Hiện nay nở rộ các chương trình đào tạo liên kết giữa các trường đại học Việt Nam với các chương trình đại học nước ngoài. Bên cạnh những chương trình uy tín thì không ít những chương trình đào tạo chủ yếu là để “bán bằng”.
Mới đây, tại Hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã cho dừng lại gần 200 chương trình đào tạo liên kết.
Dù chưa có danh sách kèm theo nhưng thiết nghĩ, đây là một vấn đề rất quan trọng vì gần 200 chương trình này cần thiết phải được công khai để sinh viên, phụ huynh nắm bắt.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên công khai danh sách các chương trình liên kết bị Bộ cho dừng.
Bởi, tất cả thông tin cần thiết phải được công khai minh bạch. Nếu gần 200 chương trình liên kết đó không phù hợp nữa hoặc lạc hậu, ảnh hưởng đến nền giáo dục Việt Nam thì nên phải công khai.
Ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: “Đây là vấn đề không thể không công khai mà phải công khai để người dân và học sinh còn biết chương trình nào chấm dứt, chương trình nào đang tồn tại.
Tôi ủng hộ việc công khai, vì trong vấn đề này không có gì là không thể công khai”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, một cán bộ phòng truyền thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện phòng truyền thông chưa có danh sách, sẽ hỏi và nếu được sẽ cung cấp.
Trước đó, Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam diễn ra ngày 21/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong hơn 400 chương trình liên kết đào tạo, chủ yếu là lĩnh vực kinh tế, quản lý, vì vậy, dư địa để mở các ngành liên kết đào tạo nhiều lĩnh vực khác như CNTT, công nghệ sinh học, phần mềm, du lịch… còn rất lớn bởi rất rất cần cho nguồn nhân lực Việt Nam.
Ngoài ra, các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng còn nhiều tiềm năng để mở rộng liên kết đào tạo theo tín chỉ hoặc nhóm tín chỉ, từ đó mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam.
Xã hội yêu cầu ngày càng cao, vì vậy các trường đại học phải chú ý chất lượng thật.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã cho rà soát các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và cho dừng lại gần 200 chương trình liên kết.
Số liệu mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cung cấp cho thấy, tình hình liên kết đào tạo của các đại học Việt Nam với các trường đại học ở nước ngoài thời gian qua phát triển rất mạnh mẽ.
Tuy nhiên, chất lượng liên kết là một vấn đề đáng quan tâm. Nhất là khi số lượng gần 200 chương trình liên kết bị Bộ Giáo dục và Đào tạo buộc dừng lại là rất nhiều.
Điều này cho thấy nhiều mô hình sinh ra là không vì mục đích đào tạo, cung cấp tri thức, nhân lực chất lượng cao mà vì mục đích thu tiền, thậm chí là “bán bằng”.
Trinh Phúc