MangYTe

Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người

Một nghiên cứu của Đại học Monash cho thấy tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là ánh sáng xanh sẽ làm rối loạn nhịp sinh học cơ thể và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.
Mục lục

Phó giáo sư (pgs.) sean cain và tiến sĩ (ts.) andrew phillips thuộc viện sức khỏe tâm thần và não bộ turner từ đại học monash, úc nghiên cứu những tác động của ánh sáng nhân tạo đối với não bộ và S*nh l* con người. theo đó, quá nhiều ánh sáng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người vì nó làm rối loạn đồng hồ bên trong cơ thể - hay còn gọi là nhịp sinh học - vốn dựa vào chu kỳ ngày và đêm rõ ràng để có thể hoạt động tối ưu.

Pgs. cain cho biết: "sự cân bằng âm và dương cũng là sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối. và sự cân bằng này rất quan trọng đối với việc điều tiết hệ thống S*nh l* học của chúng ta. ánh sáng nhân tạo phá vỡ nhịp hoạt động này, làm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh mãn tính hơn."

Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí khoa học uy tín scientific reports, pgs. cain và ts. phillips đã đánh giá tác động của môi trường chiếu sáng gia đình hiện đại và sự ảnh hưởng của chúng đến giấc ngủ. các đối tượng tham gia nghiên cứu được đeo một máy đo ánh sáng cá nhân - được gọi là máy quang phổ - được phát triển bởi kỹ sư vineetha kalavally đến từ đại học monash malaysia, đồng tác giả của nghiên cứu.

Thiết bị mới này là một chiếc kẹp nhỏ có thể được đeo ở nửa trên cơ thể và có khả năng đo tất cả các bước sóng ánh sáng. quan trọng hơn, thiết bị này đo lường chính xác phản ứng của đồng hồ sinh học cơ thể con người với ánh sáng. điều này cho phép thiết bị đánh giá tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối tới đồng hồ sinh học và giấc ngủ của chúng ta, bao gồm cả việc làm giảm sản sinh hoóc-môn melatonin vốn giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người - Ảnh 1.

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Gần một nửa số ngôi nhà tham gia vào nghiên cứu đang sử dụng lượng ánh sáng đủ để làm giảm 50% lượng melatonin trong cơ thể. nghiên cứu cũng cho thấy vào những buổi tối mà các cá nhân tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng, họ cũng sẽ khó ngủ hơn.

Đặc biệt, những ngôi nhà sử dụng đèn led có độ chiếu sáng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ gần như gấp đôi so với những ngôi nhà có bóng đèn sợi đốt kiểu cũ. điều này là do bóng đèn sợi đốt phát ra ánh sáng màu đỏ, trong khi hầu hết ánh sáng led có màu xanh lam - giống như ánh sáng trên màn hình điện thoại di động và máy tính.

Ánh sáng xanh gây rối loạn nhịp sinh học của con người

Pgs. cain chia sẻ: "nếu bạn coi toàn bộ lịch sử tiến hóa của loài người như một ngày 24 giờ, thì chúng ta mới chỉ kiểm soát được ánh sáng trong 77 giây cuối cùng của ngày đó. chúng ta đã không tiến hóa để quen với việc kiểm soát được ánh sáng vì vậy cơ thể chúng ta không mong đợi ánh sáng vào những thời điểm không thích hợp. và khi điều này xảy ra, toàn bộ hệ thống đồng hồ trong cơ thể chúng ta sẽ bị rối loạn, khiến chúng ta ngày càng cảm thấy mệt mỏi và kém vui vẻ.

Khi bạn làm gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học, có thể có vô số tác động tiêu cực đến sức khỏe mãn tính. các nhược điểm của cơ thể bạn sẽ bắt đầu xuất hiện. ví dụ, nếu bạn là người có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường thì sẽ các bệnh này sẽ xuất hiện."

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người - Ảnh 2.

Thay bóng đèn màu vàng ấm để cải thiện giấc ngủ

Pgs. cain cho biết có thể thay đổi ánh sáng nhân tạo để giảm tác động tiêu cực bằng cách chọn đèn led có màu vàng ấm thay vì màu xanh lam hoặc lắp công tắc điều chỉnh độ sáng để giảm ánh sáng trong nhà trước khi đi ngủ. thay vì xem phim bằng máy tính ở khoảng cách gần thì sử dụng màn hình tv ở chế độ sáng nhẹ cũng có thể làm giảm tác động của ánh sáng xanh.

Ánh sáng là một yếu tố cải thiện tâm trạng

Psg. cain giải thích thêm: "ánh sáng khiến chúng ta cảm thấy tâm trạng tốt hơn và có lẽ đó là lý do tại sao vào ban đêm, nhiều người tìm kiếm ánh sáng bằng cách nhìn vào màn hình điện thoại. đó cũng có thể là lý do tại sao hiện nay môi trường ngoài trời của chúng ta đang bị chiếu sáng quá mức và tạo ra ô nhiễm ánh sáng bởi điều đó khiến chúng ta cảm thấy an toàn và vui vẻ hơn. không có ánh sáng khiến nhiều người suy nghĩ hỗn loạn và lo lắng vì trong bóng tối, họ ít có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình hơn."

Chúng ta sợ bóng tối là có lý do, nhưng chúng ta cũng cần bóng tối để khôi phục sự cân bằng cho cơ thể và tâm trí.

Ánh Dương

Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/tiep-xuc-qua-nhieu-anh-sang-nhan-tao-anh-huong-tieu-cuc-toi-suc-khoe-con-nguoi-20210107134920753.chn)
Từ khóa: sống
  • Ung thư và điều trị ung thư ảnh hưởng đến dinh dưỡng

    Ung thư và điều trị ung thư ảnh hưởng đến dinh dưỡng
    Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng

    Ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư đến dinh dưỡng
    Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Sức khỏe với máy tính xách tay

    Sức khỏe với máy tính xách tay
    Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai

    Xoa bóp cải thiện sức khỏe cho phụ nữ có thai
    Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ

    Sự ảnh hưởng của cảm xúc đến sức khoẻ
    Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY