MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Bí đỏ cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể, ngoài ra giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị một số bệnh rất tốt.
Mục lục

Bí đỏ giúp giảm cân hiệu quả

Bí đỏ có chứa tinh bột và các thành phần protein, carotene, vitamin b, vitamin c, canxi, phốt pho. ngoài ra bí đỏ còn chứa hàm lượng calo thấp, chất béo thấp, trung bình cứ 1kg bí đỏ có thể chứa khoảng 40 calo, vì vậy bí đỏ rất tốt cho việc giảm cân.

Là thực phẩm giàu chất xơ, xenluyo cùng đường tự nhiên, nên bạn có thể thoải mái ăn bí đỏ mà không lo béo.

Đặc biệt hoạt chất beta-carotenes có trong bí đỏ rất dồi dào – đây là những chất chống ôxy hóa hữu hiệu do được chuyển hóa thành vitamin a khi vào cơ thể, có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể “nâng cấp” lại những tế bào bị tổn hại vì gốc tự do, phòng tránh ung thư.

Ảnh minh họa. Bí đỏ tốt cho tim mạch

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ đối với tim mạch rất hiệu quả, nhờ hoạt chất physterol và những axit béo omega 3 và omega 6, đây là những chất có công dụng tuyệt vời giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch và huyết áp.

Kết quả nghiên cứu chứng minh bí đỏ có chứa thành phần magie giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Những giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nói trên có thể làm giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, bằng cách ngăn chặn sự tích tụ cholesterol bị oxy hóa trong mạch máy. đặc biệt các axit folic trong bí đỏ cũng giúp loại bỏ homocysteine, một chất có liên quan đến các cơn đau tim và đột quỵ

Bí đỏ tốt cho hệ tiêu hóa

Chứa nhiều vitamin và pectin, bí đỏ có thể xóa mọi độc tố và vi khuẩn có hại khác trong cơ thể, đặc biệt là chất kim loại nặng như chì, thuỷ ngân cùng những nguyên tố phóng xạ. ngoài ra pectin còn có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh liên quan đến dạ dày.

Bên cạnh đó chất xơ có trong bí đỏ còn đóng vai trò quyết định việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và duy trì sức khỏe ruột kết, ngăn ngừa táo bón và bệnh ung thư ruột kết.

Đừng bỏ qua những giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nếu bạn đang gặp trục trặc về đường tiêu hóa nhé.

Bí đỏ kiểm soát bệnh tiểu đường

Nhờ giàu chất coban mà giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn có khả năng thúc đẩy chức năng tạo máu, tham gia vào việc tổng hợp vitamin b12 – 1 loại vitamin cần thiết trong công tác phòng chống bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, rất tốt với bệnh nhân bị tiểu đường.

Bí đỏ tăng cường hệ miễn dịch

Một giá trị dinh dưỡng của bí đỏ nữa không thể bỏ qua, đó chính là thành phần vitamin c phong phú có tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng hệ thống miễn dịch giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, chống lại vi khuẩn, vi rút gây hại cho cơ thể.

Bí đỏ ngăn ngừa ung thư

Với hàm lượng chống oxy hóa cao, bí đỏ có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. ngoài ra trong bí đỏ còn chứa thành phần beta carotene cao, có tác dụng bảo vệ các tác hại ô nhiễm từ môi trường; và vitamin a góp phần chống lại ung thư phổi, ung thư khoang miệng hiệu quả.

Bí đỏ giúp tăng trí nhớ

Axit glutamine là chất xuất hiện trong bí đỏ mà không phải thực phẩm nào cũng có. đây là chất hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh. vì vậy, muốn tốt cho não và tăng trí nhớ, không thể nào bạn có thể bỏ qua các món ăn từ bí đỏ được.

Bí đỏ giúp làm đẹp da

Nguồn dinh dưỡng có trong bí đỏ luôn chứa vitamin c và các chất chống oxy hóa. 2 yếu tố này kết hợp giúp làn da của bạn không phải đối mặt với các dấu hiệu của lão hóa. cụ thể như các nếp nhăn, các đốm nâu, nám, tàn nhang…dần biến mất. một điều đặc biệt nữa là ăn bí đỏ còn giúp da nhanh liền sẹo, chống lại các vết viêm nhiễm hiệu quả.

Bí đỏ tốt cho mắt

Nhờ vào thành phần beta carotena và lutein mà giá trị dinh dưỡng của bí đỏ rất tuyệt với mắt, giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả. bên cạnh đó lutein còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tấn công của thoái hóa điểm vàng và căn bệnh đục thủy tinh thể.

Bí đỏ hỗ trợ xương khớp

Là loại quả dồi dào nguồn vitamin c và mangan, bí đỏ có khả năng bảo vệ bạn khỏi tình trạng loãng xương. vitamin c tham gia vào việc sản xuất collagen để xây dựng hệ xương. mangan trong bí đỏ giúp duytrì cấu trúc xương khỏe mạnh, giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi, cải thiện mật độ xương cột sống.

Ngoài ra giá trị dinh dưỡng của bí đỏ còn chứa nhiều các chất khác như sắt, axit folic kẽm và phốt pho cũng có tác dụng bảo vệ xương, tránh tình trạng bị loãng xương.

Trên đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng của bí đỏ, mặc dù bí đỏ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn nên lưu ý ăn uống đúng liều lượng hợp lý, không ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/gia-tri-dinh-duong-va-loi-ich-cua-bi-do-doi-voi-suc-khoe-d158608.html

Theo Gia đình Việt Nam

Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/gia-tri-dinh-duong-va-loi-ich-cua-bi-do-doi-voi-suc-khoe/20201130092849121)
  • Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết

    Ăn chay trường - Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết
    Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

    Thay đổi chế độ ăn uống của bạn: Hãy chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể

    Sức khỏe nghĩa là khỏe cả trí óc và cơ thể
    Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn

    Giữ gìn sức khỏe tinh thần của bạn
    Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Niềm tin tâm linh và sức khỏe

    Niềm tin tâm linh và sức khỏe
    Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần

    Dinh dưỡng và sức khoẻ tinh thần
    Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe

    Du lịch quốc tế: Những lời khuyên giúp giữ gìn sức khỏe
    Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

    Ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi
    Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dinh dưỡng trong quá trình mang thai

    Dinh dưỡng trong quá trình mang thai
    Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ

    Sức khỏe răng miệng trong thai kỳ
    Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY