MangYTe

Pháp luật hôm nay

Vì sao TAND cấp cao kháng nghị hủy bản án của bị cáo nhảy lầu Tu tu tại tòa Bình Phước?

Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM đã quyết định kháng nghị theo hướng hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại vụ T*i n*n giao thông liên quan đến ông Lương Hữu Phước.
Mục lục

Nhiều "điểm mờ" trong vụ án cần điều tra lại

Chiều tối ngày 5/6, chánh án tand cấp cao tại tp. hcm đã ký quyết định kháng nghị đối với bản án hình sự phúc thẩm vụ án ông lương hữu phước, người đã nhảy lầu Tu tu tại tand tỉnh bình phước.

Cụ thể, quyết định kháng nghị cho rằng cấp phúc thẩm và cấp sơ thẩm nhận định ông phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến T*i n*n giao thông.

Bản án phúc thẩm lần 1, tand tỉnh bình phước đã đặt ra rất nhiều nội dung cần điều tra lại để làm rõ, nhưng cơ quan điều tra đã không làm rõ những vấn đề được nêu trong bản án trên.

Như vậy sau khi vụ án được điều tra lại, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm vẫn chưa xem xét đầy đủ đến tất cả các nguyên nhân dẫn tới vụ T*i n*n làm ông trần hữu quý Tu vong.

Lháng nghị đề nghị uỷ ban thẩm phán tand cấp cao tại tp.hcm xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ hai bản án sơ, phúc thẩm để điều tra xét xử lại vụ T*i n*n giao thông mà ông phước là bị cáo.

Cũng theo kháng nghị, do vụ án có tính chất phức tạp, cần thiết phải giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại.

Các vấn đề cần được điều tra lại mới có thể xác định được việc điều khiển xe của ông Lâm Tươi có vi phạm quy tắc giao thông hay không. Đồng thời xác định được đầy đủ nguyên nhân trực tiếp và đánh giá được mức độ lỗi của từng bên đối với T*i n*n xảy ra.

Kháng nghị cho rằng quá trình điều tra, ông Lâm Tươi xác định khi cách khoảng 50m, ông Tươi nhìn thấy ông Phước và ông Quý đang ở trên xe mô tô phía lề đường bên trái hướng ngã tư Sóc Miên đi Trạm điện.

Ông tươi khai, khi cách xe của bị cáo phước 5m, ông mới nhìn thấy xe của bị cáo phước chuyển hướng sang đường nên ông tươi không kịp thắng và hoảng quá nên tông thẳng vào xe do bị cáo phước điều khiển. biên bản hiện trường thể hiện mặt đường không có dấu vết thắng của xe do ông tươi điều khiển.

Như vậy, trong điều kiện mặt đường thông thoáng, ánh sáng rõ, không bị che chắn tầm nhìn, ông tươi đã phát hiện ra xe do bị cáo phước điều khiến từ vị trí cách 50m mà tại sao ông tươi không giảm tốc độ và đến vị trí hai xe cách nhau gần 5m ông tươi mới hoảng hốt, dẫn đến xe do ông tươi điều khiển đâm thắng vào xe của bị cáo phước.

Quá trình điều tra chưa làm rõ tốc độ của xe của ông Tươi là thiếu sót. Cụ thể, theo lời khai của ông Tươi và ông Trị Tiếp thì tốc độ xe mà ông Tươi điều khiển tại thời điểm trước khi va chạm là khoảng 50km/h đến 60km/h.

Nhân chứng trần thị kim liên cũng như bị cáo phước đều xác định ông tươi điều khiến xe với tốc độ rất nhanh.

Vì sao TAND cấp cao kháng nghị hủy bản án của bị cáo nhảy lầu Tu tu tại tòa Bình Phước? - Ảnh 1.

Hiện trường vụ T*i n*n.

    Diễn biến mới vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu Tu vong ở tòa án tỉnh Bình Phước

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa xác định được tốc độ của xe do ông Tươi điều khiển ngay tại thời điểm trước khi va chạm là bao nhiêu để xác định ông Tươi có vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ về tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ tại đoạn đường xảy ra T*i n*n hay không?

Thời điểm xảy ra T*i n*n, ông Tươi chưa có giấy phép lái xe, đã uống rượu bia, có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,57miligam/l lít khí thở.

Việc ông Tươi không xử lý được tình huống xảy ra do nguyên nhân nào, thiếu quan sát, sự kiện bất ngờ, do không đủ tỉnh táo, vì phạm quy định của Luật giao thông đường bỏ về tốc độ tối đa cho phép, hay chưa đủ kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

"cơ quan điều tra chưa kết luận với vị trí và khoảng cách của bà liên đối với vị trí T*i n*n xảy ra thì có thể vừa quan sát thấy ông tươi quay đầu về phía sau nói chuyện với ông tiếp, vừa quan sát thấy hướng di chuyển xe của bị cáo phước và cử động của bị hại quý hay không?", kháng nghị nêu.

Vì sao TAND cấp cao kháng nghị hủy bản án của bị cáo nhảy lầu Tu tu tại tòa Bình Phước? - Ảnh 3.

Công an xem xét hiện trường khi ông phước nhảy lầu Tu tu.

Ông Phước có bật xi-nhan không?

Theo các lời khai của ông phước thì trước khi chuyển hướng, ông phước đã bật đèn xi nhan, trong khi hai người làm chứng hai không thấy nhưng không khẳng định bị cáo có bật đèn xi nhan hay không?

Biên bản kiểm tra phương tiện xe ông Phước ngày 12/5/2017 thể hiện: Tại thời điểm kiểm tra, công tắc để bật xi nhan vẫn còn nằm ở giữa không bật sang bên phải hay trái.

Nhưng biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 15/1/2017 trước đó lại xác định hệ thống còi, hệ thống treo, ga, số, đồng hồ, đèn, còi, gương của phương tiện còn tác dụng.

Như vậy, trước khi kiểm tra công tắc bật đèn xi nhan thì phương tiện đã được kiểm tra toàn diện vào ngày 15/1/2017.

Kết quả của việc kiểm tra ngày 12/5/2017 chưa đủ căn cứ để xác định ông phước có bật đèn xi nhan vào thời điểm sang đường và xảy ra T*i n*n hay không. cơ quan điều tra không kết luận bị cáo phước khi chuyển hướng sang đường có bật đèn tín hiệu báo hướng rẽ hay không?

Đồng thời, kháng nghị cũng cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xác định có hay không có việc bị hại trần hữu quý vịn tay vào vai của bị cáo phước theo lời khai nhân chứng hay chồm người lên phía trước ghì tay theo lời khai bị cáo.

Và hành vi của người bị hại có ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của bị cáo phước hay không?

Trước đó, ngày 29/3/2018, tand thị xã đồng xoài xử sơ thẩm tuyên phạt ông phước ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. sau đó, ông phước kháng cáo kêu oan. ngày 9/10/2018, tand tỉnh bình phước xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Tháng 12/2019, tand tp đồng xoài xử sơ thẩm lần hai vẫn phạt ông phước mức án như trên. đến ngày 26/5, tand tỉnh bình phước xử phúc thẩm lần hai và nghị án kéo dài. sáng 29/5, tòa này đã tuyên bác kháng cáo kêu oan của ông phước, y án sơ thẩm.

Chiều cùng ngày, ông phước đến tand tỉnh bình phước đi lên lầu 2, nhảy xuống Tu tu.

Tại buổi họp báo thông tin về vụ Tu tu của ông phước, tand tỉnh bình phước cho biết hội đồng xét xử vụ án hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan...

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vi-sao-tand-cap-cao-khang-nghi-huy-ban-an-cua-bi-cao-nhay-lau-tu-tu-tai-toa-binh-phuoc-20200606113214496.htm)

Tin cùng nội dung

  • BV Bạch Mai nói rõ vụ bệnh nhân “nhảy lầu Tu tu”
    Có không ít trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh mạn tính, điều trị tốn kém lâu dài, bản thân họ cũng chịu sự đau đớn của bệnh tật nên đã Tu tu để kết liễu cuộc đời mình và họ coi đó là “lối thoát” cho bản thân
  • Công an hướng dẫn chị ve chai làm thủ tục nhận 5 triệu Yên
    Lúc 14g30 ngày 23-3, Công an Phường 10, quận Tân Bình (TP.HCM), đã mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú tại hẻm 84 Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình) và anh Trịnh Minh Vương (chồng chị Hồng), lên công an phường để hướng dẫn làm lại đơn, bổ sung một số giấy tờ.
  • Ám ảnh T*i n*n giao thông
    Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Giới trẻ Tu tu theo... mùa
    Sau mỗi dịp lễ Tết hay cận kề mùa thi là Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai có hàng trăm ca mắc bệnh trầm cảm nặng, có đến 30% số ca từng Tu tu.
  • Làm gì trước hàng loạt vụ Tu tu tuổi dậy thì?
    Liên tiếp từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ Tu tu thương tâm của học sinh trên cả nước đã diễn ra khiến không ít bậc cha mẹ, thầy cô bàng hoàng.
  • Thiếu niên đồng tính dễ Tu tu
    Thiếu niên đồng tính thường có ý định Tu tu cao gấp hơn 5 lần thiếu niên khác; nguy cơ Tu tu cũng sẽ giảm nếu họ được xã hội nâng đỡ.
  • Kỹ năng an toàn để sống sót khi ô tô bị T*i n*n giao thông
    Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Các bước sơ cứu T*i n*n giao thông
    Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Cách sơ cứu người bị T*i n*n giao thông
    Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Cách tự cấp cứu khi bị T*i n*n giao thông
    Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY