MangYTe

Kinh tế xã hội hôm nay

Tiếng dân Thương nhau kiểu đó bằng mười hại nhau

(MangYTe) - Thời Covid-19 thì “giải cứu” là cụm từ khá phổ biến. Nhưng khi cam Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Nghệ An) đang tràn lan khắp đường phố Hà Nội thì chính người trồng cam đã phải gọi điện đến tòa soạn chua chát: Ôi, các bác làm thế, thương nhau kiểu đó bằng mười hại nhau rồi các bác ơi!
Mục lục

Năm nay vùng cam Phủ Quỳ được mùa nhưng do dịch Covid-19 nên thương lái ngại, không đến thu mua, khiến tồn đọng hàng nghìn tấn cam tại các vườn, bà con nông dân điêu đứng. Nhiều cá nhân, tổ chức Hà Nội và các địa phương đứng ra tổ chức thành đoàn vào tận vườn mua giải cứu nông dân là một việc làm đáng trân trọng. Nhưng do chưa hiểu biết nhiều về thị trường và sản phẩm nên các “thương lái bất đắc dĩ” này thay vì phân loại, mua theo cam loại 1, loại 2 như các thương lái chính hiệu lâu nay vẫn làm thì họ lại tập trung mua xô, mua ngang tại vườn chất ngay lên xe ô tô cho thuận tiện, nhanh gọn.

Trong các chiến dịch giải cứu cam đẹp, cam xấu, cam ngơ, xồ, cháy, loại 1, loại 2 gì đều được thu mua, cắt bỏ vào sọt tất cả với giá chỉ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. nhưng thay vì phân loại để bán theo các mức giá khác nhau thì các “thương lái bất đắc dĩ” bán đồng hạng 4.000 - 5.000 đồng/kg, sau khi cộng chi phí vận chuyển từ nghệ an ra hà nội.thế là trên các điểm bán treo biển “giải cứu cam quỳ hợp” hiện nay tại hà nội, ai đến trước mua trước, còn được cam ngon, người đến sau chỉ nhận được những quả cam ngơ, xồ, xốp mua về tuy rẻ nhưng về đến nhà chỉ có nước vất vào sọt rác. nếu gặp xe cam nào xui xẻo gặp tình trạng bà con nông dân còn bốc luôn cả cam xanh, cam rụng (vì người ta giải cứu là thương mình, xấu tốt cho vào sọt tất, chắc không sao) thì tình hình còn tồi tệ hơn.tiếng lành đồn một, tiếng xấu đồn mười, vậy là vô tình giải cứu được vài trăm tấn cam nhưng lại mất uy tín, thương hiệu của cả một vùng cam phủ quỳ mất bao công sức tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng chục năm nay. điều quan trọng là khi thị trường “dị ứng” với cam phủ quỳ thì thương lái lại có điều kiện ép giá mùa sau, người trồng cam quỳ hợp sẽ lâm vào cảnh “thiệt đơn, thiệt kép”. một cái vòng luẩn quẩn mà người thiệt thòi lâu dài vẫn là nông dân.đến giờ tâm lý người tiêu dùng dù mua hàng hóa “giải cứu” hay tại các chợ, siêu thị thì điều đầu tiên sản phẩm phải dùng được, chớ không phải mua về để bỏ vào sọt rác nên đòi hỏi “người giải cứu” cũng cần phải có trình độ hiểu biết nhất định về sản phẩm. chúng ta cần truyền thông quảng bá, giới thiệu mạnh mẽ đến người tiêu dùng cả nước nhiều hơn, phối kết hợp cùng với các tỉnh thành, các dn để tìm hướng đầu ra hỗ trợ cho nông dân. các cá nhân, tổ chức khi đứng ra triển khai hỗ trợ hoặc giải cứu cần thực hiện một cách khoa học, bài bản có tổ chức chứ không làm kiểu bộc phát, tức thời.địa phương cần đứng ra tổ chức họp nông dân để hướng dẫn lựa chọn sản phẩm đạt chất lượng, thống nhất quy cách đóng gói đảm bảo và có thể truy xuất thông tin từng hộ (khách mua xong ăn ngon có thể đặt trực tiếp qua nông dân), thống nhất giá cả tránh bị ép giá. người nông dân cũng phải có trách nhiệm tới thương hiệu và sản phẩm của mình dù bán cho thương lái hay những người đi giải cứu, bởi rốt cuộc sự hài lòng của thị trường luôn là thước đo cho mọi sản phẩm.tiếng kêu của người trồng cam phủ quỳ cũng là tiếng kêu của nhiều bà con nông dân việt nam nói chung. những chia sẻ này chắc chắn sẽ khiến chúng ta suy nghĩ nhiều, bởi bên cạnh tấm lòng dành cho bà con, chúng ta cần phải làm thế nào để các cuộc giải cứu có hiệu quả cao nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tieng-dan-thuong-nhau-kieu-do-bang-muoi-hai-nhau-414782.html)

Chủ đề liên quan:

COVID019 giải cứu cam tiếng dân

Tin cùng nội dung

  • Tiếng dân Ngẫm từ “câu chuyện Liverpool”
    (MangYTe) - Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ đã triển khai gói an sinh xã hội để sớm hỗ trợ những người khó khăn trong xã hội.
  • Tiếng dân Trong rủi có may
    (MangYTe) - Khái niệm “một công dân văn minh” không chỉ là làm những điều pháp luật không cấm, mà còn phải biết chấp hành nghiêm túc các văn bản dưới luật, các khuyến cáo từ cấp có thẩm quyền. Cách ly xã hội cũng vậy, người đứng đầu Chính phủ không cấm người dân ra đường, nhưng hãy chỉ đi lại khi thật sự cần thiết.
  • Hơn 1.000 ca nhiễm trong một tháng, Singapore nguy cơ vỡ trận
    Chính phủ Singapore mới đây đã quyết định ban hành các biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 sau khi số ca nhiễm của đảo quốc này chỉ sau một tháng, đã tăng vọt từ hơn 100 ca lên hơn 1.000 ca. Điều gì đã xảy ra?
  • Tiếng dân Hãy ưu tiên quan tâm y, bác sĩ!
    (MangYTe) - Trước khi máy bay cất cánh, bao giờ hành khách cũng được các tiếp viên hàng không hướng dẫn, khi có sự cố bạn hãy chụp mặt nạ cho mình, rồi mới tính đến việc hỗ trợ giúp đỡ trẻ em, người già xung quanh.
  • Tiếng dân Sức khỏe là trên hết!
    (MangYTe) - Nếu như Nghị định 100 ra đời đã bắt đầu điều chỉnh “văn hóa nhậu” của phần lớn cánh đàn ông, giờ đây đã uống là không điều khiển phương tiện giao thông thì trong đại dịch Covid -19, chúng ta phải ngẫm nghĩ lại về các hành vi đời thường trong cuộc sống. Ngồi nhà, ít đi nhậu, ít tụ tập chỗ đông người là dịp chúng ta nghĩ lại những ngày vui đã qua.
  • Tiếng dân Covid -19 - góc nhìn trong cuộc
    (MangYTe) - Dịch Covid -19 là dịp thử thách năng lực điều hành của chính quyền địa phương. Bên cạnh nhiều tỉnh đã chủ động và sáng tạo đưa ra các kịch bản ứng phó thì không ít địa phương lúng túng, bởi các văn bản pháp lý không bao quát được hết các tình huống để các cấp áp dụng.
  • Tiếng dân Không sợ virus, chỉ sợ không đón được đồng bào
    (MangYTe) - Mặc dầu VNA đã từng thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, như giải cứu dịch SARS năm 2003, hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008, sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011; nhưng 9 giờ bay vào tâm dịch Covid -19 ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) lần này vẫn để lại cảm xúc cho cộng đồng.
  • Tiếng dân Truyền thông nguy cơ
    (MangYTe) - Đối diện với virus corona lần này, dường như chính quyền cùng lúc phải chiến đấu trên 2 lĩnh vực: dịch bệnh và nỗi sợ hãi của công chúng. Từ khóa hót nhất là “khẩu trang”, nếu như ngày 31/1/2020 hàng ngàn người dân đổ xô tới chợ Thu*c Hapulico, trên đường Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội mua khẩu trang.
  • Tiếng dân Ba điều ước của một cô bé Hà Nội
    (MangYTe) - Đầu tiên, cháu - công dân nhỏ của thủ đô xin được cám ơn các cô bác tòa soạn báo Kinh tế Đô thị đã cho cháu “xông đất” chuyên mục Tiếng dân.
  • Tiếng dân Thưởng Tết và nỗi niềm người nhận thưởng
    (MangYTe) - Về thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bộ LĐTBXH cho biết, khoảng 89,3% số doanh nghiệp báo cáo dự kiến có thưởng Tết Nguyên đán với mức bình quân khoảng 1 tháng lương (6,71 triệu đồng/người), tăng 7,1% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2019.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY