Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu, khỏe mạnh của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật Bản

Các nhà khoa học nhận ra rằng chế độ ăn uống độc đáo và sự gắn kết xã hội chặt chẽ đã giúp người dân trên đảo Okinawa (Nhật Bản) làm chậm quá trình lão hóa.
Mục lục

các nhà khoa học nhận ra rằng chế độ ăn uống độc đáo và sự gắn kết xã hội chặt chẽ đã giúp người dân trên đảo okinawa (nhật bản) làm chậm quá trình lão hóa.

Theo số liệu thống kê, ở đảo Okinawa có tới 400 người trên 100 tuổi (2016). Tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 và đàn ông là 78.

Để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, yếu tố gene đóng vai trò quan trọng. ngoài ra, lối sống trong đó có chế độ ăn uống, cũng cho thấy tại sao người dân ở okinawa sống khỏe tới vậy khi về già.

Chế độ ăn Okinawa

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu, khỏe mạnh của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật Bản  - Ảnh 1

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân okinawa giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. họ hạn chế thịt, ngũ cốc tinh chế, chất béo bão hòa, đường, muối và sản phẩm từ sữa nguyên béo.

Viện lão hóa và địa lý quốc gia đã xác định chế độ ăn kiêng đặc biệt liên quan đến tuổi thọ. họ không ăn thuần chay, nhưng tập trung vào thực vật.

Phần lớn các món trong chế độ ăn okinawa gồm rau, củ quả, thực phẩm làm từ đậu nành và nấm. người okinawa ăn cá, thịt, sữa và các loại ngũ cốc như gạo với lượng ít hơn nhiều.

Các loại thực phẩm phổ biến

- Rau: Khoai lang cam (tím), rong biển, tảo bẹ, măng, củ cải, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, bí đỏ, đu đủ và nấm.

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu, khỏe mạnh của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật Bản  - Ảnh 2

- Thực phẩm làm từ đậu nành: Đậu phụ, miso, natto (đậu nành lên men).

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu, khỏe mạnh của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật Bản  - Ảnh 3

- Ngũ cốc: Kê, lúa mì, gạo.

- Thịt và hải sản.

Chế độ ăn kiêng thường không bao gồm thịt bò, thịt chế biến sẵn, trứng, phô mai, sữa và carbs chế biến như đồ ngọt và đồ ăn nhẹ.

Mặc dù người okinawa ăn ít carbs tinh chế, nhưng điều đó không có nghĩa chế độ ăn này có hàm lượng carb thấp. họ tiêu thụ nhiều carbs không tinh chế như củ quả màu xanh và khoai lang.

Tần suất bữa ăn

Người Okinawa ăn đủ các bữa như bình thường, nhưng triết lý mà họ tuân theo tạo nên sự khác biệt chính.

Họ ngừng ăn khi đã no 80%. Điều này đóng một vai trò trong việc quản lý cân nặng và chống lại bệnh béo phì.

Việt Hương (T/h)

Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tiet-lo-che-do-an-giup-song-lau-khoe-manh-cua-nguoi-dan-tren-dao-truong-tho-o-nhat-ban-a353546.html)
  • Phòng bệnh gan nhiễm mỡ bắt đầu từ chế độ ăn

    Phòng bệnh gan nhiễm mỡ bắt đầu từ chế độ ăn
    Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bên trong và bao quanh gan lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể tế bào gan.
  • Chế độ ăn cho người tăng huyết áp

    Chế độ ăn cho người tăng huyết áp
    Tăng huyết áp (THA) là một bệnh phổ biến và có xu hướng ngày một tăng ở nước ta. Stress do áp lực cuộc sống và công việc, chế độ ăn quá nhiều muối, thịt và mỡ động vật, ít rèn luyện thể lực, ít rau xanh...
  • Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn

    Tránh sỏi mật nhờ chế độ ăn
    Sỏi túi mật hiện nay được phát hiện sớm qua siêu âm một cách hoàn toàn ngẫu nhiên mà người có sỏi mật không có dấu hiệu gì trên lâm sàng.
  • Người dân hưởng lợi, tuyến trên giảm tải

    Người dân hưởng lợi, tuyến trên giảm tải
    Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa; chuyển giao công nghệ...
  • Sông Cà Lồ đang “chết” dần : Người dân kêu, chính quyền hời hợt

    Sông Cà Lồ đang “chết” dần : Người dân kêu, chính quyền hời hợt
    Có tổng chiều dài là 89km, sông Cà Lồ tuy nhỏ nhưng đã in đậm và đi vào ký ức của nhiều người dân sống gần hai bên bờ sông.
  • Chế độ ăn cho người cao tuổi

    Chế độ ăn cho người cao tuổi
    Ở người cao tuổi các cơ quan tiêu hóa yếu đi, khả năng nhai nghiền thức ăn và quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn, tiêu hóa kém hơn, nhất là về đêm.
  • Để người cao tuổi ăn ngon và khỏe

    Để người cao tuổi ăn ngon và khỏe
    Ở người cao tuổi, các chức năng nhìn, ngửi, nếm, tiêu hóa, hấp thu,… đều kém hơn người trẻ và thường hay mắc các bệnh mạn tính khiến việc ăn uống, hấp thu thức ăn trở nên khó khăn.
  • Chế độ ăn uống chống lão suy

    Chế độ ăn uống chống lão suy
    Sự suy giảm sức khỏe ở người cao tuổi (NCT) là do quá trình lão hóa cơ thể theo sự tăng lên của tuổi tác. Chế độ dinh dưỡng khoa học có thể giúp NCT ăn uống đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và kìm hãm quá trình lão hóa.
  • Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi

    Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi
    Bước vào tuổi khoảng 60 nhiều người bắt đầu có biểu hiện suy giảm thể lực, trí nhớ kém, dẫn đến ăn kém, ăn không ngon miệng. Nhiều người đối phó với “bệnh già” bằng việc dùng thuốc bổ trợ tiêu hóa, thần kinh và các thuốc bổ tổng hợp để kích thích cảm giác ăn ngon và duy trì “phong độ”, chế độ ăn như trước kia, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.
  • Dưỡng sinh giúp khỏe mạnh trường thọ

    Dưỡng sinh giúp khỏe mạnh trường thọ
    Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY