Tổng kết ý kiến phản ánh của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, nhiều người bệnh không hài lòng về chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm và khâu mua Thu*c, cấp phát Thu*c BHYT, dịch vụ tiện ích khi đi khám bệnh.
Theo Sở Y tế TP.HCM, khảo sát ý kiến của người bệnh ở các bệnh viện công tại TP.HCM trong tháng 9 cho thấy, trong khi số lượt ý kiến về dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh, khâu làm thủ tục khám BHYT, khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ đều giảm thì số lượt ý kiến về chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm và khâu mua Thu*c, cấp phát Thu*c BHYT lại tăng.
Số lượt ý kiến không hài lòng của người bệnh ngoại trú trong tháng 9/2019.
Cụ thể, trong tháng 9/2019 cho kết quả: có 3.952 lượt phản ánh, tăng nhẹ so với tháng 8/2019 (tăng 1,7%), nhưng giảm rõ rệt so với cùng kỳ trong năm 2018 (giảm 36,2%). Phân bố các nội dung phản ánh có chiều hướng tăng tập trung ở các nội dung: chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm tăng 15%; khâu mua Thu*c, cấp phát Thu*c bảo hiểm y tế tăng 9,4%; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tăng 9,5%; công khai giá các dịch vụ trong bệnh viện tăng 7,1%. Ngược lại, số lượt ý kiến giảm ở các nội dung: dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh (giảm 6,8%); khâu làm thủ tục khám bảo hiểm y tế (giảm 4,5%); khâu thanh toán chi phí khám chữa bệnh (giảm 3,4%); cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ (giảm 2,8%).
Số lượt ý kiến không hài lòng của người bệnh ngoại trú trong tháng 8/2019 .
Với kết quả này, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện cần rà soát và có giải pháp cải tiến chất lượng đối với những vấn đề được người bệnh phản ánh qua ki-ốt khảo sát ý kiến của người bệnh. Lưu ý các nội dung có chiều hướng tăng trong tháng 9/2019 như: nơi ngồi chờ khám bệnh và chờ kết quả xét nghiệm; khâu mua Thu*c, cấp phát Thu*c bảo hiểm y tế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Trước đó, phiếu khảo sát trải nghiệm bệnh nhân điều trị nội trú tại 93 bệnh viện trong thành phố, số liệu từ Sở Y tế cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2019, có 4.960 lượt phản hồi, với nhiều nội dung tích cực như: 81,3% số ý kiến về thái độ phục vụ của y bác sĩ; 94,9% đánh giá tốt về việc công khai các khoản thu viện phí.
Để tiếp tục cải tiến phương thức đăng ký khám bệnh, nhiều bệnh viện đã triển khai phần mềm đăng ký khám online (trực tuyến). Với tiện ích này, người bệnh chỉ cần ngồi nhà, truy cập mạng là có thể chủ động đăng ký ngày khám, giờ khám trước từ 1 đến 30 ngày. Đơn cử như tiện ích Medpro được áp dụng tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh như Bệnh viện Đại học Y dược, hay Bệnh viện Nhi Đồng 1...
Theo PGS. TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Y tế thành phố sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng các hình thức khảo sát ý kiến người bệnh để đổi mới hơn nữa công tác khám, chữa bệnh, phục vụ tốt hơn; góp phần đưa chất lượng dịch vụ y tế thành phố trở thành một trong các thế mạnh cạnh tranh ở trong nước và khu vực.
Nguyễn Vũ