MangYTe

Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trước khi ngủ cứ ngồi trên giường tập thở theo cách này: Mất ngủ lâu năm cũng cải thiện, kéo dài tuổi thọ

Dưới đây là 5 thói quen trước khi ngủ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.
Mục lục

1. tập thở phương pháp 4 - 7 - 8

Sau một ngày dài bận rộn với các hoạt động, cơ thể sẽ mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. lúc này, các bài tập hít thở sâu có thể giúp cơ thể hoàn toàn thư giãn. ngoài ra, các bài tập thở cũng giúp cải thiện chức năng tim, phổi, giúp điều hòa huyết áp. thực hiện các bài tập thở mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Một trong những phương pháp tập thở hiệu quả với giấc ngủ là phương pháp thở 4 - 7 - 8 được giới thiệu bởi andrew weil - tiến sĩ y khoa của đại học harvard, hoa kỳ. ông cho rằng căng thẳng, lo âu khiến cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn. lúc này, chúng ta có thể áp dụng các bài tập thở nhẹ nhàng và dài để giúp cơ thể bình tĩnh, thư thái hơn, từ đó sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

taptho

Ảnh minh họa

Phương pháp thở 4 - 7 - 8 gồm có 4 bước

- Bước 1: Đầu tiên hãy đặt đầu lưỡi áp sát vào hàm trên, đồng thời thở hết hơi ra bằng miệng.

- Bước 2: Hít chậm bằng mũi, đếm thầm trong vòng 4 giây, sau đó nín thở 7 giây.

- Bước 3: Cuối cùng, từ từ thở hết không khí ra trong vòng 8 giây.

- Bước 4: Đóng miệng, hít nhẹ nhàng, lặp lại toàn bộ quá trình trong vòng 1 phút.

Bác sĩ weil cho biết thêm trong 4 giây đầu của chu kỳ thở, cơ thể sẽ được nạp thêm oxy. 7 giây tiếp theo của bài tập thở, oxy sẽ được đưa vào máu. và 8 giây thở ra cuối cùng sẽ giúp điều hoà nhịp tim, giúp phổi thải ra khí co2. hơn nữa, bài tập thở cũng giúp giảm mức độ kích thích của hệ thần kinh giao cảm, giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn. tập luyện bài tập thở trước khi ngủ hàng ngày sẽ giúp tăng chất lượng giấc ngủ.

2. xoa bóp da đầu

dưới da đầu có nhiều mạch máu và dây thần kinh, massage da đầu trước khi ngủ có thể giúp thư giãn thần kinh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

các bước thực hiện khi xoa bóp da đầu bao gồm:

- bước 1: chắp các ngón tay vào nhau, ấn ngón giữa lên thái dương, day 6 lần theo chiều kim đồng hồ, 6 lần ngược chiều kim đồng hồ.

- bước 2: đặt hai bàn tay ở trước trán, bắt đầu từ lông mày và tiến hành xoa bóp đến huyệt bách hội ở giữa đỉnh đầu, lặp lại động tác xoa bóp 10 lần, lưu ý khi xoa bóp huyệt ở đỉnh đầu cần để tay áp sát chân tóc.

- bước 3: dùng các đầu ngón tay tiến hành thao tác ấn và giữ để xoa bóp ở phần phía sau đầu (xương chẩm) và di chuyển dần lên phía trên của đầu. lặp lại động tác massage khoảng 10 lần để da đầu cảm thấy thư giãn.

- bước 4: dùng các đầu ngón tay luồn vào tóc, áp sát vào phần da đầu, sau đó nắm nhẹ phần chân tóc và giật nhẹ lên.

- bước 5: dùng các ngón tay để chải tóc từ phần đỉnh đầu ra phía sau. có thể vừa kết hợp động tác chải đầu với động tác xoa bóp da đầu. lặp lại động tác này ít nhất 10 lần.

3. ngâm chân nước ấm

ngâm chân có tác dụng an thần và giúp giấc ngủ sâu hơn. đối với những người thường xuyên mất ngủ thì ngâm chân là lựa chọn vô cùng tốt. vì lòng bàn chân chứa hệ thống mao mạch và dây thần kinh dày đặc, ngâm chân bằng nước ấm có tác dụng khiến con người tiến vào trạng thái tĩnh, dễ dàng tiến vào giấc ngủ.

đối với người bình thường, có thể dùng nước nóng khoảng 40-50 độ c để ngâm chân và ngâm chân trong khoảng 10 - 15 phút sẽ giúp cho giấc ngủ sâu hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khoẻ cho cơ thể.

4. tập yoga, thiền

tình trạng căng thẳng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. do đó, việc ngồi thiền, tập yoga là những công cụ giúp xoa dịu tâm trí, thư giãn cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

các động tác yoga sẽ giúp bạn tập được các cách thở và chuyển động cơ thể linh hoạt, đem lại sự yên tĩnh về tinh thần, giải tỏa căng thẳng. phương pháp này còn có thể có tác động tích cực đến các thông số giấc ngủ như chất lượng, hiệu quả và thời gian ngủ.

giống như yoga, duy trì thói quen ngồi thiền sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

5. tránh xa các máy móc điện tử trước khi đi ngủ

một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ là do sự tiếp xúc với các thiết bị điện tử. xem tv, chơi trò chơi điện tử, sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ngủ. nguyên nhân là do ánh sáng xanh từ các thiết bị này phát ra sẽ ngăn chặn sự sản sinh melatonin.

do đó, bạn nên ngắt kết nối tất cả các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại di động,... trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn.

Theo Vũ Ngọc/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/truoc-khi-ngu-cu-ngoi-tren-giuong-tap-tho-theo-cach-nay-mat-ngu-lau-nam-cung-cai-thien-keo-dai-tuoi-tho.html

Theo Vũ Ngọc/Sài Gòn Thể thao

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/truoc-khi-ngu-cu-ngoi-tren-giuong-tap-tho-theo-cach-nay-mat-ngu-lau-nam-cung-cai-thien-keo-dai-tuoi-tho/20220730024202137)

Tin cùng chuyên mục

  • Lời khuyên cho những người bị mất ngủ

    Lời khuyên cho những người bị mất ngủ
    Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Dinh dưỡng cho người mất ngủ

    Dinh dưỡng cho người mất ngủ
    Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Bài tập Yoga tốt cho người bị đau thắt lưng

    Bài tập Yoga tốt cho người bị đau thắt lưng
    Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
  • Tập Yoga không đúng: Lợi ít, hại nhiều

    Tập Yoga không đúng: Lợi ít, hại nhiều
    Hiện nay, tập Yoga đã trở nên rất phổ biến ở các thành phố lớn của nước ta, nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo

    Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo
    Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • 16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?

    16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?
    (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng

    Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng
    Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá

    Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá
    Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ

    Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ
    Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Xoa bóp trị chứng mất ngủ
    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY