Sự nổi lên chóng mặt của các ứng dụng điện thoại miễn phí (OTT) cũng chính là nỗi lo sợ của các nhà mạng,
Hiện có hàng triệu người Việt đang sử dụng các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí (gọi tắt là OTT). Dự báo cuối năm 2014, có 30 triệu người Việt Nam sử dụng OTT. Sự bùng nổ của các ứng dụng này đã và đang đặt ra những thách thức mới về mặt quản lý.
Thông tin tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cho biết, quan điểm sẽ không cấm OTT nhưng cần phải siết chặt quản lý lĩnh vực này trong thời gian tới. Bởi vì hiện nay, với tốc độ phát triển nhanh chóng, Viber, WhatsApp, Line hay Zalo... nhanh chóng xuất hiện và trở nên phổ biến nhờ những lợi ích rõ rệt cho người dùng như nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng internet. Tuy nhiên, sự nổi lên chóng mặt của các ứng dụng
điện thoại miễn phí (OTT) cũng chính là nỗi lo sợ của các nhà mạng, bởi họ cho rằng OTT sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhắn tin SMS và đàm thoại qua mạng di động. Một số nhà mạng thậm chí đã từng kêu gọi Bộ Thông tin và Truyền thông cấm hoàn toàn các ứng dụng OTT tại Việt Nam. Theo các nhà quản lý, đây là một sự phát triển lớn nếu quản lý không tốt sẽ ảnh hưởng đến nhà mạng, sử dụng hạ tầng chiếm băng thông, gây nghẽn mạng, gây tốn kém nhà mạng, đồng thời ảnh hưởng an ninh an toàn thông tin, bản quyền, sở hữu trí tuệ.
Chỉ trong vài năm trở lại đây, “cơn lốc” OTT tràn về đã khiến các nhà mạng lo lắng đứng ngồi không yên, bởi vì ngoài việc bị thất thu lớn về doanh thu thì dịch vụ OTT đang nghiễm nhiên bám vào hạ tầng viễn thông của các nhà mạng để tồn tại. Điều lo lắng hơn nữa, không riêng gì Việt Nam, cơ quan quản lý của các nước trên thế giới cũng quan ngại đến việc các dịch vụ
điện thoại miễn phí (OTT) không có quản lý thì sẽ khó kiểm soát. Đặc biệt là hoạt động của các tội phạm, Kh*ng b* trên mạng viễn thông sẽ lợi dụng dịch vụ này để xóa dấu vết phạm tội, để “lách” sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Đây cũng là vấn đề mà chúng ta cần đặt ra trong bối cảnh hiện nay để làm sao các cơ quan quản lý có các biện pháp vừa thúc đẩy phát triển các dịch vụ nhưng cũng bảo đảm an toàn, an ninh mạng lưới của dịch vụ. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, để đảm bảo an toàn, an ninh khi sử dụng các dịch vụ
điện thoại miễn phí (OTT) không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp khai thác dịch vụ mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dùng. Các cơ quan truyền thông cần tuyên truyền, phổ biến để người dùng nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình khi sử dụng dịch vụ OTT.
Ngọc Anh