MangYTe

Khoa học hôm nay

Chia sẻ kinh nghiệm cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ

(HNMO) - Ngày 8-11, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức hội thảo kỹ thuật kinh nghiệm quốc tế về cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ.
Mục lục

(HNMO) - Ngày 8-11, tại Hà Nội, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức hội thảo kỹ thuật kinh nghiệm quốc tế về cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Trung Thắng cho biết, kinh tế tuần hoàn bao gồm các mô hình kinh tế mà các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng thải bỏ đều hướng đến việc giảm khai thác sử dụng tài nguyên, quay vòng tối đa các loại vật liệu sản phẩm, giảm chất thải ra môi trường.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, có 6 loại sản phẩm phải thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, bao gồm: Pin, ắc quy; điện, điện tử; săm, lốp; dầu nhớt; phương tiện giao thông thải bỏ và nhóm bao bì.

Về phương tiện giao thông, Việt Nam có khoảng 4,5 triệu ô tô và hơn 60 triệu xe máy hoạt động và dự báo số lượng ô tô, xe máy sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong việc thu hồi, tái chế các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP, từ năm 2027, các nhà sản xuất ô tô, xe máy phải thu hồi các phương tiện giao thông thải bỏ để tái chế. Chính vì vậy, thông qua hội thảo có thể học tập được kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế trong việc triển khai quản lý chất thải để thực hiện dự án “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, cơ chế thải bỏ phương tiện giao thông”, tìm ra được cơ chế, phương thức phù hợp tại Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường đã trình bày tổng quan dự án “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, cơ chế thải bỏ phương tiện giao thông”. Theo đó, mục tiêu chung của dự án nhằm xây dựng và hoàn thiện quy định về thải bỏ, thu hồi phương tiện giao thông vận tải phù hợp với điều kiện của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tuần hoàn.

Dự án bao gồm 3 nội dung: Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về chính sách EPR và chính sách hỗ trợ việc thực hiện EPR đối với phương tiện giao thông; rà soát, đánh giá thực trạng thải bỏ, thu hồi, tái chế phương tiện giao thông cũ, hết hạn sử dụng; đề xuất mô hình và giải pháp chính sách thực hiện thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ.

Trong năm 2022, Viện tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và rà soát các quy định pháp luật của Việt Nam, và năm 2023 sẽ đánh giá thực trạng của Việt Nam, đề xuất mô hình và giải pháp chính sách.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài trình bày về tổng quan kinh nghiệm quốc tế, như hàn quốc, australia, nhật bản, đài loan (trung quốc), singapore... về cơ chế thu hồi phương tiện giao thông thải bỏ và khuyến nghị cho việt nam.

Ngoài ra, các đại biểu dự hội thảo cũng đề xuất, Việt Nam cần có hệ thống biểu thị điện tử phương tiện giao thông thải bỏ để theo dõi các quy trình từ hủy đăng ký đến tái chế; khuyến khích các nhà sản xuất xe gốc áp dụng phương thức tái chế và tái sản xuất tiêu chuẩn.

Về cơ chế tài chính cho tái chế phương tiện giao thông thải bỏ, Việt Nam có thể lựa chọn 1 trong 2 phương thức: Chương trình tái chế được tài trợ hoàn toàn bởi các nhà sản xuất/nhập khẩu thông qua quỹ tái chế; các nhà sản xuất/nhập khẩu và người tiêu dùng chia sẻ chi phí tái chế phương tiện giao thông thải bỏ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1046863/chia-se-kinh-nghiem-co-che-thu-hoi-phuong-tien-giao-thong-thai-bo)

Tin cùng nội dung

  • Cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, đã qua sử dụng
    ​Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi Thông tư số 20/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
  • ô nhiễm môi trường nông thôn
    Ước tính mỗi năm tại khu vực nông thôn khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh 6,6 triệu tấn/năm, tỷ lệ thu gom rác thải ở vùng ven đô đạt 80%, còn một số vùng sâu, xa chỉ đạt 10%...Ô nhiễm môi trường nông thôn đang ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân
  • Trẻ em dễ nhiễm giun
    Nhiễm giun đường ruột là bệnh phổ biến ở nước ta, do khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống thiếu vệ sinh.
  • Ô nhiễm môi trường gây bệnh thủ phạm gây viêm dây thanh quản về y học
    Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho rất nhiều bệnh lây qua đường hô hấp phát triển, đặc biệt là viêm dây thanh quản.
  • Chọn Thuốc ngủ loại nào?
    Tôi 63 tuổi hay bị mất ngủ đã dùng nhiều Thuốc ngủ, nhưng giấc ngủ không ngon, tỉnh dậy người mệt mỏi, hay nhức đầu.
  • Bài Thuốc chữa tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá
    Sau khi bão đi qua, tình trạng ô nhiễm môi trường là những yếu tố thuận lợi để bệnh tật phát sinh
  • Xe “rải rác” hành dân
    Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra.
  • Xót lòng những hình ảnh trẻ em sống với rác
    Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhiều người dân trên thế giới. Không những thế, mối đe dọa này đang từng ngày gây nhiều tổn hại đối với sức khỏe của con người trong đó có trẻ em.
  • Clioquinol - khắc tinh trị nấm và nhiễm khuẩn da
    Mùa hè, thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều cộng với ô nhiễm môi trường, bụi bặm… nếu vệ sinh da không tốt sẽ là cơ hội cho bệnh nấm ngoài da phát triển hoặc gây nhiễm khuẩn da,
  • Giải quyết ô nhiễm môi trường làng nghề tại Hoài Đức, Hà Nội
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY