MangYTe

Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây

Những lúc bị hồi hộp, căng thẳng, bạn có thể bình tâm lại nhanh chóng khi áp dụng một số thủ thuật điều chỉnh tâm lý sau.
Mục lục

Cảm giác lo lắng, hồi hộp là cảm xúc chúng ta không thể tránh được trong cuộc sống hằng ngày. nếu bạn cần thả lỏng, cân bằng lại tâm trạng ngay lập tức một cách nhanh chóng thì có thể thực hiện 1 trong các thủ thuật được các nhà tâm lý học gợi ý sau:

1. Súc miệng

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 1.

Súc miệng với nước súc miệng hoặc đơn giản là nước sạch sẽ kích thích dây thần kinh phế vị. dây thần kinh này chính là "nhân vật" chịu trách nhiệm gây ra cảm giác lo âu bồn chồn. vậy nên súc miệng sẽ làm chậm phản ứng căng thẳng, lo lắng và gửi thông tin "hãy điều hòa cảm xúc" lên não. ngoài ra, việc ca hát và cười cũng mang lại tác dụng tương tự.

2. Thở chậm

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 2.

Chắc chắn nhiều người đã biết rằng hít hơi thật sâu có thể làm giảm căng thẳng. Nhưng cụ thể thở sâu, thở chậm như thế nào, bao lâu thì không phải ai cũng rõ.

Việc hít thở sâu và chậm cũng là một cách để kích thích dây thần kinh phế vị. công thức lý tưởng là hơi thở ra dài gấp đôi lần hít vào, tốt nhất là 4 giây hít vào và tiếp đó là 8 giây thở ra. hãy thực hiện chu kỳ thở chậm 12 giây này vài lần để cảm thấy bình tĩnh hơn. khi hít vào, chúng ta nên dùng mũi, còn khi thở ra thì nên thở ra bằng đường miệng với động tác như thổi nến sinh nhật vậy.

3. Cầm một viên đá lạnh trong tay

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 3.

Đây là một mẹo rất hữu hiệu để kiểm soát sự hoảng sợ. hãy cầm một viên đá trong tay và giữ nó càng lâu càng tốt. hãy chuyển đá luân phiên ở hai tay. nhiệt độ lạnh của đá sẽ ép não bộ phải tập trung chú ý vào cảm giác khó chịu do lạnh cóng đó và vì thế sẽ phớt lờ nỗi lo, hoảng loạn của chúng ta.

4. Giúp các cơ thư giãn

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 4.

Thực hiện thủ thuật giãn cơ là phương thức rất khoa học để chiến đấu với sự căng thẳng, áp lực. Chúng ta có nhiều cách để giãn cơ. Đơn giản nhất là thực hiện với bàn chân, bằng cách co các ngón chân vào bàn chân thật chặt, giữ nguyên trong 10 giây rồi thả ra. Hay cách thứ hai là ép vai lên gần tai và giữ trong 10 giây rồi thả ra. Ngay cả khi không cần giải tỏa tâm lý, chúng ta cũng nên thi thoảng thực hiện thủ thuật này để cơ thể bớt mỏi mệt.

5. Kỹ thuật thả lỏng cảm xúc

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 5.

Kỹ thuật thả lỏng cảm xúc (eft) được áp dụng rất nhiều trong việc điều trị bệnh trầm cảm, chứng lo âu hay các bệnh liên quan. chúng ta dùng đầu ngón tay chạm vào các điểm cụ thể trên cơ thể liên tục như đỉnh đầu, bàn tay, một điểm trên lông mày, dưới mắt, dưới mũi, cằm, xương đòn,... cùng lúc đó, người thực hiện cần tập trung nghĩ đến lý do đang làm họ khó chịu và lặp lại một số cụm từ ngắn nhất định.

6. Ngửi mùi quen thuộc

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 6.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngửi một số mùi hương nhất định có thể giúp con người thấy dễ chịu, bớt căng thẳng hơn, ví dụ như mùi thơm của tinh dầu hay mùi chúng ta thích, thấy quen thuộc.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Wiley năm 2006 cho biết 80% phụ nữ và 50% đàn ông cố tình ngửi quần áo đã qua sử dụng của người yêu hoặc bạn đời khi họ đi vắng, không ở bên cạnh. Những người này cho biết họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi làm như vậy.

7. Ôm kiểu bướm

 Mẹo bỏ túi ai cũng có lúc cần dùng: 7 cách để giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì chỉ trong vài giây - Ảnh 7.

Động tác ôm kiểu bướm là một kỹ thuật trị liệu tâm lý rất đơn giản và dễ thực hiện để tâm trạng thư giãn. Bạn chỉ việc bắt chéo tay, úp lòng bàn tay đặt lên trước ngực. Các ngón tay đặt dưới xương đòn rồi nhẹ nhàng chạm vào gần vai, luân phiên hai bên trái, phải. Đồng thời trong lúc thực hiện chúng ta cũng nên thở chậm thì càng hiệu quả hơn.

Chi Chi

Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/meo-bo-tui-ai-cung-co-luc-can-dung-7-cach-de-giam-cam-giac-lo-lang-cang-thang-hieu-nghiem-tuc-thi-chi-trong-vai-giay-20210423134400286.chn)
  • thiết bị giao tiếp với người chết của bác học Edison

    thiết bị giao tiếp với người chết của bác học Edison
    Thomas Edison được cho là đã phát minh ra thiết bị giao tiếp với người chết và truyền đạt thiết kế máy lại cho đồng nghiệp. Do không có một nguyên mẫu nào, giới khoa học đang tìm cách vén đám mây bí ẩn quanh giả thiết này.
  • Thuốc điều trị đau dây thần kinh liên sườn

    Thuốc điều trị đau dây thần kinh liên sườn
    Đau thần kinh liên sườn là hội chứng bệnh lý hay gặp. Đau thần kinh liên sườn do nhiều nguyên nhân gây nên, cũng có khi không tìm thấy nguyên nhân gọi là đau thần kinh liên sườn tiên phát.
  • Sử dụng dung dịch súc miệng thế nào cho an toàn?

    Sử dụng dung dịch súc miệng thế nào cho an toàn?
    Dùng nước súc miệng trở thành thói quen của nhiều người để sát khuẩn và làm sạch vùng miệng. Tuy nhiên, chọn lựa loại nước súc miệng nào phù hợp và cách dùng sao cho hiệu quả lại là vấn đề mà mọi người cần lưu ý.
  • Các thuốc thường dùng trong nha khoa

    Các thuốc thường dùng trong nha khoa
    Thuốc nha khoa là một phần nhỏ trong danh mục thuốc điều trị. Thuốc có nhiều loại, dạng uống, dạng tiêm, dạng viên, dạng súc miệng...
  • Giảm rối loạn thần kinh do rượu

    Giảm rối loạn thần kinh do rượu
    Nghiện rượu là nguyên nhân gây ra rất nhiều biến chứng về tiêu hoá, gan mật cũng như về thần kinh. Rượu có thể gây tổn thương đồng thời cả hệ thần kinh trung ương và ngoại biên.
  • Tác dụng của vitamin B6

    Tác dụng của vitamin B6
    Khi bị thiếu vitamin B6, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nguyên bào sắt, viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm da tăng bã nhờn, và tình trạng khô nứt môi.
  • Ngăn ngừa phản ứng phụ của thuốc chữa viêm khớp

    Ngăn ngừa phản ứng phụ của thuốc chữa viêm khớp
    Viêm khớp là chứng bệnh hay gặp ở nhóm người trung cao tuổi. Khi bị viêm khớp, người bệnh buộc phải dùng thuốc chữa bệnh.
  • Thuốc nhỏ mắt Dùng không đơn giản

    Thuốc nhỏ mắt Dùng không đơn giản
    Thuốc nhỏ mắt thường bán không cần đơn nên nhiều người khi bị bệnh về mắt thường đến quầy thuốc tự ý mua về dùng.
  • Ngừa bệnh do thiếu vitamin và chất khoáng

    Ngừa bệnh do thiếu vitamin và chất khoáng
    Các vitamin (A, B, C, D...) và chất khoáng (sắt, kẽm...) có vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể.
  • Dùng viên giải rượu, có hại cơ thể?

    Dùng viên giải rượu, có hại cơ thể?
    Ngày Tết, rượu bia sẽ khiến cơ thể mệt mỏi nhưng bạn phải cẩn trọng trong cách uống rượu và dùng thuốc giải rượu bởi theo các dược sĩ, người liên tục uống rượu và dùng viên giải rượu cùng lúc sẽ nhanh chóng bị sa sút về nhận thức, rối loạn hành vi...
1  ... Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY