Hành trình chống lại lão hóa

Con người không sinh ra để tồn tại mãi mãi. Nhưng với sự phát triển của khoa học sẽ hướng tới việc chống lại sự lão hóa, sống thọ một cách khỏe mạnh...

Điều trị bệnh mạn tính để chống lão hóa

Có nhiều tranh cãi về thời gian mà con người có thể sống được trong điều kiện tối ưu nhất. Năm 2016, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố giới hạn trên là 115 năm tuổi. Nhưng vào tháng 6/2018, các nhà nghiên cứu quan sát tỷ lệ tử vong của những công dân Ý cao tuổi cho rằng có thể không có giới hạn nào cả.

Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của những bệnh nghiêm trọng là vấn đề tuổi tác. Bệnh tim, ung thư, đột quỵ, thần kinh, bệnh đái tháo đường - tất cả đều tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Và càng lớn tuổi chúng ta càng có nhiều khả năng mắc các bệnh lý mạn tính - đây là yếu tố chính ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tuổi thọ của con người.

Nghiên cứu trên động vật trong vài thập kỷ qua, các nhà khoa học đã bắt đầu hiểu được các quá trình phân tử và tế bào gây ra sự lão hóa của tuổi già. Một số nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó có thể điều trị tất cả các bệnh cùng một lúc - với mục tiêu nhắm vào việc chống lại sự lão hóa.

Trong một bài tiểu luận trên tạp chí JAMA (Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ), Tamara Tchkonia và TS. James L. Kirkland của Mayo Clinic đã phân loại các quá trình này thành bốn nhóm lớn: Viêm mạn tính; rối loạn chức năng tế bào; thay đổi trong các tế bào gốc làm cho chúng không thể tái tạo mô; lão hóa tế bào, sự tích tụ trong mô của các tế bào lão hóa đi kèm với bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong tế bào lão hóa tiết ra protein, lipid và các chất khác làm tăng viêm và phá hủy mô. Trong một nghiên cứu trên chuột, đã chỉ ra rằng việc cấy ghép các tế bào này vào khớp gối của động vật khỏe mạnh gây ra bệnh giống như viêm xương khớp ở người.

Những người trẻ khỏe mạnh vẫn tồn tại một vài tế bào lão hóa, nhưng sau 60 tuổi, các tế bào này bắt đầu tích lũy và số lượng ngày càng tăng dần, tương quan với sự suy nhược của tuổi già.

Kéo dài thời gian sống ở tuổi già mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt.

Có thể có biện pháp nào giúp loại bỏ các tế bào lão hóa mà không làm tổn hại đến các tế bào bình thường? Để trả lời cho câu hỏi này, một số thử nghiệm đang được thực hiện.

Trong một nghiên cứu trên chuột, các tế bào lão hóa đã được tìm thấy đáp ứng với sự kết hợp của hai loại thuốc: Dasatinib - một loại thuốc trị ung thư và quercetin - một loại flavonoid từ thực vật. Chúng giúp cải thiện chức năng tim mạch và khả năng hoạt động ở những con chuột già, các triệu chứng loãng xương được giảm thiểu và giúp kéo dài sức khỏe so với độ tuổi.

Hứa hẹn thuốc diệt tế bào lão hóa trên người

Một số loại thuốc đã được phê duyệt vì mục đích khác, nhưng đang được thử nghiệm như là “senolytics”-thuốc tiêu diệt các tế bào lão hóa.

TS. Nir Barzilai, chuyên gia dược học tại Trường Y Dược Albert Einstein,(Hoa Kỳ) đang lên kế hoạch nghiên cứu về metformin - một loại thuốc được sử dụng trong suốt 60 năm nay để điều trị bệnh đái tháo đường và đã được chứng minh là có hiệu quả đối với một số bệnh liên quan đến người cao tuổi. TS. Nir Barzilai cho rằng, lão hóa không phải là một bệnh, nhưng các nghiên cứu nhằm chỉ ra rằng có thể ngăn ngừa một loạt các bệnh liên quan đến tuổi cao như tim mạch, ung thư, thần kinh và cuối cùng là tử vong.

Một thuốc khác liên quan đến coenzyme được gọi là nicotinamide adenine dinucleotide, hoặc N.A.D. Nó có chức năng hô hấp tế bào, di chuyển các electron vào ty thể - nơi sản sinh năng lượng. Liên quan đến độ tuổi, nồng độ của N.A.D. giảm đến mức không thể phát hiện trong máu của người già. Chính vì lẽ này, mà GS. David A. Sinclair - nhà di truyền học tại Harvard đang nghiên cứu các phương pháp làm tăng nồng độ của N.A.D trong máu, giúp làm chậm tiến trình lão hóa. Trong các nghiên cứu trên nấm men, giun, ruồi và chuột, thì N.A.D giúp chúng hồi phục nhanh chóng và giảm thiểu các yếu tố gây ra sự lão hóa. Hiện tại đang có những thử nghiệm tương tự trên người.

Các nhà khoa học cho rằng, các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả não bộ, không được sinh ra để sử dụng mãi mãi. Nhưng chúng ta sẽ kéo dài sự sống khỏe mạnh, chống lại sự lão hóa bằng cách hạn chế sự gia tăng của bệnh Alzheimer, bệnh mất trí nhớ, các vấn đề về xương khớp, teo cơ... Đây là việc kéo dài “health span” - thời gian sống ở tuổi già mà vẫn có sức khỏe tốt, chứ không phải đơn thuần là kéo dài tuổi thọ.

Không có nhà khoa học nào tin vào sự bất tử, nhưng chúng ta cũng đang tiến gần hơn với việc đảm bảo một sức khỏe tốt cho tuổi già. Hiện nay đã có hàng chục công ty đang làm thử nghiệm lâm sàng, hoặc lên kế hoạch thử nghiệm, giải quyết các nguyên nhân khác nhau gây ra lão hóa. Hy vọng rằng nó sẽ thành công trong vài năm tới.

Ds. Nguyễn Mạnh Hùng

((Theo nytimes))

Nguồn: Sức khỏe đời sống
    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!

2 cách làm trắng da bằng nước vo gạo đặc biệt, hiệu quả chỉ sau 7 ngày

Nước vo gạo chính là một trong những nguyên liệu dùng để làm đẹp da mặt một cách tự nhiên và rất hiệu quả. Hãy tham khảo 2 cách dưỡng trắng da bằng nước vo gạo đặc biệt dưới đây sẽ giúp bạn có làn da đẹp chỉ sau 7 ngày.

Mẹo giúp da bật 2 tông an toàn bằng bột gạo nếp

Bột gạo nếp không những chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn có tác dụng làm trắng da rất hiệu quả với công thức đơn giản sau đây.

5 cách làm trắng da bằng đậu đỏ tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh

Cách làm trắng da, chống lão hóa đơn giản từ nước vo gạo

7 hiểu lầm về mụn trứng cá mà nhiều người vẫn tin sái cổ

Bỏ túi 4 cách làm đẹp da mặt từ thiên nhiên tại nhà cực đơn giản mà ai cũng nên thử

15 mẫu nhà vườn đẹp tựa resort sang trọng, ai nhìn cũng thích mê

Một mẫu nhà vườn đẹp sẽ là nơi gia đình quây quần, sum họp, là không gian nghỉ dưỡng, thư giãn lý tưởng cho các thành viên sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi.

Giới trẻ Hàn Quốc phát cuồng phong cách thời trang của nữ nghệ sĩ cao 1m55

Được cộp mác nấm lùn chính hiệu với chiều cao là 1m55 vậy nhưng phong cách thời trang của cô nàng Sunny (SNSD) luôn khiến giới trẻ Hàn Quốc phát cuồng vì đẹp.

Sốc ngất khi biết công dụng vỉ thuốc lạ ngày nào chồng cũng uống đúng giờ

Kỳ Duyên thanh lý quần áo, nhưng nhìn giá người giàu cũng phải rụt tay

Nhìn đôi mắt đọc chuẩn tính cách, năng lực của bạn?

Loạt trang phục độc lạ chỉ BTS mới dám mặc nơi đông người

Nhan sắc sao Việt khi rơi lệ: Hương Giang, Lan Ngọc khóc cũng xinh, Nhã Phương hóa meme để đời

Nổi tiếng là những mỹ nhân có vẻ đẹp toàn vẹn của showbiz Việt nhưng không ngờ cũng có lúc sao Việt lại bị dìm thê thảm chỉ vì cảnh khóc thảm họa thế này.

Style sao Việt 5 tháng đầu năm: Ngọc Trinh tung hoành ngang dọc với 1001 mốt độc lạ

Có lẽ Ngọc Trinh đã đổi chiến thuật, thay vì lồng lộn trên thảm đỏ giờ đây Yêu nữ hàng hiệu đã đầu tư mạnh hơn cho bữa tiệc thời trang đường phố xứng danh Nữ hoàng street style 5 tháng đầu năm.

Chuyện gì thế này: Chungha bất ngờ tung clip dance cover Đóa hoa hồng của Chi Pu?

‘Bà bầu’ Gigi Hadid phủ nhận nghi án phẫu thuật thẩm mỹ

Bí quyết làm đẹp cao tay của sao Việt hơn tuổi chồng: Hari Won quả là đáng ngưỡng mộ

Thu Thủy bức xúc đăng đàn tố đoàn phim Cát Phượng xài chùa ca khúc không xin phép

Top 18 mẫu nail cực chất cho mùa Halloween thêm phấn khích

Nếu bạn là tín đồ nail thì đừng bỏ qua những mẫu nail lấy cảm hứng theo từng ngày trong tháng, bạn có thể tha hồ sáng tạo màu nail chủ đạo theo từng ngày.

Cách sơn móng tay tuyệt đẹp không gây hại ít người biết

Việc dưỡng ẩm móng trước khi sơn sẽ khiến hóa chất dễ ngấm vào móng hơn và làm cho móng yếu đi. Cách tốt nhất là bạn nên dưỡng ẩm sau khi tẩy sơn móng tay.

4 mẹo chăm sóc móng chân đơn giản tại nhà không nên bỏ qua

40 Kiểu móng chân đẹp cho các nàng sành điệu không thể bỏ qua

8 mẹo đơn giản giúp làm dài móng cực nhanh ngay tại nhà

30 mẫu nail màu tím đẹp chắn chắn các nàng muốn thử ngay

5 kiểu tóc xoăn thần thánh nào thích hợp diện vào mùa đông nhất?

Top 5 Kiểu tóc xoăn mùa đông với phong cách vừa cổ điển, vừa hiện đại mang lại cho bạn sự dịu dàng, thanh khiết nhưng không kém phần trẻ trung và hiện đại.

Mách nhỏ 4 kiểu tóc đẹp và quyến rũ dành cho mái tóc dầu

Với mái tóc dầu và nhanh bết, bạn không nên thả tóc hay thực hiện kiểu tóc phức tạp. Thay vào đó, có thể chọn một số kiểu tóc đơn giản, đề cao vẻ tự nhiên.

Bí quyết chăm sóc tóc bóng mượt chắc khỏe dễ dàng với lá dâm bụt