MangYTe

Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cười - “vũ khí” đối phó căng thẳng tinh thần

Theo ước tính, một người cười khoảng 18 lần/ngày trong khi trò chuyện, tương tác với người khác. Mới đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện những người thường xuyên cười có thể được trang bị tâm lý tốt hơn để đương đầu với những sự kiện gây căng thẳng tinh thần (stress) trong đời thường, bất kể cường độ cười ra sao.
Mục lục

Theo ước tính, một người cười khoảng 18 lần/ngày trong khi trò chuyện, tương tác với người khác. Mới đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện những người thường xuyên cười có thể được trang bị tâm lý tốt hơn để đương đầu với những sự kiện gây căng thẳng tinh thần (stress) trong đời thường, bất kể cường độ cười ra sao.

Ðể tìm hiểu mối liên quan giữa hành động cười và các sự kiện gây stress, nhóm chuyên gia tại Ðại học Basel đã sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để ghi nhận tiếng cười của 41 sinh viên (gồm 33 nữ), sau đó khảo sát tần suất, cường độ và nguyên nhân khiến họ cười, đồng thời theo dõi các sự kiện gây stress hoặc triệu chứng stress, với tần suất 8 lần/ngày tại những thời điểm bất kỳ trong vòng 14 ngày.

Kết quả phân tích cho thấy người tham gia cười càng nhiều, các triệu chứng stress càng ít khi họ đối mặt các sự kiện căng thẳng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa thấy mối tương quan giữa các sự kiện căng thẳng và cường độ tiếng cười (mạnh, trung bình hoặc yếu), tức là cười dù ở cường độ nào cũng có tác dụng chống stress.

Nhắn tin có thể giúp ích cho người bị rối loạn tâm thần

Cũng liên quan đến sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Dartmouth (Mỹ) cho hay phương pháp can thiệp bằng tin nhắn có thể là liệu pháp tiềm năng chữa trị các chứng rối loạn tâm thần.

Kết luận trên được đưa ra sau khi họ quan sát tác động của việc gửi tin nhắn tới 49 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, bên cạnh cách chữa trị tiêu chuẩn. Trong thử nghiệm, có hơn 12.000 tin nhắn được gửi đi và từng tin nhắn đều được được mã hóa, theo dõi và thảo luận với bác sĩ. Kết quả đánh giá sức khỏe người tham gia ở thời điểm ban đầu, trong 3 tháng thử nghiệm và trong 6 tháng theo dõi sau đó cho thấy, 94% bệnh nhân cảm thấy cách can thiệp này giúp họ khỏe hơn, dùng thuốc đúng chỉ định và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ðồng tác giả, William J. Hudenko, nhận định kết quả này rất hứa hẹn và tin rằng hình thức can thiệp này có thể giúp những người mắc vấn đề về tâm thần giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

AN NHIÊN (Theo ANI)

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuoi-vu-khi-doi-pho-cang-thang-tinh-than-a124052.html)

Chủ đề liên quan:

stress tinh thần vũ khí
  • Nguy cơ phân tán virus đậu mùa qua vũ khí sinh học

    Nguy cơ phân tán virus đậu mùa qua vũ khí sinh học
    Nhiều người lo sợ những kẻ “chơi xấu” có lấy được những virus đậu mùa và cố tình phân tán qua vũ khí sinh học.
  • Người béo phì dễ mắc bệnh tinh thần

    Người béo phì dễ mắc bệnh tinh thần
    Một nghiên cứu mới đây của Australia đăng trên Australian Health Review cho thấy những người bị béo phì mắc nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn.
  • Ăn gì giúp giảm stress?

    Ăn gì giúp giảm stress?
    Hầu hết chúng ta sống trong một thế giới bận rộn với bộn bề công việc và những gánh nặng lo toan; căng thẳng là điều gần như không thể tránh khỏi.
  • 6 dấu hiệu khắp cơ thể báo động stress

    6 dấu hiệu khắp cơ thể báo động stress
    Những biểu hiện rất nhỏ như nứt môi, nghiến răng hay chảy máu nướu đôi khi cũng là dấu hiệu đặc trưng của chứng stress quá mức và kéo dài.
  • Xoa bóp giúp giảm stress

    Xoa bóp giúp giảm stress
    Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống, nếu không được giải tỏa, có thể trở thành stress mạn tính, dẫn tới nhiều bệnh tật như đau đầu kéo dài...
  • Stress gây nên những rối loạn thể chất và tâm thần

    Stress gây nên những rối loạn thể chất và tâm thần
    Với những lo toan trong cuộc sống đời thường, nhiều người đã bị hiện tượng stress, còn gọi là sự căng thẳng, gây nên những rối loạn về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, cần chủ động phòng ngừa stress và không nên xem thường vấn đề này.
  • Stress khi mang thai

    Stress khi mang thai
    Đối với phụ nữ mang thai, khả năng đáp ứng đối với những thay đổi về áp lực công việc, tình cảm, đời sống sẽ kém hơn nhiều so với người bình thường. Do đó, nguy cơ bị stress trong thai kỳ là rất lớn.
  • Liều thuốc tinh thần

    Liều thuốc tinh thần
    Nếu họ không giới thiệu thì tôi không biết ai là chị, ai là em bởi họ giống nhau như hai chị em sinh đôi vậy. Chỉ có một điểm khác biệt - đó là sắc thái gương mặt. Bà chị thì khắc khổ lo âu còn cô em thì âu sầu ngơ ngác.
  • Thầy thuốc kiệt sức và stress

    Thầy thuốc kiệt sức và stress
    Với các nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm các công việc chân tay. Nhưng với thầy thuốc là ngoại lệ...
  • Phòng bệnh đừng quên “vũ khí” vắc-xin!

    Phòng bệnh đừng quên “vũ khí” vắc-xin!
    Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY