Trước tuổi 50, có 6 điều nhất định phải trở thành thói quen để tuổi già mạnh khỏe: Nửa đời sau vui khỏe hay chật vật vì bệnh tật đều do bạn quyết định

Giữ gìn sức khỏe và vóc dáng cân đối sau tuổi 50 có thể khó hơn so với những năm 20 tuổi. Tuy nhiên, bây giờ bạn đã có thời gian để thực sự trân trọng và tận hưởng sức khỏe. Phần thưởng từ một cuộc sống lành mạnh, có tinh thần thoải mái còn có thể lớn hơn nhiều.
Mục lục

Mặc dù quãng tuổi 50 của bạn có thể là một thập kỷ đầy những thay đổi lớn lao, chúng cũng có thể là dấu hiệu cho sự khởi đầu những năm tốt đẹp nhất trong cuộc đời. Thực tế, một cuộc khảo sát gần đây với hơn 2.000 người trưởng thành cho thấy 50 là độ tuổi tổng thể hoàn hảo.

Vì thực tế, vào thời điểm này, bạn thường cảm thấy tự tin vào sự nghiệp của mình, con cái của bạn hầu hết đã trưởng thành và bạn đã sẵn sàng tận hưởng khoảng thời gian xứng đáng dành riêng cho mình. Và còn cách nào tốt hơn để kỉ niệm khoảng thời gian đáng nhớ này trong cuộc đời của bạn hơn là được hoàn toàn khỏe mạnh, hạnh phúc và tràn đầy sức sống!

Dưới đây là 6 thói quen lành mạnh sẽ giúp bạn định hướng những năm của tuổi 50 tuyệt vời và hơn thế nữa với đầy nhiệt huyết và sức sống:

1. Chăm sóc xương của bạn

Sức khỏe xương là điều thiết yếu cho cả nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 50, nhưng đặc biệt cần đối với phụ nữ, khi mà việc thay đổi nồng độ hormone trước và trong thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Hãy hỗ trợ hệ xương khỏe mạnh của bạn bằng chế độ ăn giàu siêu canxi tốt cho xương, magiê, vitamin D và vitamin K - nếu bạn gặp khó khăn để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của mình, hãy tìm thực phẩm bổ sung. Đồng thời tập trung vào các bài tập thể dục luyện khả năng chịu đựng trọng lượng (như đi bộ, chạy bộ, tập tạ hoặc đi bộ đường dài) để xây dựng mô xương mới giúp tăng cường sức mạnh cho toàn bộ hệ xương trong cơ thể của bạn.

 Trước tuổi 50, có 6 điều nhất định phải trở thành thói quen để tuổi già mạnh khỏe: Nửa đời sau vui khỏe hay chật vật vì bệnh tật đều do bạn quyết định  - Ảnh 1.

2. Luôn năng động

Tập thể dục vừa phải không chỉ có lợi cho cơ bắp, xương và tim, mà sự năng động thể chất còn có thể giữ cho bộ não của bạn trẻ khỏe. Bạn có thể thấy, hồi hải mã - phần não liên quan đến trí nhớ - co bé dần lại khi bạn già đi (từ 1-2% mỗi năm!) và thường dẫn đến những thương tổn về nhận thức trong những năm cuối đời của bạn.

Tin tốt là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần tập đi bộ nhanh ba lần một tuần, mỗi lần 40 phút, não bộ sẽ tăng trưởng đáng kể. Trong một nghiên cứu, những người trưởng thành tham gia tập thể dục nhịp điệu đã cho thấy kích thước hồi hải mã của họ tăng hơn 2% trong vòng một năm, trái ngược với mức suy giảm 1,4% ở những người chỉ tập kéo duỗi cơ thể.

3. Ngủ đủ giấc

Ở độ tuổi 50, bạn khó thể có được giấc ngủ chất lượng vì bạn phải đối mặt với sự thay đổi hormone và độ cứng khớp, cơ liên quan đến tuổi tác - những thứ có thể làm gián đoạn giấc ngủ quý giá. May mắn thay, đối với độ tuổi 50 trở lên, không phải cứ ngủ nhiều hơn là tốt.

Trên thực tế, các nghiên cứu kết luận rằng "quãng thời gian ngọt ngào” của giấc ngủ đối với người lớn tuổi là từ 6,5 đến 7,5 giờ và điều đó thường đi liền với tuổi thọ dài hơn so với mức thời gian ngủ trên 8 tiếng hoặc ít hơn 6 tiếng. Do đó thay vì cố gắng ngủ đủ 8 tiếng như mọi người thường đề nghị; một giấc ngủ sâu 7 tiếng có thể là tất cả những gì bạn cần ở tuổi này!

 Trước tuổi 50, có 6 điều nhất định phải trở thành thói quen để tuổi già mạnh khỏe: Nửa đời sau vui khỏe hay chật vật vì bệnh tật đều do bạn quyết định  - Ảnh 2.

4. Rèn luyện não bộ

Dù bạn thích học một ngôn ngữ mới, giải ô chữ, chơi sudoku hay trò chơi trí não trực tuyến, nghiên cứu cho thấy rằng, trong độ tuổi 50 và cao hơn, việc dành thời gian để trí não của bạn tham gia hoạt động có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho chức năng của não bộ.

Trong một nghiên cứu lớn liên quan đến 7.000 người ở độ tuổi 50 trở lên, sáu tháng rèn luyện trí não hàng ngày đã mang lại những cải thiện đáng kể về trí nhớ, khả năng suy luận và khả năng thực hiện các công việc hàng ngày - tất cả các lĩnh vực vốn dĩ có thể bị suy giảm theo tuổi tác. Hãy tìm kiếm những câu đố kích thích não bộ trong sách, báo hoặc tham gia vào một trong vô vàn những chương trình rèn luyện trí não trực tuyến được thiết kế cho người lớn tuổi.

5. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải – với nhiều trái cây và rau có nguồn gốc thực vật, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá, cộng với nhiều chất béo lành mạnh như dầu ô liu – mang lại nhiều lợi ích cho người lớn tuổi, bao gồm việc cải thiện sức khỏe tim mạch và chuyển hóa. Tuy nhiên, bạn có biết rằng tăng cường chế độ ăn lành mạnh này còn có thể làm giảm nguy cơ gãy xương hông và giữ cho não của bạn không bị teo nhỏ lại?

Trong một nghiên cứu với hơn 90.000 người tham gia, việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan mật thiết với khả năng tăng cường sức khỏe xương và giảm nguy cơ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong một thử nghiệm khác, ăn theo kiểu Địa Trung Hải giúp con người giảm bớt nguy cơ teo não do tuổi tác, và tương đương với 5 năm chậm lão hóa não hơn so với những người không tuân theo kế hoạch ăn uống.

 Trước tuổi 50, có 6 điều nhất định phải trở thành thói quen để tuổi già mạnh khỏe: Nửa đời sau vui khỏe hay chật vật vì bệnh tật đều do bạn quyết định  - Ảnh 3.

6. Thường xuyên bổ sung thức ăn nhiều lợi khuẩn

Có một đường ruột khỏe mạnh với đầy đủ các quần thể lợi khuẩn đa dạng thực sự là nền tảng của sức khỏe thể chất và tinh thần cho mọi lứa tuổi, nhưng nó còn có tầm quan trọng thiết yếu khi bạn bước vào những năm tuổi già.

Khi chúng ta già đi, hệ tiêu hóa càng cần hơn những quần thể lợi khuẩn, đặc biệt là Bifidobacteria – chúng sản xuất vitamin và enzym, đồng thời hỗ trợ hệ thống miễn dịch, một lớp bảo vệ đường ruột chắc chắn, sức khỏe xương khớp và sự trao đổi chất lành mạnh. Hơn nữa, men vi sinh trong đường ruột của chúng ta có thể giúp và hỗ trợ cho nhiều yếu tố khác trong cuộc sống để góp phần cho một quá trình lão hóa lành mạnh, ví như giấc ngủ ngon, trí nhớ, thậm chí cả năng lượng và sức bền, nhờ đó chúng ta có thể tập thể dục và duy trì thể chất năng động.

Vấn đề là chính sự lão hóa - cùng với các yếu tố về lối sống như chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng thuốc kháng sinh, thói quen vệ sinh quá kỹ và sử dụng chất tẩy rửa kháng khuẩn - có thể làm mất đi lượng vi khuẩn tốt mà chúng ta cần để giữ mình khỏe mạnh.

Bạn đã luôn làm việc chăm chỉ để có được sự tự tin và trí tuệ đi liền với cuộc sống trong nửa thế kỷ qua, vì vậy hãy tiếp tục, tận hưởng từng phút giây và sống những ngày vui vẻ, khỏe mạnh nhất! Những việc như ăn và ngủ tốt, tập thể dục, thử thách trí não mình và hỗ trợ các vi sinh vật thân thiện bên trong sẽ cung cấp cho cơ thể và tâm trí bạn những công cụ cần thiết để tiếp tục sống vui khỏe trong nửa sau thế kỷ của chính mình.

Thiên An

Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/truoc-tuoi-50-co-6-dieu-nhat-dinh-phai-tro-thanh-thoi-quen-de-tuoi-gia-manh-khoe-nua-doi-sau-vui-khoe-hay-chat-vat-vi-benh-tat-deu-do-ban-quyet-dinh-202010091427041.chn)
1  ... Tiếp » 

Đi làm về khuya, tôi bàng hoàng khi thấy chị dâu nước mắt lưng tròng đang bế cháu đứng trên cầu, lời chị thốt ra khiến tôi đau thắt lòng

Đi làm về khuya, tôi bàng hoàng khi thấy chị dâu nước mắt lưng tròng đang bế cháu đứng trên cầu, lời chị thốt ra khiến tôi đau thắt lòng
Vội vã dừng xe lại, tôi hỏi chị dâu đã xảy ra chuyện gì thì chị ấy ngồi thụp xuống khóc nức nở.

Đang quỳ khóc trong đám tang của chồng, bà cô bất ngờ ghé tai hỏi một câu khiến tôi nín bặt, không biết nên bỏ đi hay ở lại cho trọn đạo?

Anh trai bị vô sinh nhưng tôi lại bắt gặp cô giúp việc trẻ nhà anh vào viện khám thai, âm mưu ghê sợ phía sau khiến tôi choáng váng

“Tôi không yêu chồng, tôi yêu người cũ”

Tôi đau thắt tim khi bắt tại trận chồng và người phụ nữ khác trong nhà nghỉ, ai ngờ tối về anh hỉ hả báo tin vui

Mỗi ngày nhìn thấy vợ ngồi cả tiếng đồng hồ trước gương mà khóc than, tôi không cầm nổi lòng nên đã làm một việc điên rồ

Lúc nguy kịch mẹ chồng gọi tôi vào phòng đưa 2 chỉ vàng và nói một câu khiến tôi giật bắn, ngơ ngác nhìn sang anh hàng xóm đang ngồi cạnh

Nghe lời bạn thân bỏ chồng, 1 tháng sau nhìn vợ mới của chồng cũ mà tôi chết đứng

Thông gia tới chơi, mẹ chồng vẫn chì chiết con dâu ăn hại không biết đẻ, cô bất ngờ lên tiếng khiến cả nhà chồng phải xuống nước xin lỗi

Sắp đến giờ rước dâu mà không thấy cô dâu, mẹ tôi đi tìm rồi hét lên kinh hoàng còn chị gái thì ngất xỉu, máu chảy ướt váy cưới

Luôn cho rằng vợ không bằng 1 phần chị dâu nhưng khi tận tai nghe màn “toan tính hoàn hảo”, anh chồng mới hối hận tột cùng

Bé trai nguy kịch vì bị bạn đùa nghịch ở hồ bơi

Bé trai nguy kịch vì bị bạn đùa nghịch ở hồ bơi
Ngày 27/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp bị phù phổi, thiếu oxy não do trượt chân ngã xuống hồ bơi và bị bạn bè nhấn xuống nước liên tục.

Chiều 27/10, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới COVID-19

Chiều 27/10, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới COVID-19
Tính đến 18 giờ ngày 27/10, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc mới COVID-19, là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Hiện ngành Y tế đang tích cực điều trị cho 72 bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Thời tiết giao mùa, gia tăng người cao tuổi, trẻ nhỏ nhập viện do bệnh hô hấp

Chuyên gia khuyến cáo nguy cơ mắc bệnh đau mắt sau lũ lụt

Người mắc COVID-19 không biểu hiện lâm sàng mất kháng thể nhanh hơn

Ninh Bình: Cơ sở y tế tuyến huyện điều trị thêm 4 ca mắc COVID-19 về từ LB Nga

Lạm dụng thuốc chứa corticoid chữa bệnh khớp gây hại cho sức khỏe

Dịch COVID-19 tăng cấp số nhân trên thế giới, Việt Nam siết người nhập cảnh

Bỗng dưng béo bụng có thể bị suy tuyến thượng thận

109 công dân từ Hoa Kỳ về nước hoàn thành thời gian cách ly tập trung

Chiều 26/10, Việt Nam có thêm 1 ca mắc mới COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh

Rong biển: Cực tốt và cực độc, không phải ai ăn cũng... bổ

Chính sách bảo mật

Chính sách bảo mật
Chúng tôi nghiên cứu và đưa ra chính sách bảo mật để người dùng nắm được nội dung, cụ thể chính sách bảo mật của chúng tôi như sau:

Chính sách quảng cáo

Chính sách quảng cáo
Chính sách quảng cáo được mô tả với những nội dung quy định chi tiết sau:

Miễn trừ trách nhiệm

Điều khoản và điều kiện sử dụng

Người mắc Covid-19 không triệu chứng mất kháng thể nhanh hơn

Người mắc Covid-19 không triệu chứng mất kháng thể nhanh hơn
Theo một nghiên cứu của Anh vừa công bố hôm nay, 27-10, những người mắc Covid-19 không có triệu chứng dường như mất các kháng thể sớm hơn những người có biểu hiện triệu chứng.

8 cô gái bất ngờ nổi tiếng vì sở hữu làn da khác lạ

8 cô gái bất ngờ nổi tiếng vì sở hữu làn da khác lạ
Những trường hợp nổi tiếng nhờ sở hữu màu da khác lạ bất thường dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ.

Hà Nội có mưa rào, trời chuyển lạnh từ tối 28-10

Công điện của Thủ tướng: Khẩn trương ứng phó bão số 9

Nếu người Việt cứ duy trì 3 kiểu nấu ăn này thì chẳng khác nào tự nuôi mầm ung thư mà không biết

Đặt cam - táo lên bàn cân: Vì sao một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ nhưng có chuyên gia vẫn chọn cam?

Bí mật tiên tri vĩ đại của Einstein: Mất hơn 100 năm hậu thế mới phát hiện ra điều kinh ngạc

Món cháo tam bảo từ táo tàu nổi tiếng Đông y: Bồi bổ từ đầu đến chân, rất tốt cho thận

Loại thuốc như con dao 2 lưỡi, rất nhiều tác dụng phụ nhưng nhiều người Việt đang lạm dụng

Cách nhanh nhất để hủy hoại một con người là gì?: Đáp án sẽ khiến nhiều người phải giật mình!

Từng là mưu sĩ của Lưu Bị, vì sao Từ Thứ rời bỏ Thục Hán để đầu quân cho Tào Ngụy và cương quyết không quay trở lại?

Tập đoàn Việt – Úc hành trình hướng về Miền Trung