Cho đến nay, các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây chứng tự kỷ, mặc dù tự kỷ được định nghĩa như sự rối loạn chức năng thần kinh.
Một trẻ bị hội chứng ở trường Tổ Ấm Huynh Đệ -nơi nhận chăm sóc trẻ và trẻ khuyết tật ở Phan Thiết, Bình Thuận. Ảnh: Thanh Hảo
Theo chứng cớ khoa học, các phương pháp can thiệpnhằm cải thiện chất lượng sống của người mắc chứng tự kỷ, giúp người đó tự lập và giảm các khiếmkhuyết xã hội, giao tiếp và hành vi. Tuy nhiên, hiện nay có một số tổ chức xem như một cáchsống hơn là một chứng bệnh nên không cần tìm cách chữa lành, trong khi một số tổ chức khác đangnghiên cứu cách chữa lành chứng bệnh này. Tự kỷ có thể được trị liệu như thế nào?
Có hai hướng điều trị chính.
Canthiệp giáo dục có chứng cớ khoa học
Với các đặc tính sau: can thiệp sớm trước ba tuổimà không chờ chẩn đoán chính xác; can thiệp tích cực, ít nhất 25 giờ/tuần, 12 tháng/năm; tỷ lệ họcsinh/giáo viên thấp; sự tham gia của gia đình sau khi được đào tạo; tương tác với các trẻ bìnhthường; tổ chức phòng học để trẻ tập trung tốt; trẻ được đánh giá tuổi phát triển và có chươngtrình giáo dục cá nhân.
Sự can thiệp này được tổ chức tại nhà, trường học, trung tâm nuôi dạy trẻtự kỷ. Những người thực hiện chương trình có thể là cha mẹ, giáo viên, chuyên viên âm ngữ, chuyênviên hoạt động trị liệu. Hiện nay phương pháp hữu hiệu có chứng cớ khoa học là phương pháp canthiệp dựa trên hành vi tích cực sớm (Early Intensive Behavioral Intervention-EIBI), hệ thống giaotiếp trao đổi hình ảnh (Picture Exchange Communication System-PECS), điều trị và giáo dục trẻ tự kỷvà khiếm khuyết giao tiếp (Treatment and education of autistic and related communicationhandicapped children-TEACCH).
Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý không có phương pháp nào là tối ưu,nhưng kết quả can thiệp tuỳ thuộc nhiều yếu tố: tuổi của trẻ, mức độ phát triển, đặc tính của trẻ,thời gian can thiệp và năng lực của người can thiệp.
Cácphương pháp trị liệu khác
Đây là những phương pháp chưa có chứng cớ khoahọc, bao gồm:
Dùng Thu*c: Thu*c chống loạn thần và chống trầmcảm có chỉ định trong trường hợp trẻ hung hăng, tự gây tổn thương. Tuy nhiên, các loại Thu*c này cónhiều tác dụng phụ và chưa có loại Thu*c nào giảm các triệu chứng khiếm khuyết then chốt về xã hộivà giao tiếp.
Kiêng ăngluten và casein: có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ do thiếu canxi vàvitamin D.
Khử chấtkim loại nặng: rất nguy hiểm và đã gây Tu vong cho một trẻ tự kỷ vào năm 2005.
Ôxy cao ápnhằm tăng cường lượng ôxy trong cơ thể để giảm các triệu chứng tự kỷ: chưa đủ chứng cớ khoahọc để chứng minh hiệu quả, mặc dù năm 2009 có một công trình nghiên cứu nhỏ cho thấy có cải thiệnhành vi sau 40 giờ điều trị.
Châm cứuđể cải thiện giao tiếp cho trẻ: chưa có chứng cớ khoa học nào về hiệu quả.
Tóm lại, trị liệu rối loạn là một vấn đềphức tạp với nhiều khuynh hướng khác nhau. Phụ huynh cần thật bình tĩnh, thận trọng, tham khảo kỹlưỡng trước khi quyết định chọn phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ. Phương pháp phù hợp nhất làphương pháp không gây thêm đau khổ cho trẻ, dựa trên sở thích của trẻ và động viên trẻ hợp tác vớiphụ huynh và các chuyên viên để cải thiện đời sống tự lập của trẻ.
AloBacsi.vn Theo BS Phạm Ngọc Thanh - Sài Gòn tiếp thị