MangYTe

Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm gì nếu bạn thức giấc giữa đêm?

Rời khỏi giường, làm những công việc nhẹ nhàng và chờ cơn buồn ngủ kéo đến, thay vì kiểm tra đồng hồ hoặc điện thoại, các chuyên gia khuyến nghị.
Mục lục

Một số người cảm thấy mệt mỏi trước âm thanh chói tai của chuông báo thức, báo hiệu một ngày làm việc bận rộn. Số khác thức dậy trước chuông đồng hồ khoảng vài phút hoặc vài tiếng, ước rằng mình có thể ngủ thêm ít phút. Theo các chuyên gia về giấc ngủ, việc tỉnh dậy trước báo thức không phải hiện tượng mới, song có thể gây khó chịu.

Nghiên cứu năm 2009 của trung tâm dịch tễ học giấc ngủ stanford chỉ ra rằng triệu chứng mất ngủ phổ biến là thức dậy giữa đêm hoặc tỉnh sớm trước bình minh.

Thức dậy giữa đêm kéo theo cảm giác thất vọng, trằn trọc không biết có nên ngủ lại hay không. Sự căng thẳng tưởng chừng vô hại có thể khiến nhiều người kiệt sức, cảm thấy mệt mỏi cả ngày. Các chuyên gia đã chỉ ra một số biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Không xem điện thoại hoặc đồng hồ

Nếu tỉnh đột ngột từ tờ mờ sáng, các chuyên gia khuyến nghị không nên kiểm tra đồng hồ. Việc phát hiện mình thức dậy lúc 3h sáng trong khi đặt báo thức lúc 7h có thể tạo cảm giác áp lực vì không ngủ đủ giấc.

Khi căng thẳng kéo đến, nồng độ cortisol tăng lên và cơ thể trở nên tỉnh táo. Quá trình này khiến não bộ không duy trì được trạng thái buồn ngủ.

"Bạn nhìn đồng hồ và thấy lúc đó là 3h sáng, cảm giác căng thẳng ập đến. Bạn chợt nghĩ mọi thứ thật tồi tệ. Tất cả quá trình xử lý thông tin và kích động tinh thần này trái ngược với trạng thái ngủ. Nó khiến bạn tỉnh táo và hoạt bát hơn, thay vì gửi tín hiệu đến não rằng bạn nên ngủ tiếp", Wendy Troxel, chuyên gia giấc ngủ, nhà khoa học cấp cao tại Rand Corp, cho biết.

Nếu báo thức được đặt trên điện thoại, việc kiểm tra đồng hồ và cả điện thoại có thể tạo yếu tố kích thích não bộ lớn hơn.

"Điện thoại là tín hiệu mạnh nhất liên quan đến đời sống ban ngày của chúng ta. Việc tiếp xúc với ánh sáng màn hình có thể kích thích tín hiệu sinh học giúp bạn tỉnh táo. Những nội dung trên điện thoại như mạng xã hội hoặc tin tức có thể gây tò mò. Những thứ này thúc đẩy trạng thái cảm xúc phấn chấn, thay vì thư giãn", tiến sĩ Troxel giải thích.

Một người đàn ông đang tắt báo thức. Ảnh: Freepik

Một người đàn ông đang tắt báo thức. Ảnh: Freepik

Rời khỏi giường

Nếu tỉnh trước báo thức và không thể ngủ lại, các chuyên gia đề nghị ra khỏi giường, bất kể lúc đó là mấy giờ. Điều này nghe có vẻ vô lý, song khá hiệu quả với những người khó ngủ và dễ trằn trọc.

"Hãy từ bỏ ý định ngủ lại. Khi làm như vậy, bạn không còn bị áp lực về giấc ngủ. Cơn buồn ngủ sẽ trở lại một cách tự nhiên", Troxel nói.

Chuyên gia chỉ ra phương pháp kiểm soát kích thích để đánh lạc hướng não bộ. Họ cho rằng làm một công việc bình thường sẽ khiến cơn buồn ngủ trở lại nhanh hơn so với việc nằm trằn trọc trên giường.

"Ngay sau khi sự áp lực tăng lên, hãy thay đổi môi trường và rời khỏi giường. Cố gắng ổn định lại não bộ và để đèn ở mức thấp", Rebacca Robbins, giảng viên khoa Y học Giấc ngủ tại trường Y Harvard cho biết.

Thông thường, não bộ chỉ định hình ảnh giường gắn liền với giấc ngủ và sự thư giãn. Việc rời giường khi cơn khó chịu kéo đến giúp mọi người tách rời cảm giác đó với không gian phòng ngủ nói chung. Các chuyên gia khuyến nghị nghe nhạc, đọc sách, đan lát để đợi cơn buồn ngủ quay lại.

Ghi lại nhật ký hoạt động trong ngày

Theo các chuyên gia, bên cạnh thời điểm ngủ và thức trong ngày, mỗi người nên theo dõi tâm trạng, yếu tố môi trường, chế độ dinh dưỡng và thói quen tập thể dục.

"cần rất nhiều yếu tố để có được giấc ngủ chất lượng. những người bị mất ngủ thường thiếu đi một trong số những biện pháp vệ sinh giấc ngủ. đó có thể là giãn cơ, điều chỉnh âm thanh xung quanh", phó giáo sư rajkumar dasgupta, khoa y học lâm sàng tại trường y khoa keck thuộc đại học nam californi, giải thích.

Giấc ngủ cũng phụ thuộc vào nhịp sinh học nhất định của mỗi người hoặc chu kỳ năng lượng 24 giờ, để cơn buồn ngủ xuất hiện đúng vào ban đêm. Dasgupta cho biết nếu bất kỳ yếu tố nào thay đổi, chẳng hạn lệch múi giờ, lịch trình làm việc hoặc ánh sáng, nhịp sinh học của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng tỉnh giấc trước báo thức mà không có chủ đích.

Chuyên gia đề xuất bài tập giãn cơ, bắt đầu từ ngón chân, siết chặt các cơ nhất định rồi thả ra trong ba giây, đồng thời hít thở sâu trong suốt quá trình này.

Dasgupta gợi ý bài tập thở 4-7-8: hít vào trong 4 giây, giữ hơi 7 giây và thở ra trong 8 giây.

Thục Linh (Theo CNN)

Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-gi-neu-ban-thuc-giac-giua-dem-4476503.html)
  • Mất ngủ- nỗi lo của người cao tuổi

    Mất ngủ- nỗi lo của người cao tuổi
    Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi (NCT) liên quan rõ rệt với sự sụt giảm bài tiết một nội tiết tố của tuyến tùng có tên là melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức - ngủ.
  • Lời khuyên cho những người bị mất ngủ

    Lời khuyên cho những người bị mất ngủ
    Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Dinh dưỡng cho người mất ngủ

    Dinh dưỡng cho người mất ngủ
    Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo

    Dùng sen chữa mất ngủ, giảm béo
    Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • 16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?

    16 tuổi bị mất ngủ kéo dài là bệnh gì BS ơi?
    (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng

    Chữa kém ăn, mất ngủ với cây sản đắng
    Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá

    Chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ với lục lạc ba lá
    Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ

    Cây xấu hổ chữa đau lưng, mất ngủ
    Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xoa bóp trị chứng mất ngủ

    Xoa bóp trị chứng mất ngủ
    Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và phết máu

    Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu và phết máu
    Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY