“Chỉ số tham nhũng vặt tại các bệnh viện đã giảm từ hơn 20% xuống còn 9% vào năm 2017 và giảm còn 0,4% năm 2018”- thông tin này được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ tại hội nghị sơ kết “5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh - bệnh viện xanh, sạch, đẹp; Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; Đổi mới cơ chế tài chính - bảo hiểm y tế (BHYT) khu vực phía Bắc” do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.
Bộ mặt bệnh viện đã có nhiều thay đổi, chỉ số tham nhũng vặt giảm, chỉ số hài lòng tăng
Chỉ số tham nhũng vặt trong giảm chính là một trong những nỗ lực của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong suốt 5 năm qua.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau 5 năm triển khai thực hiện, ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Điển hình là ngay sau khi có chủ trương, 100% cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ký cam kết thực hiện đổi mới; thành lập phòng, tổ công tác xã hội trong bệnh viện nhằm tư vấn, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện công tác từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, gặp khó khăn.
Chính vì vậy không chỉ chỉ số tham nhũng vặt được cải thiện, các tiêu chí khác cũng có kết quả rõ rệt như sự hài lòng của người bệnh đạt 80% vào năm 2018, 60 - 70% bệnh viện xanh - sạch - đẹp, 80% nhà vệ sinh đạt yêu cầu, bộ mặt của bệnh viện được thay đổi với những biển báo chỉ dẫn khoa phòng, có đường dây nóng phản ánh thông tin, thái độ phục vụ của nhân viên y tế thay đổi, có đồng phục bệnh viện, tỷ lệ bệnh nhân nằm ghép giảm rõ rệt...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn chỉ rõ ngành vẫn còn những tồn tại như: khả năng đáp ứng của một số cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, chưa đồng bộ kể cả với các bệnh viện tuyến trung ương.
Thậm chí người dân còn phản ánh một số bệnh viện còn tồn tại các vấn đề cần giải quyết như thái độ phục vụ chưa niềm nở, thủ tục hành chính còn rườm rà hay thực trạng quá tải bệnh nhân ở tuyến trên vẫn xảy ra; điều kiện vật chất cơ sở khám, chữa bệnh xuống cấp, chưa đồng bộ kể cả với các bệnh viện tuyến Trung ương. Đáng chú ý, tình trạng quá tải nhiều bệnh viện đặc biệt tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đang gây ra áp lực rất lớn tác động đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân...
Phát biểu hội nghị với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đến từ các bệnh viện từ tuyến huyện đến TW trong khu vực phía Bắc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các bệnh viện tuyến trên tiếp tục chuyển giao những kỹ thuật thông thường cho tuyến dưới để giảm quá tải và có điều kiện thực hiện những dịch vụ kỹ thuật cao, thu hút người Việt từ nước ngoài về chữa bệnh, không “tham bát bỏ mâm” như hiện nay.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện vẫn còn 20% số bệnh viện đạt chất lượng dưới 2 sao. Trong số hơn 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng trong năm qua vẫn có tới 37% ý kiến phàn nàn về cơ sở vật chất và 34% ý kiến chưa hài lòng về quy trình chuyên môn của bệnh viện.
“Thời gian nằm viện một số chuyên khoa chưa giảm. Một trong những nguyên nhân là nhiễm khuẩn bệnh viện và lây chéo, dẫn đến Tu vong cũng rất cao. Đặc biệt là các khoa nội, sau hậu phẫu. Ngoài ra thủ tục của chúng ta còn rườm rà, nhất là lúc chờ để thanh toán. Tôi đã đi thăm các bệnh viện cứ thấy chờ nhận Thu*c bảo hiểm, chờ thanh toán bệnh viện quá lâu. Tôi sang các bệnh viện ở các nước tôi vào tận khoa khám bệnh hỏi bệnh nhân chờ bao nhiêu lâu, họ bảo bệnh nhân chờ tối đa 15 phút. Rất nhiều người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh. Tại sao bệnh viện trong nước chưa đủ thu hút? Chúng ta phải trả lời được câu hỏi, nhất là bệnh viện trung ương, tuyến cuối tại 2 thành phố lớn”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Khẳng định chỉ có khoảng 15% số bệnh nhân hiện nay cần phải điều trị tại tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên chuyển giao kỹ thuật thông thường cho tuyến dưới để tập trung vào những kỹ thuật cao, giúp người dân không phải chi hàng tỷ đô-la Mỹ ra nước ngoài chữa bệnh mỗi năm.
Đồng thời, để đạt tiêu chuẩn cơ sở y tế khám, chữa bệnh xanh, sạch, đẹp, tạo sự hài lòng người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giải pháp căn cơ và lâu dài cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, đặc biệt tuyến y tế cơ sở. Đẩy mạnh áp dụng bệnh viện thông minh, áp dụng tiêu chuẩn JCI trong quản lý chất lượng, đổi mới cơ chế tài chính; xây dựng quy định về khám bệnh theo yêu cầu; tiếp tục bổ sung quy định về liên doanh liên kết, xã hội hóa trong bệnh viện; tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế... Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng niềm tin thu hút người bệnh trong và ngoài nước...
Thái Bình