường hợp ngộ độc methadone thường rất nặng, biểu hiện giống ngộ độc heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

Theo ts ngyên, trung tâm chống độc cũng từng tiếp nhận vài trường hợp học sinh bị ngộ độc methadone tại gia đình do tưởng là nước dâu hay nước ngọt.

Tại hầu hết các tỉnh, methadone được cấp phát uống tại chỗ, tuy nhiên hiện nay, bộ y tế đang bắt đầu thí điểm cấp methadone tại gia đình. để tránh những tai nạn đáng tiếc, ts nguyên cho rằng, việc quản lý methadone cần chặt chẽ hơn, tránh để lẫn với các thực phẩm, đồ uống khác.

Trường hợp phát hiện người thân uống nhầm methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, có thể cho uống nước và gây nôn. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Thúy Hạnh

Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nu-sinh-ha-noi-hon-me-do-uong-nham-chat-cai-nghien-ma-tuy-729633.html)
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY