Số liệu thống kê từ Tổng cục Đường bộ cho thấy ngành vận tải hàng hóa dường như không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong khi vận chuyển hành khách thì “ch*t đứng”. Nên chăng chỉ nên lùi thời hạn xử phạt đối với các phương tiện vận tải hành khách chưa thực hiện lắp camera giám sát và thực hiện nghiêm theo quy định với các phương tiện vận tải hàng hóa?
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương làm ảnh hưởng tới hoạt động thương mại, vận tải và du lịch trong tháng 5/2021. Trong đó, vận tải hành khách tháng 5/2021 ước tính đạt 287,8 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 14,9% so với tháng trước và luân chuyển 13 tỷ lượt khách.km, giảm 15,9%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vận tải hành khách đạt 1.594,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 26,8%) và luân chuyển 69,8 tỷ lượt khách.km, tăng 0,1% (cùng kỳ năm trước giảm 31,7%).
Đối với vận tải hàng hóa, trong tháng 5/2021 ước tính đạt 139,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,8% so với tháng trước và luân chuyển 30,1 tỷ tấn.km, tăng 2,7%. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, vận tải hàng hóa đạt 739 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 8%) và luân chuyển 146,2 tỷ tấn.km, tăng 11,2% (cùng kỳ năm trước giảm 7,5%).
|
Lắp camera giám sát trên xe ô tô (ảnh minh họa) |
Nhìn chung, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn do dịch Covid-19, tuy nhiên, nếu xét riêng trong cơ cấu hoạt động vận tải thì vận tải hành khách đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn so với vận tải hàng hóa.
Tổng cục đường bộ việt nam mới đây đã có công văn gửi bộ giao thông vận tải đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19. đáng chú ý, tổng cục đường bộ việt nam kiến nghị bộ giao thông vận tải báo cáo chính phủ cho phép chưa thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện chưa thực hiện quy định lắp đặt camera giám sát trên phương tiện kinh doanh theo quy định tại nghị định số 10/2020/nđ-cp của chính phủ.
Cụ thể, đối với xe ô tô kinh doanh vận chuyển hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, tổng cục đường bộ việt nam kiến nghị chưa thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. đối với xe ô tô kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng container, xe đầu kéo chưa thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
Văn bản này của tổng cục đường bộ được xem động thái xoa dịu dư luận đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải khi phải chịu thiệt hại do dịch covid-19. tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc lùi thời hạn xử phạt đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách là hợp lý còn các doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì nên thực hiện theo đúng quy định. lý do là bởi, ngành vận chuyển hàng hóa chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với các đơn vị vận tải hành khách.
|
Vận tải hàng hóa khả quan trong dịch Covid-19. |
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có những doanh nghiệp vận tải hành khách bị ảnh hưởng 30-50% doanh thu, có doanh nghiệp phá sản. Vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng nhưng không nhiều so với vận tải hành khách.
Ở một góc độ khác, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, so về số lượng phương tiện và chi phí lắp camera trên xe khách và xe tải thì nên thực hiện đúng quy định đối với các xe vận chuyển hàng hóa.
“Số lượng xe đầu kéo, xe contener vận chuyển hàng hóa không nhiều như xe vận tải hành khách. Bên cạnh đó, khi lắp camera, xe khách phải lắp vài chiếc bởi còn quan sát nhiều góc độ, đầu tư lắp đặt camera trong thời điểm này khiến doanh nghiệp khó khăn. Cũng trong quá trình hoạt động, qua theo dõi tiếng nói của các đơn vị vận tải chúng tôi không nhận được nhiều phản ứng của doanh nghiệp về vấn đề này cho nên lùi xe khách là hợp lý và nên làm theo đúng quy định đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa bởi số lượng ít và chi phí lắp camera ít hơn vì chỉ lắp quản lý lái xe là chủ yếu”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nói.
Bên cạnh đó, ông bùi danh liên cũng cho rằng, tổng cục đường bộ việt nam cần chuẩn bị hệ thống quản lý dữ liệu, đường truyền tín hiệu để chuẩn bị tốt phục vụ việc quản lý, giám sát khi các xe lắp camera và truyền tín hiệu về.
Xuân Hinh