MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu trên đảo trường thọ ở Nhật

Khi đến quần đảo Okinawa của Nhật Bản, bạn sẽ tìm thấy một cộng đồng cư dân sống lâu, khỏe mạnh.
Mục lục

Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của phụ nữ ở đảo Okinawa (Nhật) là 86 tuổi và đàn ông là 78 tuổi. Cứ 100.000 dân có 68 người hơn 100 tuổi.

Tuổi thọ đáng kinh ngạc của người okinawa đã thúc đẩy nghiên cứu về những thói quen có thể dẫn đến cuộc sống khỏe mạnh lâu dài như vậy. các nhà khoa học nhận ra rằng chế độ ăn uống độc đáo và sự gắn kết xã hội chặt chẽ đã giúp người dân trên đảo làm chậm quá trình lão hóa.

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu trên đảo trường thọ ở Nhật - Ảnh 1.

Bữa ăn đầy màu sắc trên đảo Okinawa. Ảnh minh họa: His

Chế độ ăn Okinawa

Chế độ ăn uống truyền thống của người dân Okinawa giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Họ hạn chế thịt, ngũ cốc tinh chế, chất béo bão hòa, đường, muối và sản phẩm từ sữa nguyên béo.

Viện lão hóa và địa lý quốc gia đã xác định chế độ ăn kiêng đặc biệt liên quan đến tuổi thọ. họ không ăn thuần chay, nhưng tập trung vào thực vật.

Phần lớn các món trong chế độ ăn okinawa gồm rau, củ quả, thực phẩm làm từ đậu nành và nấm. người okinawa ăn cá, thịt, sữa và các loại ngũ cốc như gạo với lượng ít hơn nhiều.

Các loại thực phẩm phổ biến:

- Rau: Khoai lang cam (tím), rong biển, tảo bẹ, măng, củ cải, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, bí đỏ, đu đủ và nấm

- Thực phẩm làm từ đậu nành: Đậu phụ, miso, natto (đậu nành lên men)

- Ngũ cốc: Kê, lúa mì, gạo

- Thịt và hải sản

Chế độ ăn kiêng thường không bao gồm thịt bò, thịt chế biến sẵn, trứng, phô mai, sữa và carbs chế biến như đồ ngọt và đồ ăn nhẹ.

Mặc dù người okinawa ăn ít carbs tinh chế, nhưng điều đó không có nghĩa chế độ ăn này có hàm lượng carb thấp. họ tiêu thụ nhiều carbs không tinh chế như củ quả màu xanh và khoai lang.

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu trên đảo trường thọ ở Nhật - Ảnh 2.

Món rong nho quen thuộc của người Nhật. Ảnh: CNN

Tần suất bữa ăn

Người Okinawa ăn đủ các bữa như bình thường, nhưng triết lý mà họ tuân theo tạo nên sự khác biệt chính. Họ ngừng ăn khi đã no 80%. Điều này đóng một vai trò trong việc quản lý cân nặng và chống lại bệnh béo phì.

Tại sao người Okinawa khỏe mạnh

Một lý do khiến người okinawa có sức khỏe tốt là chế độ ăn uống của họ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác. các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng lượng chất béo bão hòa thấp, lượng chất chống oxy hóa cao và lượng đường thấp ảnh hưởng đến cơ chế sinh học, giảm stress.

Từ khi 5 tuổi, người dân trên đảo đã hình thành các mạng lưới quan hệ. Nếu một thành viên trong nhóm vắng mặt trong cuộc gặp gỡ, những người còn lại sẽ đi bộ tới thăm.

Ngoài việc hình thành tình bạn bền chặt này, người Okinawa còn đánh giá cao giá trị gia đình và cộng đồng. Họ thường xuyên di chuyển suốt cả ngày, trở nên năng động bằng cách đơn giản là nấu ăn, làm việc nhà và đi bộ.

Tiết lộ chế độ ăn giúp sống lâu trên đảo trường thọ ở Nhật - Ảnh 3.

Món đậu phụ cá muối. Ảnh: CNN

Chế độ ăn giúp giảm cân

Bạn chắc chắn có thể giảm cân theo kế hoạch ăn uống này, đặc biệt với việc loại bỏ hàng loạt đồ có hàm lượng calorie cao như đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, tuân theo khái niệm ăn không quá no.

Kiểu ăn kiêng này có thể khó áp dụng nếu bạn không sống ở okinawa và không có điều kiện tiếp cận với các loại thực phẩm đặc biệt của vùng. tuy nhiên, bạn có thể học hỏi nguyên tắc của chế độ ăn uống.

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt, nguồn gốc thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe; hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ tinh chế và có nhiều đường, cũng như ăn một cách điều độ.

Theo VietNamNet

Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tiet-lo-che-do-an-giup-song-lau-tren-dao-truong-tho-o-nhat-20210122171406446.htm)
Từ khóa: sống khỏe
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY