Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vi khuẩn đường ruột có nguy cơ gây ung thư vú

Một loại vi khuẩn trong ruột kết, có liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm đại tràng và ung thư ruột kết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Vi khuẩn được tìm thấy trong nhiều cơ quan của cơ thể và có các vai trò khác nhau đối với hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, mũi và da... Tuy nhiên, trong các cơ quan khác như mô vú vẫn luôn được coi là vô trùng.

Trong một loạt các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu mỹ đã phát hiện ra rằng bacteroides fragilis (vi khuẩn kỵ khí gram âm) gây độc tố trong đường ruột (etbf) khi xuất hiện trong đường ruột hoặc ống vú ở chuột thí nghiệm, gây ra sự phát triển và tiến triển di căn của các tế bào khối u. trong vòng ba tuần, mô tuyến vú của chuột có những thay đổi xuất hiện trong tăng sản ống dẫn trứng (một tình trạng tiền ung thư). tiến hành tiêm trực tiếp vi khuẩn etbf vào núm vú của chuột sau thời gian 2 đến 3 tuần, kết quả cho thấy: các triệu chứng giống như tăng sản này cũng xuất hiện trong núm vú của chuột và các tế bào tiếp xúc với chất độc này luôn biểu hiện sự tiến triển của khối u nhanh hơn và phát triển các khối u hung hãn hơn các tế bào không tiếp xúc với chất độc. các tế bào vú tiếp xúc với chất độc này trong 72 giờ vẫn ghi nhớ chất độc và bắt đầu phát triển ung thư cũng như hình thành các tổn thương di căn trên các mô khác nhau. điều này cho thấy, sự tham gia của etbf có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ung thư vú.

Vi khuẩn Bacteroides fragilis có nguy cơ gây ung thư vúVi khuẩn Bacteroides fragilis có nguy cơ gây ung thư vú.

Dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu các kết quả nghiên cứu trên người đã được công bố và so sánh thành phần vi sinh vật giữa các khối u vú lành tính, ác tính và dịch hút núm vú của những người sống sót sau ung thư vú và những người tình nguyện khỏe mạnh. các nhà khoa học cũng phát hiện thấy, bacteroides fragilis có mặt trong tất cả các mẫu mô vú cũng như dịch núm vú của những người sống sót sau ung thư.

Như vậy, ngoài các yếu tố có nguy cơ gây ung thư vú phổ biến như tuổi tác, thay đổi di truyền, xạ trị và tiền sử gia đình, hệ vi sinh vật cũng có khả năng làm xáo trộn hoặc tạo ra độc tố có khả năng gây ra nguy cơ ung thư cao.

Vì vậy, việc duy trì một hệ vi sinh vật khỏe mạnh, bao gồm ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục đều đặn, và duy trì chỉ số khối cơ thể ở mức cho phép là rất quan trọng, góp phần phòng ngừa phát triển bệnh.

Phùng Dần

(Sciencedaily 1/2021)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-khuan-duong-ruot-co-nguy-co-gay-ung-thu-vu--n185371.html)

Dinh dưỡng và bệnh ung thư
    Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh mạn tính không lây, bệnh ung thư (K) ngày càng tăng. Người ta thấy rằng, mặc dù nguyên nhân của nhiều loại ung thư chưa được biết rõ, nhưng sự quan tâm tới mối liên quan giữa chế độ ăn uống và ung thư đã tăng.

7 loại gia vị, thảo mộc rẻ tiền chống ung thư hiệu quả
    Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.

Tìm hiểu Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...

Tầm soát ung thư đại trực tràng
    Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng tốt đối với trẻ bị ung thư
    Dinh dưỡng là một phần quan trọng đối với sức khỏe của tất cả trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ điều trị bệnh ung thư nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư
    Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.

Tác dụng phụ điều trị ung thư cho trẻ
    Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.

Thay đổi khẩu vị ở trẻ ung thư
    Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.

Táo bón ở trẻ em ung thư
    Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.

Tiêu chảy trong ung thư trẻ em
    Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.