MangYTe

Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Yến mạch: Ngũ cốc tốt giúp hạ cholesterol

Yến mạch giúp làm đẹp da, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, củng cố hệ miễn dịch cơ thể và làm hạ cholesterol máu.
Mục lục
Trước đây, yến mạch là một loại thực phẩm khá xa lạ đối với người dân Việt Nam vì nó không phải sản phẩm nông nghiệp chính, yến mạch chủ yếu được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức ,Úc…

Tuy nhiên, trong những năm gần đây ở Việt Nam với đời sống kinh tế đi lên và giao lưu hội nhập mở rộng với các nước có yến mạch là sản phẩm chủ đạo. yến mạch đã có mặt trong nhiều bữa ăn điểm tâm tại các buổi buffet sáng, các buổi ăn chính chiêu đãi và giao lưu ẩm thực, xuất hiện thường xuyên trong các siêu thị và các cửa hàng mua bán lẽ. Nhiều người đã dành sự quan tâm đúng mức cho loại ngũ cốc nguyên hạt này trong bữa ăn và tìm hiểu tác dụng bảo vệ sức khỏe của chúng.

yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, chất xơ hòa tan. Một số tác dụng có lợi sức khỏe yến mạch như: làm đẹp da, dùng làm thức ăn kiêng, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, chống dị ứng, chống suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch cơ thể... Ngoài ra, yến mạch có một tác dụng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta là ngũ cốc nguyên hạt tốt nhất làm hạ cholesterol máu.

Bạn muốn giảm mức cholesterol trong máu? Hãy thử một bát bột yến mạch cho bữa ăn sáng. Một nghiên cứu mới cho biết thêm bằng chứng trước đây rằng trong số các loại ngũ cốc, yến mạch là sự lựa chọn hiệu quả nhất khi nói đến việc làm giảm cholesterol.

Các phát hiện được tổng kết từ 24 nghiên cứu liên quan đến những thành phần của lipid máu (cholesterol và triglyceride) trong những người ăn chế độ ăn gồm các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt (nhóm nghiên cứu) so với những người dùng chế độ ăn không có ngũ cốc nguyên hạt (nhóm chứng). So với chế độ ăn không có ngũ cốc nguyên hạt, chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt hạ thấp nồng độ cholesterol trung bình 4,6 điểm. Chế độ ăn uống gồm yến mạch được chứng minh là có điểm cao hơn, giảm mức cholesterol 6,5 điểm trên mức trung bình. Một tác dụng đặc biệt nữa: chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt không làm giảm HDL-cholesterol, là một thành phần mỡ có lợi chống lại xơ vữa động mạch. Báo cáo đã đăng tải (9/2015) trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (The American Journal of Clinical Nutrition).

Để ăn nhiều yến mạch ngũ cốc nguyên hạt, hãy thử các loại yến mạch Ailen cắt lát, đó là yến mạch cắt nhỏ thành từng miếng. Hoặc lựa chọn cho yến mạch phổ biến ở thị trường, được hấp và cuộn lại thành vảy mỏng. Nếu bạn không thích dùng ngũ cốc đang nóng, hãy thử dùng một cốc ướp lạnh làm từ lúa mạch. Bạn cũng có thể xay yến mạch bằng máy xay và thêm chúng vào thực phẩm nướng, súp, và thịt hầm.

Bạn hãy thử quan tâm và bắt đầu dùng yến mạch khi có điều kiện, bổ sung vào thực đơn bảo vệ sức khỏe của mình theo các chỉ dẫn sử dụng yến mạch đang phổ biến hiện nay.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/yen-mach-ngu-coc-tot-giup-ha-cholesterol-n119678.html)
  • Quả óc chó có thể làm giảm cholesterol máu

    Quả óc chó có thể làm giảm cholesterol máu
    Quả óc chó (Walnuts) chứa folate, vitamin E, và rất nhiều chất béo có lợi. Mặc dù chúng cũng có lượng calo cao, nhưng không gây tăng cân.
  • Thuốc gốc đầu tiên trị cholesterol cao

    Thuốc gốc đầu tiên trị cholesterol cao
    Crestor (rosuvastatin calcium) là thuốc gốc (generic) đầu tiên vừa được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua để sử dụng: kết hợp với chế độ ăn uống để điều trị triglycerides cao (tăng triglyceride máu) ở người lớn;
  • Thiếu ngủ ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesterol, giảm HDL

    Thiếu ngủ ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesterol, giảm HDL
    Thiếu ngủ không chỉ làm thay đổi tâm trạng, khiến bạn buồn ngủ cả ngày hôm sau mà còn có thể ảnh hưởng tới chuyển hóa cholesteron (cholesterol tốt), ảnh hưởng tới mạch máu trong cơ thể.
  • Cholesterol “tốt” không phải luôn luôn là cứu cánh

    Cholesterol “tốt” không phải luôn luôn là cứu cánh
    Nồng độ cao của cholesterol “tốt (HDL) hay lipoprotein tỉ trọng cao, không có khả năng bảo vệ con người khỏi bệnh tim nếu máu của họ cũng chứa hàm lượng cao một dấu ấn sinh học mới có ở phản ứng viêm trong các động mạch.
  • Lá ổi giúp kiểm soát tiểu đường và cholesterol máu

    Lá ổi giúp kiểm soát tiểu đường và cholesterol máu
    Trái ổi được biết là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lá ổi từ lâu cũng được sử dụng để điều trị sốt và giảm viêm, ngoài ra nó cũng rất hiệu quả trong kiểm soát tiểu đường và cholesterol máu.
  • 7 nguyên nhân khiến nồng độ Cholesterol trong máu cao

    7 nguyên nhân khiến nồng độ Cholesterol trong máu cao
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nồng độ Cholesterol trong máu cao, ví dụ như tiền sử từ gia đình hoặc đồ ăn, thức uống.
  • Các yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol

    Các yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol
    Choleterol cao thường không gây bất cứ triệu chứng nào và chỉ được phát hiện trong các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một số người có cholesterol máu cao có các nốt nhỏ màu trắng trên da dưới khu vực mắt hoặc quanh các khớp. Đây là những u vàng do sự tích tụ cholesterol dưới da.
  • Cholesterol từ trứng không gây hại

    Cholesterol từ trứng không gây hại
    Một nghiên cứu mới mang tin vui đến cho những “tín đồ” của mòn trứng là cholesterol từ trứng không gây đau tim, cũng không làm bạn gặp nguy cơ về sức khỏe.
  • Ăn một quả bơ mỗi ngày giúp giảm cholesterol xấu

    Ăn một quả bơ mỗi ngày giúp giảm cholesterol xấu
    Một nghiên cứu của ĐH Pacific ở Stockton, California chỉ ra rằng ăn quả bơ tươi mỗi ngày có thể thay đổi hàm lượng lipid và cải thiện hàm lượng cholesterol.
  • Ăn uống thế nào để giảm cholesterol?

    Ăn uống thế nào để giảm cholesterol?
    Tôi năm nay 50 tuổi, nghe nói tuổi này rất dễ mắc các bệnh tim mạch nên tôi đi khám, kết quả cho thấy tôi bị tăng cholesterol.
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY