Khoa học hôm nay

Tranh cãi về hổ phách máu trong nghiên cứu khủng long

Chính các hóa thạch nhỏ nhất được bảo quản trong hổ phách, chứ không phải những bộ xương khổng lồ, giúp ngành cổ sinh vật học thay đổi to lớn trong 5 năm qua.
Mục lục V

Nhiều phát hiện đáng kinh ngạc trong thời gian qua trong cổ sinh vật học - ngành nghiên cứu các sinh vật cổ đại, trong đó có - xuất phát từ một viên hổ phách duy nhất. viên nhựa cây hóa thạch này chứa một mẩu đuôi khủng long, một số mẫu vật của chim, côn trùng, bò sát và hoa cách thời đại của chúng ta gần 100 triệu năm.

Hổ phách hóa thạch mở ra cánh cửa soi vào thời đại của khủng long. Những sinh vật cổ đại vẫn như mới chết vào ngày hôm trước, với mô tế bào và chi tiết cấu tạo da, màu sắc, lông, răng, lá đến cánh hoa đều được bảo quản tốt đến kinh ngạc. Đó cũng là những yếu tố mà hóa thạch thông thường không thể cung cấp cho các nhà khoa học.

Tranh cãi về 'hổ phách máu' trong nghiên cứu khủng long - 1

Mẩu hổ phách chứa hóa thạch đuôi còn nguyên vẹn được tìm thấy ở chợ vùng biên myanmar - trung quốc vào năm 2016. ảnh: bảo tàng hoàng gia saskatchewan.

Tuy nhiên, theo CNN, để mở được cánh cửa thần kỳ này dẫn về quá khứ, các nhà khoa học cũng phải chấp nhận đánh đổi.

Những hầm mỏ chìm trong bất ổn

Hổ phách hóa thạch đã được phát hiện ở nhiều nơi trên khắp thế giới, nhưng hổ phách có niên đại trước thời điểm tuyệt chủng của vẫn vô cùng hiếm. một trong những kho dự trữ lớn nhất từng được phát hiện nằm tại bang kachin, phía bắc myanmar, gần biên giới trung quốc.

Khu vực này đã chìm trong bất ổn suốt nhiều năm qua, với nhiều vụ đụng độ giữa quân chính phủ và các lực lượng dân tộc thiểu số. từ năm 2017, quân đội myanmar đã bắt đầu giành quyền kiểm soát những khu mỏ từ người bản địa kachin.

"Có những bằng chứng về vi phạm nhân quyền liên hệ trực tiếp đến việc khai thác mỏ hổ phách... Tôi cho rằng có những vấn đề đạo đức trong cách chúng ta làm việc", Emily Rayfield, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bristol và chủ tịch Hội Cổ sinh vật học Độc vật có xương sống (SVP), nhận định.

Tổ chức này đang kêu gọi các đồng nghiệp hạn chế hổ phách có nguồn gốc myanmar được khai thác sau tháng 6/2017, thời điểm quân đội bắt đầu kiểm soát các khu mỏ. svp đã vận động hơn 300 tạp chí khoa học ngưng xuất bản các dựa trên hổ phách hóa thạch thuộc nhóm này.

Svp cũng bày tỏ lo ngại nhiều hóa thạch myanmar đang rơi vào tay những nhà sưu tầm tư nhân thay vì cơ sở công lập, khiến việc khoa học ngày một khó khăn.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng nỗ lực của SVP không giúp cải thiện đáng kể tình hình ở Myanmar và có thể để vuột mất nhiều phát hiện quan trọng đối với khoa học.

Bên cạnh vấn để nhân quyền, hổ phách hóa thạch còn xuất hiện một số điểm tranh cãi khác về đạo đức khoa học. việc mẫu vật rơi vào sở hữu tư nhân khiến những nhà khó xác minh các phát hiện của đồng nghiệp. bên cạnh đó, giới khoa học chưa thể mẫu đất những khu mỏ ở myanmar. điều này khiến việc xác định niên đại thiếu chính xác.

Tranh cãi về 'hổ phách máu' trong nghiên cứu khủng long - 2

Một khu mỏ khai thác tại myanmar. ảnh: cnn.

"Hổ phách máu"

Hổ phách Myanmar được khai thác ở bang Kachin suốt hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, theo giới nghiên cứu, hoạt động mua bán mẫu vật bắt đầu tăng vọt khoảng 10 năm trở lại nhờ thị trường đá quý Trung Quốc.

Mẫu hổ phách hóa thạch nổi tiếng với đuôi được tìm thấy bởi một nhà cổ sinh vật học trung quốc tên lida xing tại một ngôi chợ myanmar, gần biên giới hai nước. phát hiện lập tức gây bão trên truyền thông vào năm 2016 và đẩy cao nhu cầu trên thị trường.

Ở trung quốc, hổ phách này được gọi là "huyết phách" hay vì có màu đỏ đậm. nó tương tự khái niệm "kim cương máu" ở châu phi, khi đá quý trở thành nguồn tài chính cho những cuộc xung đột đẫm máu và dai dẳng. tương tự cẩm thạch và hồng ngọc, mua bán hổ phách giữ vai trò ngày một lớn trong tình hình xung đột ở myanmar.

George poinar, nhà cổ sinh vật học tại đại học bang oregon, cho rằng khoa học cần tiếp tục sử dụng hổ phách myanmar. nguồn hóa thạch từ đất nước đông nam á đang mở ra cánh cửa độc nhất vô nhị cho giới tìm hiểu về thời đại khủng long.

"Nếu không làm vậy, hóa thạch với giá trị khoa học cuối cùng vẫn được đưa vào điêu khắc, trang sức và thế hệ tương lai sẽ vĩnh viễn mất chúng", ông nhận định.

Poinar đã làm việc với hổ phách hóa thạch nhiều thập kỷ. ông lần đầu tiên phát hiện hổ phách giúp bảo quản cấu trúc nội tế bào của sinh vật vào năm 1982. nghiên cứu của ông tạo cảm hứng cho loạt phim bom tấn "công viên kỷ jura", lấy ý tưởng adn có thể trích xuất được từ một con muỗi cổ đại kẹt trong hổ phách hóa thạch.

Poinar cho rằng không có bằng chứng cho thấy "tiền thu được nhờ mua bán hóa thạch myanmar đang được dùng cho những hoạt động chống lại các nhóm thiểu số tại nước này". các thợ mỏ và thương lái tiết lộ phần lớn chứa hóa thạch được tuồn sang trung quốc và mua bán trong thị trường hợp pháp, tại thành phố đằng xung gần biên giới hai nước.

"khoa học phục vụ mở rộng tri thức nhân loại. myanmar là một trong những cánh cửa quan trọng và khả thi nhất hiện nay giúp tìm hiểu về kỷ phấn trắng. không nghiên cứu, đánh giá và công bố nghĩa là chúng ta đang ngăn cản tri thức về lịch sử sự sống trên trái đất", một lá thư được 50 nhà khoa học ký tên vào tháng 8 nhấn mạnh.

Theo các tác giả, hổ phách chứa hóa thạch và động vật có xương sống khá hiếm và giá cao. tuy nhiên, hổ phách chứa mẫu vật nhỏ như cây cối và con trùng thường có giá chưa đến 100 usd. bên cạnh đó, tình hình ở myanmar còn phức tạp và nhiều vùng khai thác hổ phách chưa thuộc kiểm soát của quân đội.

Theo Thanh Danh/Zing

Link bài gốc Lấy link

Theo Thanh Danh/Zing

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tranh-cai-ve-ho-phach-mau-trong-nghien-cuu-khung-long/20201117092642601)

Phát hiện giòi trong bữa trưa của học sinh: Đã có kết quả kiểm tra

(MangYTe) - Liên quan quan tới vụ phát hiện giòi trong bữa trưa của học sinh, lức lượng chức năng vừa có kết quả kiểm tra ở Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực Nghiệm.

Tìm thấy hóa thạch cá voi cổ đại siêu hiếm 5000 năm ở Thái Lan

Các nhà khoa học hy vọng bộ xương được bảo quản gần như hoàn hảo có niên đại lên tới 5000 năm, sẽ giúp hiểu sâu hơn về các loài cá voi và mực nước biển dâng.

Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách: Thấm từng chữ!

Dương “nem” nổi tiếng Senegal: 18 năm trả giá nơi xứ người, kiếm được tiền nhưng chỉ muốn về nước sống với túp lều tranh

Video Không giặt ga gối là bạn đang nuôi hàng trăm ngàn con bọ, cùng lượng vi khuẩn gấp hàng nghìn lần bệ ngồi toilet

Ngôi nhà phố 5x20m2 đáng mơ ước của vợ chồng kiến trúc sư, tỉ mỉ đến từng chi tiết khiến ai cũng nể phục

“Kịch bản bất ngờ” ít có khả năng xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Đến tuổi xế chiều, có 4 mất mát con người cần thiết phải trải qua

Trước khi chết đều để lại 1 kế hoạch, ngàn năm sau, hậu thế nhận xét Gia Cát Lượng cao tay hơn Tư Mã Ý

Chuyến đi hưởng tuần trăng mật định mệnh của cô dâu mới cưới 11 ngày và bức ảnh tố cáo tội ác của người bạn đời đến nay vẫn gây tranh cãi

Vòng quanh thế giới: Những truyền thống kì lạ nhất trong mùa đông

Được công nhận là nữ nhân Hoàng gia xinh đẹp nhất thế giới, chẳng ai biết Công nương Diana lại cực kỳ tự ti về tận 5 điểm trên cơ thể mình

Cùng chồng đi siêu thị, đến quầy đồ dành cho phụ nữ, chị bán hàng tươi cười hỏi một câu khiến tôi rụng rời chân tay

Đến nước này thì tôi chẳng còn tâm trạng nào mà mua hàng nữa, vội vã chạy đến kệ hàng đồ ăn vặt, nhặt đại vài món, thanh toán nhanh chóng rồi kéo chồng một mạch về nhà.

Hà Tĩnh: Kịp thời khống chế ngọn lửa, đưa 4 người dân ra khỏi đám cháy an toàn

Khai mạc Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ II năm 2020

Lý Nhã Kỳ sexy hết cỡ trong BST của nhà thiết kế Long Ng

Mãn nhãn fashion show giữa rừng núi Đắk Nông

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Khi viết về trẻ em cần lưu ý điều gì?

UNICEF vận chuyển 10 tấn sản phẩm dinh dưỡng điều trị cho trẻ em suy dinh dưỡng

Nâng cao nhận thức cho 8.000 nam giới tại TP Đà Nẵng trong phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em gái

“Là con gái để tỏa sáng” - Chung tay chấm dứt phân biệt đối xử do định kiến giới

Cưới cô vợ một lần đò, đêm tân hôn tôi sửng sốt phát hiện điều bất thường trên lớp ga trắng, nhưng càng sốc vì lời thú nhận từ vợ

TP Hồ Chí Minh xử phạt và đình chỉ hai cơ sở khám chữa bệnh chui

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động một số cơ sở y tế vi phạm quy định khám, chữa bệnh.

TP Hồ Chí Minh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19

Số ca bệnh phát hiện sau nhập cảnh liên tiếp gia tăng, nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng, tình trạng người nhập cảnh trái phép “tuồn” vào thành phố sinh sống... đã khiến TP Hồ Chí Minh đứng trước nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19.

Sai lầm khi bỏ qua sàng lọc tiền sản giật với thai phụ

Chiều 28/11, Việt Nam thêm 2 ca mắc mới COVID-19

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới - nhiều biến chứng khó chữa

Anh thí điểm xét nghiệm máu đơn giản giúp phát hiện 50 bệnh ung thư

Đến chiều 27/11, Việt Nam đã có tổng cộng 1.339 ca mắc COVID-19

Tăng cường tuyên truyền thông điệp phòng chống COVID-19 đến đồng bào dân tộc thiểu số

Moderna đã thiết kế vaccine COVID đột phá chỉ trong 2 ngày như thế nào

Hưng Yên tiếp nhận và cách ly tập trung 200 công dân trở về từ Nhật Bản

Virus HPV có thể gây ung thư nhưng cách phòng tránh như phòng các bệnh đường tình dục

Số ca nhiễm HIV chưa được phát hiện gia tăng ở Đông Âu và Trung Á

Chính sách bảo mật

Chúng tôi nghiên cứu và đưa ra chính sách bảo mật để người dùng nắm được nội dung, cụ thể chính sách bảo mật của chúng tôi như sau:

Chính sách quảng cáo

Chính sách quảng cáo được mô tả với những nội dung quy định chi tiết sau:

Miễn trừ trách nhiệm

Điều khoản và điều kiện sử dụng

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, đề phòng lũ quét tại Trung Bộ và Tây Nguyên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 29 và ngày 30-11, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C, vùng núi 12-15 độ C, vùng núi cao dưới 11 độ C.

Không khí lạnh tăng cường, chất lượng không khí ở Hà Nội đạt mức tốt

(HNMO) – Sáng 29-11, không khí lạnh tăng cường xuống khu vực phía Bắc, kèm theo thời tiết hanh khô đã khuếch tán chất ô nhiễm lên cao, giúp chất lượng không khí ở Thủ đô được cải thiện tích cực.

Những “lá phổi” xanh của Thủ đô

Phát hiện giòi trong bữa trưa của học sinh: Đã có kết quả kiểm tra

TP Hồ Chí Minh xử phạt và đình chỉ hai cơ sở khám chữa bệnh chui

Tìm thấy hóa thạch cá voi cổ đại siêu hiếm 5000 năm ở Thái Lan

Cung thủ giỏi nhất Mông Cổ suýt bắn chết Thành Cát Tư Hãn?

Kinh hãi củ khoai hình... bàn tay

Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách: Thấm từng chữ!