MangYTe

Sức khỏe hôm nay

Bí quyết sống thọ trăm tuổi

Tất cả chúng ta đều biết rằng khả năng sống lâu của con người phụ thuộc một nửa vào gen. Nửa còn lại là lối sống lành mạnh và tâm trạng tốt.
Mục lục
Tất cả chúng ta đều biết rằng khả năng sống lâu của con người phụ thuộc một nửa vào gen. Nửa còn lại là lối sống lành mạnh và tâm trạng tốt.

Khó có thể tin rằng, ba, bốn trăm năm trước đây tuổi thọ của con người chỉ khoảng 30 năm. Bây giờ tuổi 30 được coi là trẻ. Ở các nước phát triển châu Âu tuổi thọ trung bình đã đạt đến 80 tuổi, trong khi ở Nhật là 83 tuổi. Song mỗi chúng ta đều có cơ hội đuổi kịp và vượt người Nhật. Thật vậy, để đạt được điều này chúng ta cần đặt ra cho mình những nỗ lực cụ thể.

Ngủ đủ 7 – 8 giờ/ngày

Các nhà khoa học California giải thích rằng, những người tuân thủ theo lời khuyến cáo này có cơ hội sống lâu và hạnh phúc. Thiếu ngủ, đặc biệt là thiếu ngủ mạn tính rất có hại: nó khiến bạn dễ rơi vào trạng thái stress, mệt mỏi và trầm cảm. Ngủ quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe vì bạn sẽ xuất hiện đau đầu, yếu và uể oải.

Hãy “yêu”

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng sex làm chậm lại quá trình lão hóa, vì vậy không nên dừng đời sống T*nh d*c ở tuổi 50 hay thậm chí ở tuổi 70. Ngoài ra, trong khi yêu cơ thể sẽ sản sinh ra endorphin- một hormon làm cho con người được thỏa mãn và cảm thấy hài lòng. Chúng sẽ làm giảm bớt các cảm giác đau đớn (điều này đặc biệt quan trọng khi ở tuổi trung niên, khi bạn dễ bị đau ở chỗ này chỗ kia), nâng cao tâm trạng, giúp bạn hưng phấn.

Giúp đỡ người khác

Nếu bạn đang phải trải qua giai đoạn không dễ dàng trong cuộc đời, hãy đi tìm những ai còn phải trải qua nặng nề hơn bạn, và giúp đỡ họ nếu bạn muốn. Trên cơ sở những thất bại của họ các vấn đề của bạn có thể sẽ đơn giản hơn. Bạn có thể đem lại điều tốt đẹp cho người khác, điều này giúp bạn cảm thấy mình là cần thiết.

Sáng tạo

Thử chơi nhạc, vẽ, đắp nặn, thêu thùa... bất kể cái gì bạn cảm thấy thích thú. Sáng tạo giúp chúng ta trở nên bình tĩnh, thư giãn, giảm bớt thù hận và căng thẳng. Thêm vào đó, sáng tạo kích thích các hoạt động trí não, mỗi một lần như vậy nó đặt ra những nhiệm vụ mới cho bạn. Điều này sẽ khiến não bộ được hoạt động tốt, tránh lão hóa.

Sống tích cực

Cố gắng làm cho mình luôn bận rộn để bạn không cảm thấy rỗi việc

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người về hưu hay không có việc làm

Nghĩ ra cho mình những mục tiêu, cách thức đạt mục tiêu, không cần phải to tát gì, rồi lên kế hoạch đạt được mục tiêu này. Đôi khi chỉ là những mục tiêu giản đơn (lau cửa sổ cho ngôi nhà, đến khám bác sĩ, đi bơi...), những điều này khiến bạn cần phải nỗ lực. Sống tích cực – đó là điều kiện cần thiết cho sống lâu. Thực tế cho thấy, Gianna Carman, người Pháp qua đời ở tuổi 122, nhưng năm 85 tuổi bà bắt đầu tập đấu kiếm, còn ở tuổi 100 thì bà tập xe đạp thể thao. Người cao niên nổi tiếng người Azerbaizan Marmud Aivazov, đã sống được 152 tuổi, đến cuối đời vẫn lao động, bơi trong nước lạnh và ngủ ngoài trời. Ông cho rằng lao động hàng ngày là một trong những điều kiện để sống lâu.

Hãy tạm biệt những cáu giận và mỉm cười

Những cảm xúc tiêu cực rất có hại cho sức khỏe, chúng phá hủy hoạt động bình thường của trái tim và các mạch máu, làm gia tăng huyết áp, làm thay đổi hoạt động của các cơ quan nội tạng (không theo chiều hướng tích cực). Vì vậy hãy tạm biệt và cố gắng nhìn cuộc sống một cách đơn giản hơn! Riêng điều đó đã đem lại lợi ích cho bạn rồi đấy.

Các chuyên gia của Trường đại học Boston, Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu đặc điểm tính cách của mỗi người trong số 246 người sống thọ. Nghiên cứu đã đi đến kết luận tất cả những người sống thọ đều là những người sống rất cởi mở, thân thiện và lạc quan. Họ rất thích đùa, thường hay cười, thể hiện cảm xúc của mình một cách thoải mái. Mối liên quan giữa tâm trạng tích cực và sống lâu cũng được các nhà khoa học của Trường đại học Wales bang Michigan khẳng định những người hay cau có có tuổi thọ trung bình 70 tuổi, trong khi những người sống vui vẻ - là trên 80 tuổi.

Ăn uống khoa học

Các chất chống oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Chất chống oxy hóa “thường có” trong bắp cải, cà rốt, dâu đất, cá, lựu, trà xanh. Bạn nên hạn chế số lượng thực phẩm mỡ và ngọt. Chúng – những “người bạn” của béo phì, đái tháo đường và rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác, mà chúng sẽ cướp đi không chỉ một năm của cuộc đời bạn.

Theo nghệ sĩ Archiom Lưskốp, người Nga: sống thọ phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Điều quan trọng hơn là hãy học cách lắng nghe cơ thể mình, bạn sẽ biết được cái gì là tốt cho cơ thể mình, cái gì không. Khi đó chính cơ thể bạn sẽ cho bạn tất cả các câu trả lời chính xác nhất…

Hải Long

(Theo aif.ru 15/3/2016)

Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bi-quyet-truong-sinh-bat-lao-n114032.html)
Từ khóa: song tho

Chủ đề liên quan:

song tho sống thọ
  • Bí quyết sống lâu

    Bí quyết sống lâu
    Câu hỏi làm thế nào để sống lâu là hành trình tìm kiếm của toàn nhân loại. Hãy học theo những thói quen lành mạnh sau để có thể sống lâu nhất.
  • Bạn học được gì từ bí quyết của các cụ trên 100 tuổi?

    Bạn học được gì từ bí quyết của các cụ trên 100 tuổi?
    Các cụ trên 100 tuổi, mỗi người có bí quyết sống thọ riêng: ăn kem, uống rượu và nước hoa quả, ăn 3 quả trứng mỗi ngày, tập tạ, uống 3 cốc bia và 1 ly rượu mỗi ngày..
  • Bí quyết giúp phụ nữ Nhật Bản thon thả và sống lâu

    Bí quyết giúp phụ nữ Nhật Bản thon thả và sống lâu
    Theo thống kê vào năm 2014, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản liên tục dẫn đầu thế giới trong 3 năm liên tiếp, ở độ tuổi 86,83 và tỷ lệ béo phì của phụ nữ của xứ sở hoa anh đào chỉ ở mức 3%, cho thấy mức độ thon thả cơ thể của họ ở mức cao.
  • Hôn vợ nhiều giúp các ông chồng sống lâu hơn

    Hôn vợ nhiều giúp các ông chồng sống lâu hơn
    Nếu các chàng muốn sống thọ hơn, hãy hôn vợ hiền của mình hàng ngày vào buổi sáng
  • Ăn gì để bách niên giai lão ?

    Ăn gì để bách niên giai lão ?
    Mơ ước được “bách niên giai lão” là mong mỏi ngàn đời của con người, tuy nhiên không phải ai cũng sống được đến cột mốc đó trong cuộc đời.
  • Ăn gì để sống thọ?

    Ăn gì để sống thọ?
    Bí quyết để sống thọ không phải ẩn chứa ở một loại Thu*c hay một thí nghiệm khoa học nào đó, mà đơn giản chỉ là duy trì một lối sống lành mạnh từ trong ra ngoài.
  • Muốn sống thọ nên học… ăn

    Muốn sống thọ nên học… ăn
    Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Chúng ta có thể thọ đến bao nhiêu tuổi?

    Chúng ta có thể thọ đến bao nhiêu tuổi?
    Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Sống thọ là do gen

    Sống thọ là do gen
    Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Phép luyện “thần” giúp sống thọ

    Phép luyện “thần” giúp sống thọ
    Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
1 Tiếp » 
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY