Chế độ ăn trong điều trị tăng cholesterol máu

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong điều trị hạ LDL, hạ cholesterol máu để ngăn ngừa vữa xơ động mạch và bệnh mạch vành.
Mục lục

Chế độ ăn để hạ LDL, hạ cholesterol máu cần thực hiện nguyên tắc như sau:

Tính năng lượng ăn vào:

Với người có cân nặng bình thường tính mức năng lượng theo lao động: 30 - 40 Kcal/kg cân nặng/ngày. Với người thừa cân béo phì: cần giảm tổng năng lượng ăn vào trong ngày để giảm cân dựa theo chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể): Giảm năng lượng của khẩu phần ăn vào từ từ theo từng bước, mỗi tuần giảm khoảng 300 Kcal so với khẩu phần ăn của bệnh nhân cho đến khi đạt năng lượng tương ứng với BMI (Cân nặng chia cho chiều cao bình phương):

BMI từ 25 - 29,9: năng lượng ăn vào là 1.500 Kcal/ngày,

BMI từ 30 - 34,9: năng lượng ăn vào là 1.200 Kcal/ngày,

BMI từ 35 - 39,9: năng lượng ăn vào là 1.000 Kcal/ngày,

BMI ≥ 40: năng lượng ăn vào là 800 Kcal/ngày,

Cần theo dõi cân nặng và BMI để điều chỉnh tổng năng lượng cần thiết hàng tháng hoặc hàng quý để phòng giảm cân quá nhanh hoặc quá nhiều.


Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

Giảm lượng chất béo (lipid):

- Chất béo chỉ nên chiếm 15 - 20% tổng năng lượng ăn vào hàng ngày, trong đó chất béo no chiếm 1/3, chất béo chưa no 1 nối đôi chiếm 1/3, các acid béo chưa no có nhiều nối đôi chiếm 1/3.

- Giảm lượng cholesterol ăn vào xuống dưới 250mg/ngày.

Dùng dầu lạc, dầu olive, dầu đỗ tương thay cho mỡ và nên bổ sung dầu cá vì chứa nhiều acid béo chưa no.

Loại bỏ các thức ăn nhiều acid béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt và các thực phẩm có nhiều cholesterol như óc, lòng, phủ tạng, trứng, đồ hộp béo.

Tăng lượng protein (đạm) ít béo:

Một số đạm ít béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt lợn thăn, nên dùng cá, đậu đỗ.

Bớt lượng đạm giàu mỡ như thịt nửa nạc, nửa mỡ…

Lượng đạm nên chiếm khoảng 15-20% tổng năng lượng, bao gồm cả đạm động vật và thực vật. Nếu có suy thận kèm theo tính lượng đạm theo mức độ suy thận.

Chất bột (glucid):

Chất bột ăn vào khoảng 60 - 70% tổng năng lượng/ngày.Hạn chế đường, mật (tối đa 10 - 20g/ngày).Sử dụng ngũ cốc kết hợp với khoai củ.

Tăng vitamin, chất khoáng, nguyên tố vi lượng, chất xơ chủ yếu trong rau quả gạo mì.

Giá trị dinh dưỡng của thực đơn:

Năng lượng (E): 1700 - 1800 Kcal/ngày.

Protein (P): 60-70g (cung cấp 15% E).

Lipid (L): 25-30g (cung cấp 15% E)

Glucid (G): 300g (cung cấp 70% E)

- Thực đơn cho bệnh nhân cholesterol máu cao: Năng lượng 1500 Kcal/ngày, P: L : G = 12: 15: 73% E, P = 1g/kg/ngày.

- Thực đơn số 1 (Ngày thứ 2 4):

Số thực phầm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh mì 60g, khoai tây 100g, khoai môn 50g, đậu trắng 20g, thịt lợn nạc 70g, rau bắp cải 300g, bí xanh 300g, dầu ăn 15g, chuối tiêu 150g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 46g, L = 27g, G = 272 g, E = 1526 Kcal (năng lượng từ P là 188, từ L là 250 và từ G là 1088).

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

- Thực đơn số 2 (Ngày thứ 3 6 chủ nhật):

Số thực phầm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh phở 100g, ngô non luộc 50g, bột đao 10g, đường kính 10g, thịt gà 50g, rau ngót 100g, su hào 200g, khoai lang 200g, dầu ăn 15g, cam 400g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 45g, L = 24g, G = 291 g, E = 1.560 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

- Thực đơn số 3 (Ngày thứ 5 7):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh mì 60g, khoai lang 100g, đậu xanh 20g, đậu phụ 100g, cá chép 70g, đậu đũa 200g, su su 200g, dầu ăn 15g, xoài 300g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 59g, L = 26g, G = 267 g, E = 1.543 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

- Thực đơn cho bệnh nhân cholesterol máu cao: Năng lượng 1600 - 1700 Kcal/ngày, P: L : G = 12: 15: 73% E, P = 1g/kg/ngày.

Thực đơn số 1 (Ngày thứ 2 4 CN):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh mì 80g, khoai tây 200g, ngô bắp luộc 150g, thịt lợn nạc 80g, rau bắp cải 300g, bí xanh 300g, dầu ăn 20g, chuối tiêu 200g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 51g, L = 28g, G = 304 g, E = 1.680 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

Thực đơn số 2 (Ngày thứ 3 6):

Số thực phầm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh phở 120g, khoai môn 100g, đậu đỏ 20g, đường kính 10g, thịt gà 50g, rau ngót 100g, su hào 200g, khoai lang 200g, dầu ăn 20g, cam 500g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 47g, L = 28g, G = 315 g, E = 1.713 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

Thực đơn số 3 (Ngày thứ 5 7):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 200g, bánh mì 100g, cá chép 80g, đậu phụ 100g, đậu đũa 200g, su su 200g, dầu ăn 20g, xoài 300g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 62g, L = 31g, G = 277 g, E = 1.648 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

- Thực đơn cho bệnh nhân có triglyceride máu cao kèm theo tăng huyết áp: Năng lượng 1.500 Kcal/ngày, P: L : G = 12: 15: 73% E, P = 1g/kg/ngày.

- Thực đơn số 1 (Ngày thứ 2 4 CN):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh mì 60g, ngô hạt non 50g, hạt sen 20g, bột đao 10g, đường 10g, khoai tây 100g, thịt lợn nạc 70g, rau bắp cải 300g, bí xanh 300g, dầu ăn 20g, chuối tiêu 150g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 46g, L = 27g, G = 272 g, E = 1.526 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

- Thực đơn số 2 (Ngày thứ 3 6):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh phở 100g, khoai môn 100g, đậu trắng 20g, thịt gà 50g, rau ngót 100g, su hào 200g, khoai lang 200g, dầu ăn 15g, cam 400g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 45g, L = 24g, G = 291 g, E = 1.560 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Không nên ăn quá 22 giờ đêm trừ trường hợp bệnh lý.

Thực đơn số 3 (Ngày thứ 5 7):

Số thực phẩm dinh dưỡng tương đương: Gạo 180g, bánh mì 60g, khoai tây 200g, cá chép 70g, đậu phụ 100g, đậu đũa 200g, su su 200g, dầu ăn 15g, xoài 300g.

Thành phần dinh dưỡng tương đương: P = 59g, L = 26g, G = 267 g, E = 1.543 Kcal.

Số bữa trong ngày: Thực đơn chia 4 bữa/ngày: Bữa sáng là 40%, bữa trưa 30%, bữa phụ chiều 10%, bữa tối 30% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

ThS.BS. NGUYỄN VĂN TIẾN

Nguồn: Sức khỏe đời sống
1  ... Tiếp » 

Thai nhi 12 tuần tuổi: Các ngón tay của bé đã có phản xạ

Thai nhi 12 tuần tuổi: Các ngón tay của bé đã có phản xạ
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, thai nhi 12 tuần tuổi sẽ cử động nếu bụng mẹ bị kích thích, mặc dù bạn hoàn toàn chưa cảm thấy gì.

Thai nhi 23 tuần tuổi: Làm quen với âm thanh bên ngoài bụng mẹ

Thai nhi 23 tuần tuổi: Làm quen với âm thanh bên ngoài bụng mẹ
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung cho biết ở tuần thứ 23 của thai kỳ, em bé đã có thể cảm nhận được những chuyển động của cơ thể mẹ.

Thai nhi 25 tuần tuổi: Da bé bớt nhăn nheo

Thai nhi 27 tuần tuổi: Bé có thể thở được bên ngoài bụng mẹ

Thai nhi 28 tuần tuổi: Thai nhi có thể chớp mắt

Thai nhi 29 tuần tuổi: Mẹ cần bổ sung canxi

Những siêu thực phẩm đã được chứng minh là tốt nhất cho thai nhi

Những siêu thực phẩm đã được chứng minh là tốt nhất cho thai nhi
Bà bầu nên bổ sung những thực phẩm này thường xuyên để đảm bảo đủ chất cho em bé phát triển.

Cách ăn hoa quả ‘sai bét’ của mẹ bầu

Cách ăn hoa quả ‘sai bét’ của mẹ bầu
Xin mách các mẹ cách ăn hoa quả để nạp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể và thai nhi.

Nước cam, thuốc bổ cho mẹ bầu

Mùa hè, bà bầu có nên ăn kem

Bà bầu nên ăn cho hai người?

3 tháng giữa: Nên và không nên ăn gì?

Tăng 18kg khi mang bầu, mẹ 9x vẫn xinh lung linh

Tăng 18kg khi mang bầu, mẹ 9x vẫn xinh lung linh
Mặc dù bụng bầu khá lớn và nặng nề nhưng Yến My vẫn muốn thực hiện được bộ ảnh bầu để làm kỷ niệm về quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời người phụ nữ.

6 cách trị mụn an toàn cho làn da mẹ bầu mịn màng đón Tết

6 cách trị mụn an toàn cho làn da mẹ bầu mịn màng đón Tết
Chỉ cần những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp cũng giúp mẹ có thể trị mụn và có làn da mịn màng hơn.

Hot girl xinh như Tâm Tít diện nội y khoe bụng bầu 9 tháng

Bầu bí ngại gì mặc đẹp?

Bầu bí ngại gì đi biển

Mách mẹ chọn đồ bầu an toàn, tiết kiệm

Dạy bé chúc Tết ông bà bằng những bài thơ hay ngộ nghĩnh

Dạy bé chúc Tết ông bà bằng những bài thơ hay ngộ nghĩnh
Gia đình sẽ vui vẻ, tràn ngập tiếng cười nhờ những câu chúc tết bi bô của trẻ thơ. Những bài thơ chúc Tết ông bà giúp bé dễ nhớ, dễ thuộc hơn việc bạn dạy bé các câu chúc tết thông thường rất nhiều.

Các bài thơ và đồng dao hay cho bé 2 tuổi

Các bài thơ và đồng dao hay cho bé 2 tuổi
2 tuổi là thời kỳ bé đang hoàn thiện khả năng về ngôn ngữ. Đây cũng là giai đoạn bé có trí nhớ cực tốt, khả năng tiếp thu rất cao. Các bài thơ hay cho bé 2 tuổi sẽ hỗ trợ bé rất nhiều trong giai đoạn này.

Những bài thơ hay cho bé 4 tuổi

Chùm thơ hay cho bé 3 tuổi

Sinh con gái mùa xuân, mẹ nên xem những cái tên thanh nhã sau

Sinh con gái mùa xuân, mẹ nên xem những cái tên thanh nhã sau
Những bé gái sinh vào mùa xuân sẽ mang trong mình tinh hoa của đất trời, linh khí và sức sống mạnh mẽ.

Sinh con năm 2017 nên đặt tên gì?

Sinh con năm 2017 nên đặt tên gì?
Em bé sinh năm 2017 âm lịch là năm Đinh Dậu, người thuộc mệnh Hỏa, con trai là cung Khẩn Thủy, con gái là cung Cấn Thổ. Vì vậy khi đặt tên cho con cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy nhé!

Đặt tên cho con gái hợp mệnh theo Ngũ hành

Tên tiếng Anh hay mẹ nên đặt cho bé gái

Những tên ở nhà cho con được bố mẹ chuộng nhất 2016

30 tên đẹp cực hiếm cho bé trai đang hot năm 2016

Chuẩn bị trước mang thai cho cả vợ chồng

Chuẩn bị trước mang thai cho cả vợ chồng
Chồng cần ăn uống đủ dưỡng chất, tránh mặc đồ bó sát, ngồi quá lâu, ngâm mình trong bồn tắm hơi... Vợ ngưng thuốc tránh thai, tháo vòng, rút que cấy…

Chuẩn bị trước khi mang thai của mẹ thông thái

Chuẩn bị trước khi mang thai của mẹ thông thái
Chuẩn bị trước khi mang thai là bước đầu tiên xây dựng nền móng vững chãi và kiên cố cho thai kỳ. Mẹ có khỏe hay không, thai nhi sẽ phát triển toàn diện? Tất cả đều nhờ vào bước căn bản này. Nghe mẹ thông thai mách các bí quyết chuẩn bị hữu ích nhé!

Chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai

Covid-19 đã chấm dứt vận may của quốc gia may mắn nhất thế giới như thế nào?

Covid-19 đã chấm dứt vận may của quốc gia may mắn nhất thế giới như thế nào?
Được mệnh danh là 'quốc gia may mắn', Australia đã 'tận hưởng' đà tăng trưởng kinh tế dài kỷ lục, không gặp bất kỳ sự gián đoạn nào. Đây là điều chưa từng diễn ra đối với các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự báo rằng đại dịch Covid-19 sẽ gây ra hậu quả chưa từng có, không như những cuộc khủng hoảng diễn ra trong 3 thập kỷ vừa qua: đó là đẩy nền kinh tế Australia rơi vào suy thoái.

Mở cửa công viên giải trí hậu COVID-19: Không la hét khi chơi cảm giác mạnh

Mở cửa công viên giải trí hậu COVID-19: Không la hét khi chơi cảm giác mạnh
Những du khách muốn tận hưởng các trò chơi cảm giác mạnh tại Nhật Bản sẽ sớm được ngồi tàu lượn khi các công viên giải trí trên khắp cả nước bắt đầu rục rịch mở cửa trở lại.

Vừa mới chào đời, bé gái đã khiến các bác sĩ kinh ngạc khi có đến 2 cái miệng trên mặt - bệnh lý vô cùng hiếm gặp

Cách hơn 100km, bác sĩ vẫn cứu bé 23 ngày tuổi vượt bệnh hiểm nghèo

3 triệu chứng nguy hiểm cần tới viện gấp nếu ốm sốt trong những ngày nóng nắng

Mắc kẹt vì Covid-19, du học sinh Việt Nam tại Nhật ngủ vùi để tránh xài tiền