MangYTe

Tiêu hóa hôm nay

Chế độ ăn uống cho thai phụ đau dạ dày

Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
Mục lục
Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày. Tần suất xuất hiện những cơn đau dạ dày nhiều hơn, trào ngược dạ dày thực quản, dễ có nguy cơ nhiễm Helicobacter Pylori hơn.
Khi mắc bệnh, đa số thai phụ đều ngại đi khám bệnh do sợ gặp bác sĩ sẽ phải uống Thu*c nên có xu hướng tự điều trị bằng thảo dược hoặc các bài Thu*c dân gian. Trong trường hợp này, thai phụ cần đến cơ sở y tế và thông tin chi tiết cho bác sĩ về tình trạng đau dạ dày cũng như tình trạng nôn mửa, khó chịu khác về tiêu hóa. Sau khi kiểm tra, xác định bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý. Nếu tình trạng nôn mửa, rối loạn tiêu hóa và cơn đau vẫn xuất hiện nhiều thì bác sĩ mới tính đến phương án dùng Thu*c. Bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ sử dụng những nhóm Thu*c, liều lượng Thu*c, thời gian dùng Thu*c để khỏi bệnh, giảm các triệu chứng khó chịu của mẹ, mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

Thai phụ không nên cố gắng chịu đựng sẽ làm ảnh hưởng dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai. Ăn uống hợp lý không những giúp thai phụ khống chế được cơn đau dạ dày mà còn điều trị hiệu quả căn bệnh này.
Nên ăn những món ăn ít có tính kích thích nên chia nhỏ và đều các bữa ăn trong ngày, bữa ăn cuối trong ngày nên cách giờ đi ngủ từ 3 - 4h và không ăn quá khuya. Tránh ăn thức ăn quá chua, quá cay, nhiều gia vị và hóa chất, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói.

Theo ThS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Kiến thức
Nguồn: Internet
  • Chế độ ăn kiêng nhanh

    Chế độ ăn kiêng nhanh
    Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten

    Chế độ ăn kiêng không có gluten
    Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày

    Chế độ ăn BRAT - Giải pháp phục hồi khi rối loạn dạ dày
    Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine

    Chế độ ăn ít purine
    Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp

    Chế độ ăn DASH - Ăn uống lành mạnh để khống chế huyết áp
    Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi

    Chế độ ăn low-carb có phù hợp với tôi
    Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết

    Chế độ ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết
    Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai

    Ăn uống đầy đủ khi mang thai
    Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng

    Những thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và răng miệng
    Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY