Dẫn dắt một nhóm người là dẫn dắt lòng người. Một nhà lãnh đạo thực sự giỏi không chỉ cần biết cách quản người mà còn phải học cách dẫn dắt mọi người. Không biết cách dẫn dắt người khác, bạn lấy gì để chiến thắng người khác!
Xây dựng một đội nhóm hiệu suất cao là mục tiêu cuối cùng của bất cứ nhà quản lý nào. Trên thực tế, có rất nhiều nhà quản lý luôn dẫm phải sai lầm, họ luôn bận rộn tối ngày giải quyết hết vấn đề này tới vấn đề khác, nhưng hiệu suất nhóm lại luôn chỉ ở mức trung bình. Mấu chốt là ở chỗ họ chưa biết cách dẫn dắt đoàn đội sao cho đúng đắn.
Dẫn dắt một nhóm người là dẫn dắt lòng người. Một nhà lãnh đạo thực sự giỏi không chỉ cần biết cách "quản người" mà còn phải học cách "dẫn dắt mọi người". Không biết cách dẫn dắt người khác, bạn lấy gì để chiến thắng người khác!
2 bánh xe
1. Bánh xe kéo – mục tiêu
Mục tiêu là phương pháp hữu hiệu giúp hiện thực hóa từ giám sát và quản lý kiểu bị động sang tự quản lý chủ động. Chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị, Peter Drucker từng nói: "Nếu không thể cân bằng nó, bạn sẽ không thể quản lý nó."
2. Bánh xe khởi động – khích lệ
Vật chất và huân chương hay bằng khen đều quan trọng. Nhậm Chính Phi, người sáng lập ra Huawei từng nói: "Khích lệ không chỉ nên là vật chất, nhân viên không phải chỉ vì tiền mới nỗ lực làm việc, bạn phải đem lại cho họ cảm giác tự hào, vinh quang."
![Muốn giàu có thật sự, nhất định phải làm ông chủ: Công thức 2 bánh xe, 4 nguyên tắc và 8 đừng - Ảnh 1. Muốn giàu có thật sự, nhất định phải làm ông chủ: Công thức 2 bánh xe, 4 nguyên tắc và 8 đừng - Ảnh 1.]()
4. Đừng quản "cử chỉ", hãy quản "lòng người"
Quản lý là quản người, dẫn dắt là dẫn dắt lòng người. Đừng sát sao từng hành động cử chỉ của nhân viên, đó gọi là soi mói, thay vào đó hãy nắm bắt lòng người. Bạn nghĩ cho nhân viên càng nhiều, nhân viên càng có trách nhiệm hơn với bạn.
Bác sỹ tâm hồn. Cần thường xuyên hiểu xem nhu cầu nội tâm của nhân viên. Ông trùm quảng cáo người Anh, David Ogilvy nói: "Lãnh đạo thành công nhất nhất định là người có thể đáp ứng nhu cầu tâm lý của nhân viên."
Đầu tư tình cảm. Chủ tịch của Mc Donald Nhật Bản, Den Fujita nói "Đầu tư tình cảm, đánh vào lòng người là loại đầu tư có chi phí thấp nhất nhưng lại cho ra được hiệu quả cao nhất trong tất cả các loại đầu tư."
5. Đừng nắm "quyền lực", hãy nắm "mục tiêu"
Nhắm chuẩn mục tiêu. Đơn phương độc mã ch*t nhanh hơn, nhiều người vun củi lửa sẽ cháy cao hơn. Thả lỏng quyền lực, tập trung nhìn vào mục tiêu, hiệu quả tự nhiên sẽ tới.
Một lãnh đạo thành công không chỉ là cao thủ trao quyền mà còn là cao thủ nắm quyền. Nhậm Chính Phi nói: "Trao quyền không phải là phân quyền, thứ trao đi là quyền quyết sách, thứ giữ lại được là quyền kiểm soát."
Trao quyền cần tuân theo 7 nguyên tắc: không vượt cấp, năng lực nhân viên, trao quyền đơn nhất, mục tiêu rõ ràng, ranh giới quyền lực, trách nhiệm rõ ràng, yêu cầu phản hồi.
6. Đừng làm "người chăn nuôi", hãy làm "nhà tuyên truyền"
Không thể nào để nhân viên cứ vậy mà đâm đầu chạy, chủ động, biết việc, biết năng lực mới là con đường đúng đắn. Vì vậy, là con khỉ thì trao cho họ cái cây,còn là hổ thì hãy trao cho họ quả núi.
Nhà kinh doanh người Mỹ Jack Welch nói: "Các nhà lãnh đạo nên đảm bảo rằng mọi người không chỉ nhìn thấy những viễn cảnh mục tiêu của mình mà còn phải khiến họ có thể thực sự cảm nhận được những viễn cảnh đó."
Cơ chế cạnh tranh cho phép nhân viên thắt chặt chuỗi chấp hành, khích lệ thành tích giúp nhân viên duy trì sự nhiệt tình làm việc lâu dài.
![Muốn giàu có thật sự, nhất định phải làm ông chủ: Công thức 2 bánh xe, 4 nguyên tắc và 8 đừng - Ảnh 4. Muốn giàu có thật sự, nhất định phải làm ông chủ: Công thức 2 bánh xe, 4 nguyên tắc và 8 đừng - Ảnh 4.]()
7. Đừng "xây đường" trước, hãy "đập tường" trước
Hãy đập đi 5 bức tường cảm trở giao tiếp và trao đổi giữa các thành viên: tự cao tự đại, luôn cho mình là đúng, cao ngạo định kiến, từ chối lắng nghe, thiếu tín nhiệm.
Tiền đề trong giao tiếp giữa các thành viên trong một nhóm là sự tôn trọng. Tổng thống thứ 34 của hoa Kỳ, Eisenhower nói: "Bạn không thể lãnh đạo người khác bằng cách nắm đầu họ xoay mòng mòng, đó là xâm phạm, không phải lãnh đạo."
Biểu dương phải nhiệt liệt rùm beng một chút cũng được, nhưng phê bình thì hãy tiến hành một cách riêng tư. Nhà quản lý học Yakol cho biết: "Biểu dương một người tốt nhất nên dùng công văn, phê bình một người hãy cố gắng dùng điện thoại."
8. Đừng chỉ nhìn vào "khuyến điểm", hãy xem cả "ưu điểm"
Lãnh đạo phải biết phát hiện điểm sở trường của nhân viên. Jack Ma nói: "Bạn phải tìm ra ưu điểm của một người, tìm ra ưu điểm mà tới cả họ cũng không biết thì đó chính là điểm lợi hại của bạn."
Nhân viên có khuyết điểm cũng là một mỏ khoáng sản, dùng đúng dùng tốt sẽ là tinh binh tướng mạnh. Dùng người hãy để họ phát huy sở trường của mình, đừng cứ mãi hằn học với khuyết điểm của họ.
Như Quỳnh